Đi tìm chân tướng vụ việc, nhóm phóng viên chúng tôi đã gõ cửa UBND phường Phương Lâm. Ông Đặng Đình Sơn, Chủ tịch UBND phường Phương Lâm cho biết, ông Bùi Thế Thân là nhân viên hợp đồng của Tổ Trật tự đô thị phường do ông Chủ tịch UBND phường làm Tổ trưởng. Theo Đề án thí điểm lực lượng này thì Phường được ký Hợp đồng làm việc với 3 người là ông Thân, ông Hải và ông Hùng. Mới đây nhất, tháng 9/2020, do hết hạn Hợp đồng đã ký năm 2018 và hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có vi phạm gì nên ông Bùi Thế Thân đã được UBND phường ký lại hợp đồng làm việc, thời hạn 2 năm.

Khi chúng tôi hỏi về vụ việc theo đơn thư của bà Lê Thị Lý, ông Chủ tịch UBND phường Phương Lâm cho biết, đúng là có vụ xảy ra xô xát giữa ông Bùi Thế Thân với bà Lý. Về phía UBND phường, đã yêu cầu ông Thân làm báo cáo vụ việc rồi UBND phường báo cáo lên cấp trên.

leftcenterrightdel
 Ông Chủ tịch UBND phường Phương Lâm từ chối  cung cấp thông tin cho PV Báo. Ảnh: TN

Khi nhóm phóng viên chúng tôi đề nghị ông Chủ tịch UBND phường cung cấp báo cáo này và các tài liệu liên quan như Hợp đồng lao động, phân công nhiệm vụ, kế hoạch công tác tháng/tuần của Tổ Trật tự phường nói chung, công việc của ông Thân nói riêng, ông Sơn cho biết: Cơ quan Cảnh sát Điều tra đang điều tra nên toàn bộ hồ sơ đã được cơ quan cảnh sát điều tra thu thập, lưu giữ. Chúng tôi giải thích rõ, chỉ đề nghị cung cấp những văn bản thuộc hồ sơ hành chính nhưng ông Chủ tịch UBND phường vẫn khăng khăng “thời điểm này không cung cấp, không phù hợp”.

Khi chúng tôi hỏi thăm về tình hình công dân của phường bị hành hung là bà Lê Thị Lý, ông Sơn đáp rất nhanh, bà Lý là vợ ông Khuê. Có lẽ, lãnh đạo phường này cũng bận công tác trật tự đô thị nên không có thời gian thăm hỏi tình hình sức khỏe của người dân trên địa bàn phường có “xô xát” với “cán bộ phường” của mình.

Phần nửa thời gian còn lại của buổi làm việc, ông Đặng Đình Sơn cung cấp cho phóng viên thông tin về ông Nguyễn Văn Khuê. Ông Khuê là Chủ nhiệm HTX Nghĩa Phương. Ông Khuê vi phạm trong việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ông Khuê vi phạm trật tự xây dựng… Qua câu chuyện của ông Sơn, chúng tôi cảm nhận được, trong mắt của chính quyền sở tại, ông Khuê như một “cái gai” vậy.

leftcenterrightdel
Các xã viên HTX Nghĩa Phương vẫn vô cùng bức xúc vì sự "im lặng" bất thường của cán bộ phường Phương Lâm sau khi gây tổn thương cho bà Lý. Ảnh: TN

Điều đó thật trái ngược với những dòng tâm huyết trong lá đơn được tập thể xã viên HTX Nghĩa Phương gửi đến các cơ quan Trung ương và tỉnh Hòa Bình: “Nhiều năm qua, Giám đốc HTX Nguyễn Văn Khuê đã đồng lòng cùng bà con giúp HTX Nghĩa Phương ngày càng lớn mạnh. Ông Khuê đã đi đầu trong chuyển đổi mô hình kinh tế nông nghiệp sang mô hình kinh doanh khai thác và quản lý chợ, đạt được những thành quả rất tốt, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế địa phương và đấu tranh với những biểu hiện tham nhũng, những việc làm trái pháp luật của cán bộ địa phương.

