Phụng sự người dân, doanh nghiệp

Thành phố Buôn Ma Thuột vừa đón nhận tin vui khi dẫn đầu toàn tỉnh Đắk Lắk về công tác cải cách hành chính (CCHC) và chuyển đổi số năm 2023 ở khối cấp huyện. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, thành phố này đứng đầu về CCHC và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Để tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng và ngày càng hoàn thiện, phát triển hơn, nhất là công tác CCHC, ngay từ đầu năm 2024, Thành uỷ, UBND thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo xuyên suốt, toàn diện gắn với các mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội; ban hành các kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, điều hành về CCHC, tập trung giải quyết những vấn đề cụ thể, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong CCHC.

Thực hiện nhiệm vụ CCHC theo chủ đề năm “Tập trung nguồn lực cải cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”.

Trong đó, chỉ đạo rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố nhằm rà soát tổng thể các thủ tục hành chính (TTHC) để kịp thời phát hiện những bất cập, hạn chế để đề xuất UBND tỉnh cắt giảm thời gian giải quyết một số TTHC, bãi bỏ các thủ tục, giấy tờ, thành phần hồ sơ không cần thiết và phân cấp, phân quyền giải quyết TTHC cho các đơn vị cơ sở…

leftcenterrightdel
 

Thành phố Buôn Ma Thuột cũng thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” của thành phố thực sự là đầu mối có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, đảm bảo tính thông suốt và giải quyết nhanh TTHC cho nhân dân.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, phường trên địa bàn thành phố cũng đồng loạt thực hiện niêm yết đầy đủ, công khai minh bạch các TTTHC tại Bộ phận; Tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử của người làm việc tại Bộ phận một cửa trên địa bàn.

Để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người dân, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, phục vụ công việc chuyên môn. Hệ thống bốc số trực tuyến, phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân về giải quyết hồ sơ; bố trí chỗ ngồi cho Đoàn Thanh niên hỗ trợ bốc số thứ tự, hướng dẫn thủ tục cho người dân...;

Bố trí quầy cho nhân viên bưu điện tiếp nhận và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích; Tiến hành cập nhật, niêm yết công khai các quy định, thủ tục hành chính; mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết TTHC; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ bằng Mã QR CODE; niêm yết số điện thoại, hộp thư điện tử lãnh đạo các phòng liên quan đến giải quyết TTHC...

Lấy người dân là mục tiêu để phụng sự

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố đã tiếp nhận 7.288 hồ sơ, đã giải quyết 7236 hồ sơ. Trong đó, giải quyết trước hạn và đúng hạn là 7.236 hồ sơ; không có hồ sơ giải quyết quá hạn.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các phường, xã tiếp nhận 2.386 hồ sơ, đã giải quyết 2.266 hồ sơ. Trong đó, giải quyết trước hạn và đúng hạn là 2.266 hồ sơ, không có hồ sơ giải quyết quá hạn.

leftcenterrightdel
Ông Vũ Văn Hưng - Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột khẳng định, Đảng bộ và Chính quyền thành phố lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu cải cách hành chính. Ảnh: HG

Ông Vũ Văn Hưng - Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột chia sẻ, Đảng bộ và Chính quyền thành phố tăng cường và chú trọng quán triệt chỉ đạo điều hành quyết liệt đối với cán bộ, công chức, viên chức. Mỗi cá nhân cán bộ, công chức, viên chức phải nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân; nghiêm cấm hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Song song với đó, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách công vụ công chức; Thực hiện tốt việc đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch sử dụng cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Xác định rõ vai trò của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong việc nghiêm túc chỉ đạo quyết liệt, sát sao để thực hiện tốt các nhiệm vụ, cần ưu tiên bố trí nguồn nhân lực thực hiện CCHC, tăng cường việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Với tinh thần CCHC phải thực chất, toàn diện và phải lấy sự hài lòng của người dân là mục tiêu.

Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng đã giao nhiệm vụ cho các các cơ quan chuyên môn và từng địa phương xã, phường phải có mô hình, sáng kiến mới, đột phá về CCHC, từ đó áp dụng và nhân rộng những mô hình hay, sáng kiến hiệu quả. Các cơ quan chuyên môn và phường, xã phải xác định nhiệm vụ CCHC là mệnh lệnh tiên quyết, mỗi ngày đều phải tốt hơn, hiệu quả hơn chứ không dậm chân tại chỗ, hài lòng với kết quả hiện thực.

Anh Minh