Ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết, có 12 nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo, gồm: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giao trách nhiệm ban hành định mức chi bảo dưỡng, sửa chữa TSC cho thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử dụng TSC.

Ngoài ra, bổ sung đối tượng áp dụng là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và quy định chế độ quản lý, sử dụng TSC tại Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được thực hiện tương tự như chế độ quản lý, sử dụng TSC tại tổ chức chính trị - xã hội; sửa đổi quy định về thẩm quyền quyết định trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý TSC tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân từ cơ chế Chính phủ, bộ, cơ quan Trung ương, HĐND cấp tỉnh.

Dự thảo Luật cũng bổ sung hình thức “chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý” đối với TSC tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng; sửa đổi quy định về việc xử lý vật tư, vật liệu thu hồi từ thanh lý phá dỡ, hủy bỏ TSC mà còn sử dụng được. Cập nhật hình thức xử lý TSC sau khi có quyết định thu hồi của cơ quan, người có thẩm quyền đối với hình thức “giao tổ chức phát triển quỹ đất phát triển, quản lý, khai thác” và hình thức “giao tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà của địa phương để quản lý, khai thác”. Sửa đổi quy định về hình thức bán TSC theo hướng hình thức bán không được áp dụng đối với TSC là đất, tài sản gắn liền với đất.

Tại hội nghị, các đại biểu đến từ các bộ, cơ quan Trung ương đều nhất trí với những quy định tại dự thảo luật đưa ra và cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung các quy định tại luật là cần thiết. Đồng thời, các đại biểu đã đánh giá cao quy định về việc đẩy mạnh phân cấp, phần quyền trong quản lý, sử dụng TSC được đưa ra trong dự thảo Luật.

Tuy nhiên, theo các đại biểu, cũng cần phải làm rõ và bổ sung thêm một số quy định để bảo đảm khơi thông, sử dụng hiệu quả nguồn lực từ TSC cho phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Cho ý kiến tại hội nghị, đại diện đến từ Bộ Y tế cho rằng, nếu coi thuốc và vật tư tiêu hao là TSC thì phải thực hiện các quy định của Luật Quản lý, sử dụng TSC. Do đó, theo vị đại diện này, nên bỏ thuốc và vật tư tiêu hao ra khỏi danh mục TSC, còn nếu vẫn đưa vào danh mục thì cần phải có điều chỉnh riêng, cụ thể.

Đại diện đến từ Kho bạc Nhà nước cho biết, trước đây tài sản của doanh nghiệp Nhà nước được theo dõi trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp Nhà nước, sau đó tổng hợp vào báo cáo tài chính Nhà nước để báo cáo Chính phủ.

Tuy nhiên, sau khi doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa, phần đất lại không được tính vào phần vốn của doanh nghiệp Nhà nước và sẽ chuyển sang cho thuê. Quy định này khiến doanh nghiệp Nhà nước không thể tính được giá trị quyền sử dụng đất, do đó, báo cáo tài chính Nhà nước chưa phản ánh đầy đủ giá trị TSC. Trong khi đó, theo Luật Quản lý, sử dụng TSC, thì TSC của Nhà nước đều được kế toán theo cả giá trị và hiện vật. Do đó, theo vị đại diện này, dự thảo cần phải nghiên cứu thêm nội dung này để Chính phủ điều hành TSC được chính xác. 

Trước đó, ngày 26/8, Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công với 63 địa phương. Tại hội nghị này, các đại biểu cũng hoàn toàn đồng ý với các quy định sửa đổi, bổ sung được Cục Quản lý công sản đưa ra tại dự thảo. Nhiều ý kiến cho rằng, nội dung sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Trần Quý