Theo Nghị định 208/2013/NĐ-CP  của Chính phủ ban hành ngày 17/12/2013  quy định biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ thì: Người thi hành công vụ là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân được cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ nhằm phục vụ lợi ích của Nhà nước, nhân dân và xã hội.

Còn Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 quy định: Người thi hành công vụ là người được bầu cử, phê chuẩn, tuyển dụng hoặc bổ nhiệm theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và pháp luật có liên quan vào một vị trí trong cơ quan nhà nước để thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính, tố tụng hoặc thi hành án hoặc người khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến hoạt động quản lý hành chính, tố tụng hoặc thi hành án.

Đối với chúng tôi, những xã viên của Hợp tác xã Nghĩa Phương, việc Giám đốc HTX Nguyễn Văn Khuê bị bắt giữ là một tổn thất vô cùng to lớn. Chúng tôi lo sợ rằng sau khi ông Nguyễn Văn Khuê bị bắt tạm giam sẽ tạo cơ hội cho những kẻ bất mãn, chống phá HTX từ trước “mượn gió bẻ măng”, được đà tuyên truyền, công kích không đúng sự thật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh chợ, từ đó hàng trăm cán bộ công nhân viên, xã viên bị mất việc làm, hàng trăm các hộ kinh doanh sẽ thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương, làm đảo lộn cuộc sống của nhiều xã viên”.

Mang tất cả những khó hiểu về vụ việc, chúng tôi tiếp tục gõ cửa UBND Thành phố Hòa Bình.

Tiếp chúng tôi, ông Bùi Quang Điệp, Chủ tịch UBND TP cho biết: Hiện cơ quan Công an đang điều tra vụ việc bà Lê Thị Lý có đơn. Còn ông Nguyễn Văn Khuê, Chủ nhiệm HTX Nghĩa Phương thì bị bắt vì dùng mũ cối chống đối người thi hành công vụ. Trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc “cán bộ phường” ra tay khiến người dân bị tổn hại 28% sức khỏe được xem xét ra sao, ông Điệp cho biết: “Tôi chưa nắm được việc đó, chưa nắm được gì cả. Việc thuộc thẩm quyền của cơ quan Công an, tôi không nắm được”.

Như vậy là đã rõ. Bà Lê Thị Lý bị gây tổn hại 28% cơ thể thì phải ôm nỗi đau, bệnh tật để gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan ròng rã 5 tháng qua. Chồng của bà khi được "mời" sang để lấy lời khai về vụ việc thì bị bắt giam cũng đã 4 tháng. Còn vị "cán bộ phường" trèo tường nhà dân, xô xát với dân gây tổn hại 28% sức khỏe cho người dân thì "hoàn thành tốt công việc" và tiếp tục bước những bước sâu vào tư gia nhà ông Khuê, bà Lý để "quản lý nhà nước".

Câu hỏi đặt ra là, ông Chủ tịch UBND phường Phương Lâm báo cáo lên cấp trên là cấp trên nào? Ông báo cáo nội dung gì mà ông Chủ tịch UBND TP “không nắm được gì cả”? Vì sao cả cấp UBND phường và cấp Thành phố đều giấu giếm và từ chối phát ngôn mà chỉ nhớ giải thích cho chúng tôi biết bà Lý là vợ ông Khuê?

Dư luận TP Hòa Bình đang cũng đang đặt câu hỏi, vì sao việc bà Lý bị tổn hại 28% sức khỏe không được khởi tố? Vị “cán bộ phường” Phương Lâm bị tổn hại sức khỏe ra sao? Ông Nguyễn Văn Khuê là ai mà “nổi tiếng” đến mức cả vợ ông cũng được lãnh đạo biết đến? 

Báo Thanh tra sẽ làm rõ ở bài sau.

Bài 3: Ông Nguyễn Văn Khuê đã từng tố cáo những sai phạm nào?

Nhóm PV