Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 và được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2023.

Cuối tháng 12/2023, tỉnh Quảng Trị đã trao quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp dự án PPP cho liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (thành viên Tập đoàn T&T Group) và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4.

CHK Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Dự án CHK Quảng Trị có quy mô hơn 265 ha với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng, được xây dựng đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

leftcenterrightdel
 Ông Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Minh Tân

Thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng là 24 tháng; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng. Dự kiến đến tháng 7/2026, CHK Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng.

Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội. Đồng thời, đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Ông Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T giới thiệu sơ bộ về dự án, đồng thời khẳng định, Tập đoàn T&T quyết định đầu tư CHK Quảng Trị với tinh thần quyết tâm và trách nhiệm, cụ thể: Trách nhiệm với những anh hùng đã hy sinh để giành độc lập tự do cho đất nước và trách nhiệm với người dân Quảng Trị.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng phấn khởi bày tỏ: Hôm nay, chúng ta chứng kiến một sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng “lễ khởi công dự án CHK Quảng Trị” - một công trình mang biểu tượng hòa bình và hiện thực hóa khát vọng “mở cửa bầu trời - cất cánh bay lên” của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Trị.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Minh Tân

“Việc hiện thực hóa CHK Quảng Trị cùng với những dự án động lực khác như Cảng Mỹ Thủy, đường cao tốc Bắc Nam, đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây... sẽ giúp Quảng Trị khai thác tiềm năng, gia tăng lợi thế so sánh, biến “bất lợi thành động lực để phát triển nhanh và bền vững”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh.

Đồng thời, để dự án đưa vào khai thác trong năm 2026, ông Võ Văn Hưng mong muốn và thiết tha tỉnh Quảng Trị tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương để tạo điều kiện cho tỉnh thực hiện hoàn thành dự án trọng điểm này sớm nhất có thể.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đánh giá cao, biểu dương UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành liên quan, ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn, chủ đầu tư đã khắc phục khó khăn, hoàn thiện rất nhiều thủ tục, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Lê Thành Long khẳng định việc khởi công dự án là bệ phóng để Quảng Trị có thể cất cánh bay cao trong thời gian tới. Ảnh: Minh Tân

Đồng thời, Phó Thủ tướng biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân trong vùng dự án để thực hiện nhanh, có hiệu quả việc di dời, tái định cư, bàn giao hàng trăm hecta đất để triển khai dự án cũng như sự đồng hành đầy quyết tâm của liên danh nhà đầu tư trong việc phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Trị.

“Việc khởi công xây dựng CHK Quảng Trị hôm nay là minh chứng cho quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị trong việc đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông. Tạo tiền đề, điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững hơn, là bệ phóng để Quảng Trị có thể cất cánh bay cao trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng Lê Thành Long khẳng định.

leftcenterrightdel
Các đại biểu bấm nút chính thức khởi công dự án CHK Quảng Trị với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng. Ảnh: Minh Tân

Để hoàn thành dự án quan trọng này bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ, hiệu quả theo kế hoạch, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm, ủng hộ và có trách nhiệm giải quyết kịp thời các thủ tục và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng và nghiệm thu, đưa công trình vào vận hành, khai thác.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư, các đơn vị xây dựng, tư vấn trong quá trình triển khai dự án, nhất là bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư, giữ vững an ninh trật tự; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng công trình.

“Nhằm tận dụng tốt hiệu quả của phương thức vận tải hàng không, ngay từ bây giờ, tỉnh Quảng Trị cần chủ động xây dựng các cơ chế, chính sách; kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch tâm linh, về nguồn kết hợp khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nhất là các khu bảo tồn thiên nhiên kỳ thú và các bãi biển đẹp trên địa bàn”, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh.

Minh Tân