Ngổn ngang

Cuối năm, Cảng cá Cửa Tùng - một trong 2 cảng cá lớn của tỉnh Quảng Trị chỉ lưa thưa thuyền cập bến. Toàn bộ khu vực cảng vẫn ngổn ngang với những đống cát, đá vương vãi và ít ai nghĩ rằng toàn bộ khu vực Cảng cá Cửa Tùng vừa được đầu tư số tiền lớn để phục vụ cho công tác hậu cần nghề cá.

Toàn bộ khu vực nhà phân loại cá chỉ là dãy nhà thép trống trơn và hoang vắng, không hề có bất kỳ hoạt động nào. Trong khi đó, một số cột thép đã rỉ ngả màu dù chưa hoạt động ngày nào. Một số hạng mục khác cũng bắt đầu rỉ sét, hư hỏng.

Khu vực phía Tây của Cảng cá Cửa Tùng cũng chỉ vài thuyền nhỏ cập bến. Thế nhưng, khu vực này nhớp nháp với những vũng nước đọng và mùi thối bốc lên từ những hào nước khiến không ít người phải bịt mũi nhăn nhó. Trong khi đó, toàn bộ phần bến cập tàu mới xây đựng dài 80m có mai che vẫn còn giăng dây vì đơn vị thi công đang sửa chữa lại các phần mặt bằng bị ứ đọng nước và vắng bóng thuyền cập bến.

leftcenterrightdel
 Khu vực nhà phân loại cá vẫn trống không, thiếu các hạng mục liên quan và chưa đưa vào sử dụng. Ảnh: Minh Tân

“Khu vực cầu cảng mới xây dựng đó chủ yếu phục vụ cho các tàu lớn nhưng luồng lạch Cảng cá Cửa Tùng bị bồi lấp nghiêm trọng nên tàu lớn họ không dám vào nên ít thuyền bè đưa hải sản vào đây. Chưa kể, các vấn đề khác khiến phía thu mua hải sản họ cũng ngần ngại vào đây”, một ngư dân ở thị trấn Cửa Tùng cho hay.

Theo ông Lê Văn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) Cảng cá Quảng Trị, dù đến thời điểm này đã có một số hạng mục hoàn thành nhưng vẫn chưa được bàn giao.

Ngoài ra, còn một số bất cập khác nên toàn bộ Cảng cá Cửa Tùng vẫn chưa thể chính thức đi vào hoạt động.

leftcenterrightdel
 Những vũng nước đọng trên mặt cầu cảng chỉ được xử lý qua loa và chưa đạt theo yêu cầu của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Minh Tân

Tháng 2/2021, Dự án Nâng cấp, sửa chữa Cảng cá Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Dự án có tổng mức đầu tư là 50 tỷ đồng. Quy mô đầu tư các hạng mục chính gồm: Xây dựng bến cập tàu, các tuyến đường giao thông nội bộ cảng, xe ô tô chuyên dụng, nhà phân loại cá, cổng, tường rào, gara xe, hệ thống PCCC, hệ thống chống sét tổng thể, trạm biến áp và đường dây hạ áp, hào công nghệ, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thu gom nước thải....

Dự án có 2 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu xây lắp 1: Nâng cấp, sửa chữa Cảng cá Cửa Tùng, hạng mục giao thông, dân dụng, công nghiệp do Liên danh Công ty Cổ phần Thành An và Công ty Cổ phần M&E Đông Dương thực hiện với giá trúng thầu là hơn 33,4 tỷ đồng; Gói thầu xây lắp 2: Nâng cấp, sửa chữa Cảng cá Cửa Tùng, hạng mục hạ tầng kỹ thuật do Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng A&M thực hiện với giá trúng thầu là hơn 4,1 tỷ đồng.

Nhiều lỗi sai nghiêm trọng

Thế nhưng, sau nhiều lần gia hạn và kéo dài 3 năm qua, Cảng cá Cửa Tùng vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Đặc biệt, ngày 14/11/2023 Chi cục quản lý chất lượng Nông lâm và Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra cấp phép an toàn thực phẩm cảng cá và đánh giá Cảng cá Cửa Tùng vẫn còn nhiều lỗi sai nặng và nghiêm trọng do thiết kế, thi công không đảm bảo.

Cụ thể, khu vực nhà phân loại không có bể nước dự trữ, thiết bị rửa tay cho công nhân. Hào công nghệ có sử dụng cát để đổ vào gây tắc thoát nước có mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường. Khu vực mặt cầu cảng thi công, đường nội bộ còn đọng nước gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm…. Quan trọng hơn, rảnh thoát nước cầu cảng đang xả trực tiếp xuống cầu cảng không đảm bảo theo Luật Bảo vệ môi trường cũng như hệ thống xử lý nước thải vẫn chưa được đầu tư để đảm bảo cảng cá hoạt động theo Luật Môi trường.

leftcenterrightdel
 Một số hạng mục đã rỉ sét không đảm bảo mĩ quan cũng như an toàn thực phẩm. Ảnh: Minh Tân

“Với những gì còn tồn tại, bất cập thì so với các tiêu chuẩn của cảng cá loại 2 thì Cảng cá Cửa Tùng vẫn chưa đạt, các chỉ tiêu còn nợ trước đây để thực hiện công bố cảng vẫn không đảm bảo theo quy định”, ông Lê Văn Sơn, Giám đốc BQL Cảng cá Quảng Trị cho biết.

Trước những bất cập còn tồn tại trên, ông Nguyễn Hữu Vinh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, Sở đã có văn bản gửi chủ đầu tư là BQL Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị. Trong đó, đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị khẩn trương bổ sung, hoàn thiện và khắc phục các vấn đề còn thiếu sót. Đồng thời, phối hợp với BQL Cảng cá Quảng Trị trong việc hoàn thiện các nội dung, thủ tục có liên quan đến việc xin cấp giấy phép phòng cháy, chữa cháy.

“Bên cạnh đó, để đảm bảo việc bàn giao, tiếp nhận các hạng mục công trình thuộc dự án tuân thủ theo các quy định của Luật Bảo vệ môi trường; đề nghị chủ đầu tư có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị để lấy ý kiến về sự tuân thủ các quy định trong việc bàn giao các hạng mục khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép môi trường đối với cảng cá Cửa Tùng”, ông Vinh nêu rõ.

leftcenterrightdel
 Theo đánh giá của cơ quan chức năng vẫn còn nhiều sai lỗi nặng và nghiêm trọng do thiết kế, thi công không đảm bảo tại Cảng cá Cửa Tùng. Ảnh: Minh Tân

Đại diện BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện nay chủ đầu tư và đơn vị thi công đã nộp hồ sơ công trình hoàn thành đến Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị, BQL Cảng cá và hoàn thiện các hạng mục công trình theo ý kiến của Sở NN&PTNT để bàn giao công trình đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên việc khắc phục vẫn còn triển khai chưa đồng bộ cũng như một số hạng mục liên quan đến công tác bảo vệ môi trường vẫn còn tồn đọng. Điều quan trọng, đến thời điểm này, hệ thống xử lý nước thải của Cảng cá Cửa Tùng vẫn chưa được triển khai xây dựng nhằm đảm bảo theo Luật Môi trường. Với việc thiếu hệ thống xử lý nước thải, Cảng cá Cửa Tùng tiếp tục đứng trước nguy cơ dừng hoạt động khi không được cấp giấy phép môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường. Trong khi đó, Cảng cá Cửa Tùng là một trong những cảng cá được Bộ NN&PTNT công bố chỉ định để giảm sát sản lượng của tàu cá và kiểm soát tàu cá nhằm tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu.

Minh Tân