Vi phạm của nguyên Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật

UBKT Tỉnh ủy Tuyên Quang cho biết, kỳ họp thứ 36 của UBKT Tỉnh ủy Tuyên Quang đã diễn ra từ ngày 19 đến ngày 27/6/2024, do ông Nguyễn Hồng Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp.

Tại kỳ họp này, UBKT Tỉnh ủy Tuyên Quang đã xem xét báo cáo kết quả kiểm tra khi có dấu hiện vi phạm đối với ông Phạm Văn Lương, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Tuyên Quang, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương, và các tổ chức Đảng, đảng viên có liên quan.

Cụ thể, trong thời gian giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương, ông Phạm Văn Lương có khuyết điểm, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc giao đất, cho thuê đất đối với một số hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Sơn Dương.

Vi phạm của ông Phạm Văn Lương gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của bản thân, đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng.

Liên quan khuyết điểm, vi phạm trong việc giao đất, cho thuê đất trên địa bàn huyện Sơn Dương còn có các cá nhân: Trần Đức Hạnh, Huyện ủy viên, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, có khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý đất đai, công tác tham mưu cho UBND huyện Sơn Dương. Lê Quang Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Sơn Dương; Hoàng Minh Thuận, Đội trưởng Đội Nghiệp vụ Quản lý Thuế, Chi cục Thuế Sơn Dương.

Các cá nhân nêu trên có khuyết điểm, vi phạm trong việc miễn tiền thuê đất không đúng quy định pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật Đảng theo quy định.

Bên cạnh đó, còn một số tổ chức Đảng, đảng viên, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm chưa đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật Đảng.

Được biết, ông Phạm Văn Lương giữ chức Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương từ năm 2017 đến tháng 2/2021.

Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản Nhà nước

Như Báo Thanh tra đã phản ánh trước đó, kết luận của cơ quan chức năng đã khẳng định UBND huyện Sơn Dương cho thuê đất tại Quyết định số 212/QĐ-UBND ngày 31/5/2019 để sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ trên địa bàn thị trấn Sơn Dương, là trái quy định.

Tại Quyết định số 212/QĐ-UBND ngày 31/5/2019, UBND huyện Sơn Dương cho ông Cao Trung Mai thuê thửa đất số 144, tờ bản đồ số 94, diện tích 736,4m² để sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ trên địa bàn thị trấn Sơn Dương; diện tích cho thuê 451m² (thuộc một phần diện tích thửa đất số 144, tờ bản đồ số 94, bản đồ địa chính thị trấn Sơn Dương đo đạc năm 2012). Thời hạn thuê đất là 50 năm kể từ ngày ký quyết định. Hình thức thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Qua kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, thửa đất số 144, tờ bản đồ số 94, diện tích 736,4m², hiện trạng do ông Cao Trung Mai đang sử dụng một phần thửa đất trên để kinh doanh dịch vụ (kinh doanh đồ điện dân dụng và máy móc phục vụ cho nông nghiệp), tài sản trên đất có 1 nhà xây cấp 4, diện tích xây dựng khoảng 300m².

Kiểm tra hồ sơ cho thuê đất nhận thấy: Đơn xin thuê đất ngày 1/5/2018 của ông Cao Trung Mai, nội dung ghi: Địa điểm khu đất xin thuê tại tổ dân phố Thịnh Tiến, thị trấn Sơn Dương; diện tích 736,4m² (thửa đất số 144, tờ bản đồ số 94) để sử dụng vào mục đích đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp; thời hạn sử dụng 50 năm.

Đối chiếu với quy định của pháp luật về đất đai và hồ sơ cho thuê đất của UBND huyện Sơn Dương, cho thấy: Tại thời điểm UBND huyện Sơn Dương quyết định cho ông Cao Trung Mai thuê đất, UBND tỉnh Tuyên Quang chưa có quyết định thu hồi đất của UBND thị trấn Sơn Dương theo quy định tại Điều 66 Luật Đất đai năm 2013.

Như vậy, việc UBND huyện Sơn Dương quyết định cho thuê đối với thửa đất trên khi chưa có quyết định thu hồi đất, là không đúng quy định của pháp luật.

Về hình thức cho thuê: Vị trí thửa đất cho thuê có nguồn gốc là đất trụ sở cơ quan do UBND thị trấn Sơn Dương quản lý, không còn nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, UBND huyện Sơn Dương chưa lập hồ sơ thu hồi đất, trình UBND tỉnh Tuyên Quang thu hồi, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sơn Dương để quản lý, đấu giá quyền sử dụng đất theo điểm b, khoản 2, Điều 68 Luật Đất đai năm 2013.

Hồ sơ cho ông Cao Trung Mai thuê do UBND huyện Sơn Dương cung cấp không có biên bản giao đất trên thực địa theo quy định tại Điều 8, Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 2/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thêm nữa, theo kết luận: Địa bàn huyện Sơn Dương là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn theo quy định tại Phụ lục II - Danh mục ưu đãi đầu tư (ban hành kèm theo Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ), nhưng việc thuê đất sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ không thuộc ngành nghề ưu đãi đầu tư theo quy định tại khoản 1, Điều 16 của Luật Đầu tư năm 2014.

Căn cứ các quy định của pháp luật nêu trên, xác định: Việc UBND huyện Sơn Dương cho ông Cao Trung Mai thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ (kinh doanh đồ điện dân dụng và máy móc phục vụ cho nông nghiệp) không thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu tư và không thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, là chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật nêu trên.

Được biết, chỉ riêng Quyết định số 897/QĐ-CCT ngày 20/4/2016 của Chi cục Thuế huyện Sơn Dương đã quyết định miễn tiền thuê đất cho ông Lê Văn Tuế khi thuê 4.178m2 đất tại tổ dân phố Xây dựng, thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, với số tiền là 1,292 tỷ đồng.

Đến ngày 29/12/2023, Chi cục Thuế huyện Sơn Dương đã ban hành Quyết định số 208/QĐ-CCTSD về việc thu hồi Quyết định số 897/QĐ-CCT ngày 20/4/2016 về việc miễn thuế đối với ông Lê Văn Tuế và yêu cầu ông Tuế nộp bổ xung số tiền 1,292 tỷ  đồng nêu trên về ngân sách Nhà nước theo quy định.

Có thể thấy, trong thời gian 7 năm, ông Lê Văn Tuế đã được sử dụng số tiền 1,292 tỷ đồng tiền miễn thuế sai quy định. Đây cũng có thể coi là dấu hiệu làm thất thoát tài sản Nhà nước với số tiền rất lớn.

Và ông Lê Văn Tuế chỉ là một trong rất nhiều trường hợp ở huyện Sơn Dương, thời điểm ông Phạm Văn Lương giữ cương vị Chủ tịch UBND huyện có sai phạm về công tác quản lý đất đai.

Nam Dũng