Còn ở khối ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước, mặt bằng lãi suất vẫn chưa có nhiều thay đổi. Trong nửa cuối tháng 5, một số ngân hàng thương mại tiếp tục điều chỉnh bảng lãi suất huy động theo xu hướng tăng lên không chỉ tăng đối với các kỳ hạn dài.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, từ năm 2016 đến hết 22/5/2022, số lượng xe ô tô 9 chỗ trở xuống nhập khẩu theo hình thức quà biếu, tặng chỉ là 3.979 xe trên tổng số 464.183 xe (tương đương chiếm tỷ lệ 0,85%). Về chính sách thuế, Tổng cục Hải quan cho biết theo quy định của pháp luật về thuế, đối với xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng, người khai hải quan phải nộp đủ các loại thuế: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng trước khi hàng hóa được thông quan, đối với xe quà biếu tặng thì phải nộp thêm thuế thu nhập bất thường tại cơ quan thuế nội địa.

Hiện, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang nỗ lực phát triển các nền tảng, các giải pháp chuyển đổi số hiện đại, hợp lực cùng nhau để xây dựng hệ sinh thái số, góp phần hướng tới mục tiêu kinh tế số Việt Nam nằm trong top đầu của  ASEAN và đạt 57 tỷ USD năm 2025. Kinh tế số của Việt Nam năm 2021 đạt 21 tỷ USD, đóng góp 5% GDP của đất nước, cao gấp 7 lần năm 2015.

Báo cáo của Công ty Nghiên cứu Thị trường Mibrand chỉ ra rằng, mức độ sử dụng thẻ tín dụng của người tiêu dùng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh năm 2021 là khoảng 46%. Số lượng người đang có nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng trong tương lai chiếm khoảng 34%. Với việc "bình dân hóa", nới lỏng các điều kiện mở thẻ, lượng người tiêu dùng sử dụng thẻ "mua trước - trả sau" chắc chắn sẽ tăng nhanh trong tương lai gần.

T.Uyên