Chung tay phòng dịch hiệu quả

Trước tình hình dịch Covid-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành Than, ngay từ đầu năm 2021, TKV đã kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất, chủ động ứng phó với những tình huống có thể ảnh hưởng đến sản xuất.

Trước đó, ngày 26/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TKV đã ban hành công văn về tăng cường phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, TKV đã chỉ đạo các đơn vị thành viên trực thuộc tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đào tạo công nhân mỏ theo kế hoạch; đồng thời, triển khai thực hiện ở mức cao nhất các biện pháp phòng, chống dịch; rà soát lại phương án phòng, chống dịch đã xây dựng và cập nhật, bổ sung phương án khi có diễn biến mới; sẵn sàng các kịch bản ứng phó nếu có dịch bùng phát trở lại; đảm bảo duy trì hoạt động ổn định của đơn vị.

Thực hiện tinh thần đó, các đơn vị đã tăng cường các biện pháp tối ưu nhất nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ công nhân viên trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5; chủ động quản lý, kiểm soát người lao động trở lại làm việc sau nghỉ lễ; đồng thời phối hợp tốt với các địa phương triển khai thực hiện kê khai y tế, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu của địa phương.

Nhằm đảm bảo an toàn và duy trì ổn định sản xuất, các đơn vị ngành Than cũng tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; kích hoạt biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất trong toàn bộ quá trình làm việc, ăn ở, sinh hoạt của công nhân; sẵn sàng về nhân lực, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch tại cơ sở… Bên cạnh đó, các đơn vị sản xuất than lộ thiên tập trung cải tạo đường mỏ, tăng cường áp dụng tin học vào quản lý, điều hành sản xuất để cùng chung tay phòng chống dịch hiệu quả.

Quyết tâm giữ ổn định nhịp độ sản xuất

Trong những tháng đầu năm 2021, mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra trong bối cảnh chịu tác động mạnh của đại dịch Covid-19 nhưng với truyền thống “kỷ luật và đồng tâm”, các đơn vị của TKV vẫn nỗ lực vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ về chỉ tiêu, sản lượng được giao. Đặc biệt, các mỏ đã tăng cường tự động hoá, cơ giới hoá, tin học hoá các khâu điều hành, sản xuất, kinh doanh. Chủ động sắp xếp mô hình tổ chức hợp lý, tinh gọn, khoa học nhằm sử dụng thời gian lao động hiệu quả. Bên cạnh đó, cũng đẩy nhanh tiến độ, đưa các dự án đầu tư vào hoạt động sớm hơn so với kế hoạch.

Chia sẻ về hoạt động của đơn vị, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Than Đèo Nai - Vinacomin Vũ Trọng Hùng cho biết: "Hiện nay, công ty đã hoàn thành chiến dịch hạ moong vỉa chính, với sản lượng than khai thác dưới moong đạt 800.000 tấn. Từ nay đến hết quý II, Than Đèo Nai phấn đấu hoàn thành 1,1 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ 1,2 triệu tấn và bóc xúc 11,5 triệu m3 đất đá."

Còn với Công ty Than Nam Mẫu - TKV, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhân lực huy động cho các đơn vị giảm, công ty đã tổ chức các diện sản xuất trong giai đoạn này theo hướng ưu tiên các mũi đào lò đường găng, tập trung khai thác các lò chợ dài và lò chợ ngang - nghiêng. Các đơn vị tăng cường củng cố lò để giảm tối đa gương xén.

Nhờ biện pháp điều hành linh hoạt, công tác chuyển diện cho các phân xưởng khai thác đảm bảo tiến độ, khối lượng theo kế hoạch. Kết thúc quý I, Than Nam Mẫu đã sản xuất được trên 520.000 tấn than nguyên khai và tiêu thụ gần 500.000 tấn. Đặc biệt, nhờ tăng cường cơ giới hóa trong đào lò, 3 tháng đầu năm, đơn vị đã đào được trên 5.600m lò mới.

Thực hiện sản xuất kinh doanh trong tình hình mới, năm 2021, TKV phấn đấu sản xuất 38,5 triệu tấn than; tiêu thụ 42 triệu tấn; lợi nhuận 3.000 tỷ đồng. Trong quý II, Tập đoàn phấn đấu sản xuất trên 10,6 triệu tấn than, tiêu thụ trên 11 triệu tấn. Kết thúc 6 tháng các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đạt từ 52-53% kế hoạch năm.

Cùng với nhiệm vụ phòng chống dịch an toàn, TKV quyết tâm giữ ổn định nhịp độ sản xuất, giảm tồn kho, tiêu thụ than ở mức cao nhất, để ổn định việc làm cho người lao động. Riêng về tiêu thụ than, tiếp tục bám sát tình hình vận hành và sử dụng than của các nhà máy nhiệt điện để có sự chủ động trong việc lập kế hoạch tiêu thụ và điều hành sản xuất trong tình hình mới.

Trọng Tài