Liên tiếp xảy ra sự cố y khoa

Mới đây, Trung tâm Cấp cứu 115 nhận cuộc gọi từ một người xưng là “anh Thành của cơ sở Changwon” ở Phường 12, Quận 10, yêu cầu cấp cứu người bệnh T.M.D. (sinh năm 1974) đột ngột khó thở, lơ mơ sau phẫu thuật cắt mí mắt và xóa sẹo vùng bụng.

Khi tiếp cận bệnh nhân, ê kíp trực cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 chẩn đoán nhanh người bệnh đang trong tình trạng phản vệ độ II, hạ can xi máu. Bệnh nhân được các y, bác sĩ xử lý cấp cứu tại chỗ, khoảng 10 phút sau thì người bệnh tỉnh lại và tiếp xúc tốt.

Cơ quan chức năng đã yêu cầu các cá nhân có liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ đến làm việc để làm rõ các sai phạm. Đồng thời, xem xét chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu trốn tránh cơ quan quản lý Nhà nước sau khi phẫu thuật trái phép, gây tai biến cho khách hàng, không giấy phép hành nghề.

Cuối tháng 7/2024, Sở Y tế nhận được báo cáo của Bệnh viện Chợ Rẫy về trường hợp bệnh nhân N.T.K.N. bị tai biến sau khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ tại Công ty TNHH Thẩm mỹ viện FA Plus (số 12 - 14 Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1).

Sau khi tiếp nhận thông tin, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra tại cơ sở. Đại diện công ty cho biết, người bệnh là khách hàng của ông Huỳnh Thanh Hải, không phải của công ty. Cơ sở chỉ cho ông Hải thuê phòng mổ với giá 15 triệu đồng để “hành nghề”.

leftcenterrightdel
 Một cơ sở thẩm mỹ sử dụng các trang mạng xã hội quảng cáo trái phép dịch vụ “giảm béo bằng cấy vi sợi sinh học Insulin”. Ảnh: Sở Y tế

Theo Thanh tra Sở Y tế, Công ty TNHH Thẩm mỹ viện FA Plus đã có hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động.

Trước đó, hồi đầu tháng 6/2024, chỉ trong 4 ngày, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh xảy ra 3 trường hợp sự cố y khoa liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ sau khi thực hiện dịch vụ tại các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân. Trong đó, một trường hợp nghi sốc phản vệ với Lidocain, người bệnh được tiến hành hồi sức chống sốc và chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115 để cấp cứu, do tình trạng nặng, bệnh nhân đã tử vong sau đó.

Thanh tra Sở Y tế cho biết, các cơ sở thẩm mỹ thường có các hành vi vi phạm như: Cung cấp dịch vụ mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; người hành nghề không đăng ký theo quy định; sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể; quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung…

Trong 8 tháng của năm 2024, ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra đối với 120 cơ sở thẩm mỹ, ban hành 136 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền phạt hơn 7 tỷ đồng.

Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp

Sở Y tế cho biết, trước những sai phạm và sự cố y khoa liên quan đến thẩm mỹ, ngành Y tế thành phố đã xác định các nhóm giải pháp giúp chủ động phát hiện sai phạm. Trong đó, siết chặt đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định trong hành nghề thẩm mỹ; tiếp tục công khai thông tin cơ sở thẩm mỹ vi phạm nhằm nâng cao nhận thức của người dân khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ.

Đồng thời, chuẩn hoá các hướng dẫn chuyên môn, quy trình kỹ thuật của chuyên khoa thẩm mỹ. Trong khi chờ Bộ Y tế tiếp tục ban hành các hướng dẫn quy trình kỹ thuật, Sở Y tế huy động các chuyên gia đầu ngành có liên quan thống nhất và biên soạn hướng dẫn, phổ biến, tập huấn, giám sát, kiểm tra sự tuân thủ của tất cả phòng khám thẩm mỹ trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Sở Y tế triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm chủ động phát hiện các sai phạm, hạn chế thấp nhất sự cố y khoa liên quan đến dịch vụ thẩm mỹ. Ảnh: CN

Sở Y tế kiến nghị Bộ Y tế bổ sung những quy định pháp luật trong việc kiểm soát chặt các sản phẩm được sử dụng trong lĩnh vực thẩm mỹ (bao gồm thuốc, vật tư, thiết bị y tế); tạo lập dữ liệu số trong quản lý lĩnh vực thẩm mỹ, triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại tất cả bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ, bệnh viện đa khoa có khoa phẫu thuật thẩm mỹ hoặc thẩm mỹ nội khoa và các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, tạo dựng cơ sở dữ liệu trong quản lý hành nghề thẩm mỹ.

Lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế cho biết, riêng hoạt động “thẩm mỹ chui”, đơn vị khuyến khích người dân cùng giám sát và báo cáo đến cơ quan quản lý Nhà nước. Khi phát hiện các cá nhân, tổ chức hoạt động cung cấp dịch vụ thẩm mỹ không phép, hoạt động “trá hình” để ngăn chặn và xử lý theo quy định thông qua phần mềm “y tế trực tuyến” hoặc qua các số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế, Thanh tra Sở.

Sở Y tế đề nghị các bệnh viện bộ, ngành, bệnh viện trực thuộc, Trung tâm Cấp cứu 115 chủ động liên hệ tổ công tác đặc biệt (thông qua Thanh tra Sở) để kịp thời kích hoạt quy trình phản ứng nhanh. Đồng thời, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trong thẩm định, giám sát hoạt động quản lý đào tạo, dạy nghề theo quy chế phối hợp đã ký kết.

Cùng với đó, tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực thẩm mỹ không phép. Nhờ đó, tạo được “mạng lưới” hiệu quả để có thể kịp thời xử lý triệt để các vi phạm.

Đặc biệt, các trường hợp cố tình vi phạm lặp đi lặp lại, Sở Y tế sẽ chuyển vụ việc đến Công an thành phố để xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời, tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của tổ công tác đặc biệt trong việc chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các quảng cáo trái phép trong lĩnh vực thẩm mỹ.

Cảnh Nhật