Chiều ngày 9/7, tại Trung tâm Điều hành Bộ Kế hoạch và Đầu tư diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư trực tuyến Việt Nam - Nhật Bản với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến thành công và an toàn cho đầu tư”.

Hội nghị do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) tổ chức.

Việt Nam đang là điểm đến của hơn 32 nghìn dự án

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng, Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới đang trải qua một thời kỳ khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Song với thành công trong khống chế và kiểm soát dịch bệnh, Việt Nam là một trong số ít các nước trên thế giới đạt được tăng trưởng dương.

“Trong khi dòng FDI toàn cầu có khả năng suy giảm tới 40% trong năm 2020 do tác động của đại dịch, kết quả thu hút đầu tư nước ngoài trong 6 tháng đầu năm của Việt Nam vẫn tương đối khả quan”, ông Thắng nói.

Báo cáo cho thấy, tổng vốn đăng ký của nhà đầu tư nước ngoài trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 15,67 tỷ USD, bằng 84,9% cùng kỳ năm 2019. Tổng vốn đăng ký mới đạt 8,43 tỷ USD và tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt trên 3,72 tỷ USD, tăng tương ứng 13,8% và 26,8% so cùng kỳ.

Đáng chú ý, Việt Nam hiện đang là điểm đến của hơn 32 nghìn dự án với tổng vốn đăng ký 378 tỷ USD từ 136 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ hai với hơn 60 tỷ USD vốn đầu tư.

Điều này thể hiện sự tin tưởng của nhà đầu tư nước ngoài đối với môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Khảo sát thực trạng của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại châu Á và châu Đại dương của JETRO tháng 2/2020 cũng cho thấy, có 63,9% doanh nghiệp Nhật Bản đang kinh doanh tại Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh, tỷ lệ cao nhất trong khối ASEAN và đứng thứ ba trong khu vực châu Á và Châu Đại Dương (sau Bangladesh và Ấn Độ).

Ưu tiên dự án công nghệ sạch, quản trị hiện đại

Tại hội nghị, đại diện phía Việt Nam cung cấp thông tin mới nhất về môi trường đầu tư, cũng như sự chuẩn bị các điều kiện về đất đai, lao động, năng lượng... để đón dòng vốn đầu tư nước ngoài mới, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: TN 

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho hay, Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài với mục tiêu tập trung thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu.

“Chúng tôi ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Đây cũng chính là thế mạnh của các doanh nghiệp Nhật Bản. Sự hợp tác đầu tư này sẽ có tính bổ trợ, bổ sung cho nhau và cùng phát triển”, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu.

Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Đỗ Nhất Hoàng khẳng định, sẵn sàng hỗ trợ kết nối nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng với các địa phương.

Chia sẻ góc nhìn của mình, đại diện đến từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, JETRO, JBIC và doanh nghiệp Nhật Bản đều bày tỏ ấn tượng trong việc khống chế đại dịch Covid -19 của Việt Nam.

“JBIC đánh giá Việt Nam là khu vực trọng điểm, là quốc gia đối tác quan trọng của JBIC trong nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, sản xuất, tài nguyên”, ông Aguin Toru, Trưởng Đại diện JBIC nói.

Các tổ chức này cũng khẳng định Việt Nam là đất nước an toàn, điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu của doanh nghiệp Nhật Bản sau đại dịch.

Hương Giang