Theo tìm hiểu, gói thầu “mua sắm hàng hóa chi trả phụ cấp độc hại bằng hiện vật năm 2024” được Bệnh viện Nhi đồng 2 phê duyệt E-HSMT vào ngày 29/5/2024. Đến ngày 06/6/2024, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã ban hành quyết định sửa đổi nội dung E-HSMT và gia hạn thời điểm đóng thầu vào ngày 14/6/2024.

Gói thầu “mua sắm hàng hóa chi trả phụ cấp độc hại bằng hiện vật năm 2024” có giá trị 6.000.042.686 đồng (hơn 6 tỷ đồng).

Kể từ khi có thông báo mời thầu, gói thầu này đã phát sinh một số văn bản đề nghị làm rõ lẫn kiến nghị. Cụ thể: Nhà thầu cho biết, đã tiến hành khảo sát thị trường đối với hàng hóa cần mua sắm cho thấy, chỉ có sản phẩm của một hãng đáp ứng được các yêu cầu trong tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật của hồ sơ mời thầu (HSMT).

Theo đó, với sản phẩm dầu thực vật, yêu cầu kỹ thuật về hàm lượng dinh dưỡng quy định: Năng lượng 126 Kcal (mỗi khẩu phần), 900 Kcal (100g); Omega-3 (tối thiểu): 0,56g (mỗi khẩu phần), 4g (100g); Omega-6 (tối thiểu): 7g (mỗi khẩu phần), 50g (100g); Omega-9 (tối thiểu): 2,8g (mỗi khẩu phần), 20g (100g)... Nhà thầu cho rằng, sản phẩm dầu đậu nành tinh luyện Simply đáp ứng các yêu cầu trên. Dầu Tường An và dầu Meizan không có sản phẩm nào đáp ứng được toàn bộ các yêu cầu trên.

Có nhà thầu thì cho biết, “đối với sản phẩm miến thịt bằm, chúng tôi chỉ tìm thấy duy nhất 01 sản phẩm trên thị trường đạt yêu cầu kỹ thuật của HSMT. Đối với sản phẩm miến lẩu Thái tôm, sau khi tìm kiếm trên thị trường, chúng tôi tìm thấy 01 sản phẩm đạt yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu chúng tôi nhận thấy yêu cầu kỹ thuật mà bệnh viện đưa ra thuộc hồ sơ công bố sản phẩm cũ của nhà sản xuất và hiện nay nhà sản xuất đã có hồ sơ công bố sản phẩm mới. Dựa trên hồ sơ công bố sản phẩm mới này, so với các yêu cầu kỹ thuật của bệnh viện đưa ra lại không đạt toàn bộ yêu cầu”.

Nhà thầu cũng cho rằng, “áp dụng theo Luật Đấu thầu, bệnh viện đã vi phạm về quy định xây dựng HSMT khi đưa ra các chỉ số kỹ thuật chỉ có một sản phẩm đáp ứng được (theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT thuộc Nghị định số 24/2024/NĐ-CP), tạo lợi thế cho một sản phẩm nhất định và gây cản trở cho các nhà thầu khác (theo như phần phân tích bên trên của chúng tôi). Bất cứ sản phẩm nào cũng đều có ưu và khuyết điểm khác nhau. Việc bệnh viện chỉ định các sản phẩm trên khiến cho các hãng sản xuất khác đã mất cơ hội tham gia vào gói thầu này. Điều này chưa chắc đã mang lại được lợi ích về mặt sức khỏe cho người lao động (chưa có bất kỳ một báo cáo nào chứng minh được các sản phẩm mà bệnh viện đang chọn là tốt hơn các sản phẩm khác trên thị trường)”.

leftcenterrightdel
 Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Vị ngọt Happy đang là đơn vị có giá dự thầu thấp nhất. Ảnh: C.T

 Ngày 07/6/2024, trả lời ý kiến của nhà thầu, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thị Minh Hồng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, khi xây dựng các mặt hàng thuộc gói thầu, bệnh viện đảm bảo 02 yếu tố: Tỷ lệ thành phần dinh dưỡng phù hợp để bồi bổ sức khỏe và phù hợp với nhiều sản phẩm trên thị trường.

Ngày 12/6/2024, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thị Minh Hồng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp tục có văn bản trả lời những nội dung đề nghị làm rõ của nhà thầu. Theo đó, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho rằng: “Hàng hóa nêu trong gói thầu là hàng hóa phổ biến, đa dạng và có nhiều nguồn cung cấp trên thị trường. Thông số kỹ thuật của các mặt hàng trong gói thầu được xây dựng không ấn định một mức cụ thể nhằm chỉ định một hãng sản xuất mà chỉ yêu cầu mức tối thiểu thành phần dinh dưỡng cần có…"

Cùng với đó, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng cho rằng: “Các thông tin nhà thầu đề cập trong nội dung yêu cầu làm rõ E-HSMT không rõ ràng và chưa có cơ sở. Nhà thầu có quyền lựa chọn hàng hóa dự thầu phù hợp với các yêu cầu của E-HSMT và cung cấp được tài liệu chứng minh được các tiêu chuẩn của hàng hóa đáp ứng theo yêu cầu của E-HSMT”.

Theo tìm hiểu, đã có nhà thầu làm đơn kiến nghị gửi trên mạng đấu thầu quốc gia về việc hủy gói thầu này vì cho rằng Bệnh viện Nhi đồng 2 vi phạm quy định pháp luật về đấu thầu, kiến nghị hủy gói thầu và tổ chức đấu thầu lại theo quy định của pháp luật…

Thông tin trên mạng đấu thầu quốc gia cho thấy, tại biên bản mở thầu vào ngày 14/6/2024, đã có 05 đơn vị tham gia đấu thầu gói thầu này. Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Vị ngọt Happy là đơn vị có giá dự thầu thấp nhất với số tiền là hơn 5,233 tỷ đồng.

Hiện gói thầu đang trong quá trình xét thầu.

Liên quan đến Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Vị ngọt Happy, theo tìm hiểu, ngoài tham gia gói thầu “mua sắm hàng hóa chi trả phụ cấp độc hại bằng hiện vật năm 2024” của Bệnh viện Nhi đồng 2, đơn vị này cũng đang tham gia đấu tại 02 gói thầu: Mua sắm hàng hóa phụ cấp độc hại bằng hiện vật cho lao động trực tiếp khai thác mủ tại Nông trường 717 và mua sắm hàng hóa chi phụ cấp độc hại bằng hiện vật cho viên chức, người lao động tại Bệnh viện quận Phú Nhuận năm 2024.

02 gói thầu này cũng đang trong quá trình xét thầu và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Vị ngọt Happy cũng là đơn vị có giá dự thầu thấp nhất. Tại gói mua sắm hàng hóa phụ cấp độc hại bằng hiện vật cho lao động trực tiếp khai thác mủ tại Nông trường 717, công ty này có giá dự thầu là hơn 2,606 tỷ đồng. Tại gói mua sắm hàng hóa chi phụ cấp độc hại bằng hiện vật cho viên chức, người lao động tại Bệnh viện quận Phú Nhuận năm 2024, công ty này có giá dự thầu là hơn 442,28 triệu đồng. 

 

Chu Tuấn