Hội nghị nhằm mục tiêu giúp các đại biểu tham dự được trực tiếp thực hành, nắm rõ cách thức kê khai thông tin vào mẫu biểu kiểm kê, thực hiện quy trình báo cáo, tổng hợp kết quả kiểm kê...

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết, đây là hội nghị tập huấn cuối cùng với tất cả các bộ ngành, địa phương để quán triệt nội dung cơ bản của Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 1/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 798/QĐ-BTC ngày 5/4/2024 của Bộ Tài chính về công tác tổng kiểm kê TSC cũng như hướng dẫn, giới thiệu các biểu mẫu, chỉ tiêu kiểm kê để thực hiện trên cả nước.

Tổng kiểm kê TCS là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Bộ Tài chính và tất cả các bộ, ngành, địa phương. Thực tế có 7 nhóm TSC, nhưng trong lần tổng kiểm kê này chỉ tập trung vào 2 nhóm tài sản chính thuộc khu vực hành chính sự nghiệp và kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư và quản lý.

Qua công tác kiểm kê TCS sẽ xác định các vấn đề còn tồn tại, bất cập trong công tác quản lý tài sản nói riêng và trong toàn bộ chu trình đầu tư đối với các tài sản nói chung để báo cáo với cấp có thẩm quyền, từ đó đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới và cũng để đỡ vất vả hơn cho những người thực hiện nhiệm vụ quản lý TCS.

Tại hội nghị, bà Lê Thị Ngọc Lan, Phó Chánh Văn phòng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính, đã trực tiếp phổ biến, hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho các đại biểu về cách thực hành kê khai mẫu biểu biên bản kiểm kê, hướng dẫn và thực hành tổng hợp số liệu kiểm kê và báo cáo…

Để đăng nhập vào phần mềm tổng kiểm kê TSC, Bộ Tài chính sẽ cấp cho mỗi bộ, cơ quan Trung ương, địa phương 1 tài khoản để quản trị các thông tin của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Ngoài ra mỗi đối tượng thực hiện kiểm kê, đơn vị tổng hợp sẽ được cấp một tài khoản để đăng nhập vào phần mềm phục vụ cho việc cập nhật thông tin tài sản kiểm kê, tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm kê.

Mỗi bộ, cơ quan Trung ương chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo kết quả của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; còn các doanh nghiệp do bộ, cơ quan Trung ương là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Riêng Bộ Giao thông vận tải tổng hợp báo cáo kết quả kiểm kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam.

UBND tỉnh chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm kê của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của địa phương trên cơ sở báo cáo của UBND cấp huyện, sở, ngành, tổ chức, đơn vị, văn phòng tỉnh ủy, thành ủy, doanh nghiệp do UBND cấp tỉnh là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại doanh nghiệp...

Để thực hiện tổng kiểm kê TCS vào tháng 1/2025 đạt hiệu quả cao, Bộ Tài chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần triển khai tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trực thuộc về tính thống nhất, đồng bộ trong kiểm kê. Thời điểm chốt số liệu kiểm kê vào lúc 0h00 ngày 1/1/2025.

Trần Quý