Hàng loạt tồn tại, vi phạm

Ngày 13/9/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kết luận thanh tra số 551/KL-UBND về việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý và sử dụng chung cư trên địa bàn tỉnh. Theo đó, 72 chung cư cao tầng, trong đó chủ yếu tập trung tại TP Vinh (69 chung cư), thị xã Cửa Lò (2 chung cư) và huyện Diễn Châu (1 chung cư) được các doanh nghiệp đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. Tất cả dự án trên được tiến hành xây dựng với840.775m2 sàn, cung cấp gần 8.080 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng hơn 32.300người dân có nhu cầu về nơi ở.

Kết luận thanh tra chỉ rõ, 64 chung cư thi công chưa phù hợp với hồ sơ thiết kế đã được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt hoặc chưa phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng.

Về quản lý chất lượng công trình có 13 chung cư chưa được cơ quan quản lý Nhà nước kiểm tra, chấp thuận công tác nghiệm thu công trình hoàn thành nhưng đã đưa vào khai thác sử dụng; 22 chung cư vi phạm về năng lực hoạt động xây dựng của nhà thầu thi công; 26 chung cư vi phạm về năng lực hoạt động xây dựng của nhà thầu giám sát; 17 chung cư vi phạm về quản lý vật liệu đầu vào; 20 chung cư vi phạm về nghiệm thu quá trình thi công xây dựng công trình; 23 chung cư vi phạm về các kết quả thí nghiệm và hồ sơ khác.

Về chấp hành pháp luật đất đai và môi trường, có 3 chung cư của 2 nhà đầu tư chưa thực hiện đăng ký đất đai, chưa nộp tiền sử dụng đất (SDĐ) vào ngân sách Nhà nước, chưa cấp giấy chứng nhận quyền (GCNQ)SDĐvới thửa đất xây dựng nhưng đã bán và bàn giao căn hộ cho người mua sử dụng; có 33 chung cư, chủ đầu tư đã bán và bàn giao căn hộ cho người mua nhưng chưa làm thủ tục cấp GCNQ sở hữu cho người mua.

Cả 72 chung cư đều chưa được cơ quan quản lý Nhà nước nghiệm thu, xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường và giảm thiểu ô nhiễm môi trường phục vụ giai đoạn vận hành, sử dụng.

Về chấp hành pháp luật phòng cháy chữa cháy (PCCC), có 3 chung cư chưa tiến hành lập hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC, 41 chưng cư chưa mua bao hiểm cháy nổ bắt buộc, 6 chung cư có đường giao thông và nguồn nước chưa đảm bảo cho xe chữa cháy tiếp cận thuận lợi, 24 chung cư không đảm bảo các điều kiện về lối thoát nạn, hệ thống chỉ dẫn thoát nạn và chiếu sáng sự cố, 7 chung cư không trang bị hệ thống báo cháy tự động…

Về chấp hành pháp luật quản lý và sử dụng nhà chung cư có 70 chung cư chưa bàn giao hệ thống hạ tầng kết cấu bên ngoài nhà chung cư cho cơ quan quản lý chuyên ngành địa phương, 23 chung cư chưa bố trí nhà sinh hoạt động đồng, 34 chung cư chưa thành lập ban quản trị nhà chung cư, 44 chung cư thu phí trông giữ xe trái quy định…

leftcenterrightdel
 Một trong những dự án có vi phạm của chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư & Sản xuất thương mại Thành Vinh. Ảnh: Đức Anh

“Mạnh tay” xử lý sau thanh tra

Kết luận thanh tra đã nêu rõ những tồn tại, hạn chế và vi phạm của các chủ đầu tư, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn và yêu cầu khắc phục để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, công trình, tuân thủ quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo ông Chu Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An, sau kết luận thanh tra của UBND tỉnh đến nay, nhiều chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện; một số nhà chung cư vẫn chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Đáng chú ý, một số chủ đầu tư vẫn còn nợ thuế, tài chính với Nhà nước, chưa hoàn thành thủ tục về môi trường, đất đai, quản lý chất lượng công trình.

Trước tình trạng trên, để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kết luận thanh tra đã chỉ ra, đồng thời nhằm thiết lập lại trật tự trong xây dựng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân sinh sống tại nhà chung cư, ngày 25/3/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa tiếp tục ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành và các chủ đầu tư nhanh chóng vào cuộc triển khai thực hiện kết luận thanh tra.

