Ngày 19/9, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị Tuyên truyền chương trình OCOP năm 2024 đến cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, chủ trang trại và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, toàn tỉnh Đắk Lắk hiện có 240 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao. Các sản phẩm đạt 4 sao đều có tiềm năng để hoàn thiện, chuẩn hóa các tiêu chí để nâng cấp chất lượng đạt chuẩn 5 sao (cấp quốc gia) để tham gia vào thị trường quốc tế như: Cà phê, ca cao, mắc ca...

Các sản phẩm OCOP của Đắk Lắk cũng đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống của Nhân dân và thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “kinh tế và tổ chức sản xuất” trong bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

leftcenterrightdel
PGS.TS Trần Văn Ơn chia sẻ tại Hội nghị Tuyên truyền chương trình OCOP năm 2024 tại Đắk Lắk. Ảnh: Anh Minh

Chia sẻ với PV Báo Thanh tra, PGS.TS Trần Văn Ơn - “cha đẻ” của chương trình OCOP cho biết, Đắk Lắk mang hình ảnh của đất nước Việt Nam thu nhỏ với nền văn hoá lâu đời. Kèm theo đó là tri thức, hiểu biết về cảnh quan, văn hoá vật thể, phi vật thể… Địa phương này cũng có lợi thế về các loại cây công nghiệp, cây ăn trái với nhiều đặc sản. Đó là 2 yếu tố tạo nên lợi thế cho địa phương triển khai thực hiện chương trình OCOP.

“Hiện chương trình OCOP đang ở năm thứ 4 của kế hoạch 5 năm. Với các mục tiêu đặt ra, đến thời điểm này, Đắk Lắk chắc chắn đạt được các chỉ số sau: Sản phẩm OCOP; chủ thể tham gia OCOP; các chủ thể tham gia OCOP phân bố rất đồng đều giữa hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp và hộ gia đình. Hằng năm Đắk Lắk có tổ chức đánh giá rất nghiêm túc đối với các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, tỉnh này rất chú trọng vào hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá sản phẩm OCOP”, PGS.TS Trần Văn Ơn khẳng định.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Hoài Dương - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định Chương trình OCOP là hướng đi đúng đắn, có thể nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. Ảnh: Anh Minh

Ông Nguyễn Hoài Dương - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, cho biết, hội nghị là dịp để cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, chủ trang trại và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh cập nhật những nội dung mới của chương trình OCOP để góp phần xây dựng chương trình đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Ông Dương thông tin thêm, đến nay, đa phần lãnh đạo các địa phương huyện, thị xã, thành phố đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc và đều có những chỉ đạo từ cấp uỷ đến chính quyền trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP.

Tỉnh uỷ Đắk Lắk cũng đã có nghị quyết và đưa vào kế hoạch 5 năm, UBND tỉnh cũng đã triển khai các kế hoạch, đề án cụ thể để phát triển OCOP, tận dụng mọi tiềm năng, thế mạnh ở các địa phương để xây dựng sản phẩm.

leftcenterrightdel
Toàn tỉnh Đắk Lắk đã có 240 sản phẩm OCOP. Ảnh: Anh Minh

“Toàn tỉnh Đắk Lắk đã có 240 sản phẩm OCOP (trong đó 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao đang trình lên Trung ương xem xét, công nhận; có 42 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và có 195 sản phẩm đạt 3 sao). Khả năng đến hết năm nay, tỉnh sẽ đạt được kế hoạch của 5 năm (đến 2025, cả tỉnh có 250 sản phẩm OCOP). Trong 2 năm gần đây, chương trình này đã được các địa phương, doanh nghiệp và HTX, các hộ kinh doanh hưởng ứng. Họ đã thấy được ý nghĩa, lợi ích, hiệu quả của chương trình OCOP, trong việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đây là hướng đi đúng đắn, có thể nâng cao giá trị sản phẩm, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện nay”, ông Dương nhấn mạnh.

“Hy vọng với những thông tin quan trọng, hữu ích tại hội nghị này sẽ thúc đẩy chương trình OCOP của tỉnh phát triển đúng hướng, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, góp phần thiết thực vào thành công của chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk”, ông Dương chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: Anh Minh

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho rằng, với phương châm “chất lượng làm nên thương hiệu”, hiện nay rất cần đến sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc quan tâm đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất dành cho chương trình, sự tự nguyện tham gia của các thành phần kinh tế, đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyên nghiệp hóa và gia tăng giá trị sản phẩm OCOP, gia tăng lợi ích cộng đồng và nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả; tạo làn gió mới, đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu nông nghiệp tại địa phương.

Anh Minh