Đối với các tồn tại, vi phạm trong thi công xây dựng và quản lý chất lượng công trình, yêu cầu UBND TP Vinh, thị xã Cửa Lò và huyện Diễn Châu kiểm tra thực tế, báo cáo kết quả khắc phục của chủ đầu tư. Đồng thời chỉ rõ, nếu các chủ đầu tư báo cáo đã khắc phục nhưng thực tế chưa hoàn thành việc khắc phục thì lập hồ sơ xử lý vi phạm theo đúng quy định, yêu cầu phải hoàn thành và báo cáo kết quả khắc phục về cơ quan có thẩm quyền trước ngày 30/4/2020.

Riêng 11 chung cư kết luận thanh tra chỉ ra chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra nghiệm thu công trình xây dựng và chưa có văn bản chấp thuận, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành trước 30/4/2020.

Đối với vi phạm về đất đai, bảo vệ môi trường: 3 chung cư (PVNC2-CT01 và PVNC2-CT02 của Công ty Cổ phần (CP) Đầu tư &Sản xuất thương mại Thành Vinh, chung cư Vinaconex 9.1) chưa thực hiện đăng ký đất đai, chưa nộp tiền SDĐ vào ngân sách Nhà nước, chưa được cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất xây dựng nhà chung cư nhưng đã bán và bàn giao căn hộ cho người mua sử dụng, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường(TN&MT), Cục Thuế hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư khắc phục, nếu sau 30/4 nếu vẫn chưa hoàn thành việc khắc phục thì lập hồ sơ xử lý theo đúng quy định, báo cáo trước 5/5.

Với chung cư tòa nhà dầu khí Quang Trung của Công ty CPĐầu tư- Thương mại Dầu khí Nghệ An đã bán và bàn giao căn hộ cho người mua, nhưng đang thế chấp GCNQSDĐ cho ngân hàng (nên không lập được hồ sơ cấp GCNQ sở hữu căn hộ người mua), yêu cầu chủ đầu tư làm việc với ngân hàng để xóa thế chấp, lấy lại giấy chứng nhận, báo cáo kết quả Sở TN&MT phối hợp UBND TP Vinh lập hồ sơ, thủ tục hoàn thành GCNQ sở hữu căn hộ người mua trong quý 2/2020.Nếu không hoàn thành khắc phục và không có báo cáo thì Sở TN&MT tiến hành xử lý vi phạm.

Đối với 33 chung cư chủ đầu tư đã bán và bàn giao căn hộ cho người mua nhưng chưa làm thủ tục cấp GCNQ sở hữu căn hộ người mua, yêu cầu các địa phương khẩn trương phối hợp chủ đầu tư hướng dẫn hoàn thành khắc phục, sau 30/6 nếu chưa khắc phục tồn tại thì lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Ngoài ra, 4 chung cư ởkhu đô thị mới Vinh Tân, TP Vinh của chủ đầu tư là Công ty CP Tổng Công ty Sài Gòn Land chưa hoàn thành khắc phục tồn tại về nghiệm thu, xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường và giảm thiểu ô nhiễm môi trường phục vụ giai đoạn vận hành và sử dụng, giao Sở TN&MT yêu cầu hoàn thành trước 30/4, sau thời hạn trên chưa khắc phục sẽ xử lý theo quy định.

Đối với tồn tại, vi phạm trong PCCC của các chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư &Sản xuất thương mại Thành Vinh (dự án khu nhà ở chung cư và văn phòng làm việc tại phường Hưng Bình, TP Vinh) và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 30 (dự án khu chung cư phường Đội Cung, TP Vinh), giao Công an tỉnh kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư khắc phục trước 30/4/2020 để nghiệm thu; nếu không hoàn thành, UBND tỉnh sẽ có biện pháp xử lý dứt điểm, bảo đảm an toàn PCCC.

 Ngày 13/4, ông Chu Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Liên quan đến Kế hoạch 1330/2018 của UBND tỉnh, đây là đợt thanh tra liên ngành về các dự án chung cư có quy mô, mức độ lớn nhất, đối tượng thanh tra nhiều nhất. Do đó, văn bản ban hành ngày 25/3của UBND tỉnh về thực hiện kết luận thanh tra,tỉnh giao Sở theo dõi, đôn đốc và tham mưu xử lý nghiêm, đảm bảo đúng thời hạn.

Đức Anh