Theo Công an tỉnh Hưng Yên, từ năm 2022 đến nay, Công an tỉnh đã điều tra làm rõ 4 vụ, khởi tố bắt giam 10 bị can phạm tội: Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc mua bán BĐS, chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thế chấp đất vay tiền. Các đối tượng đã chiếm đoạt của nhiều cá nhân với số tiền lên đến hơn 100 tỷ đồng.

Qua các vụ việc cho thấy, thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các giao dịch mua bán BĐS khá đa dạng như: Chiếm dụng tiền đặt cọc; một tài sản nhà đất nhưng bán cho nhiều người; mua bán nhà đất bằng “sổ đỏ” giả, giấy tờ tùy thân giả… Nhiều nhất vẫn là các vụ án có sử dụng giấy tờ “sổ đỏ” giả để lừa đảo.

Thủ đoạn các đối tượng là tìm số điện thoại của những người đang cần bán đất, bán nhà từ nhiều nguồn khác nhau như môi giới, rao bán trên mạng, niêm yết tại sàn bất động sản… để xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản chụp ảnh, bản photo rồi lên mạng xã hội đặt làm “sổ đỏ”, giấy tờ tùy thân giả nhưng thông tin trùng hợp 100% với giấy tờ thật. Sau đó, bọn chúng tìm kiếm người có nhu cầu mua đất để liên hệ lừa bán đất với giả rẻ; hoặc sử dụng để cầm cố vay tiền sau đó chiếm đoạt.

Nhiều vụ việc, sau khi có được “sổ đỏ” giả, các đối tượng đã “nhập vai” là khách có nhu cầu mua thật và chủ động liên hệ gặp chủ đất để đàm phán cụ thể. Trong quá trình giao dịch, lợi dụng chủ đất sơ hở, các đối tượng sẽ đánh tráo để lấy được “sổ đỏ” thật và đưa lại cho chủ đất sổ giả đã được đặt làm từ trước đó. Khi có “sổ đỏ” thật, các đối tượng tiếp tục thuê người đóng giả chủ đất và làm giả giấy tờ tùy thân để ủy quyền, chuyển nhượng cho người khác với giá trị thấp hơn giá thị trường.

Do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là thật nên văn phòng công chứng, cơ quan chức năng cũng rất khó để phát hiện. Đến khi chủ sở hữu phát hiện ra thì tài sản nhà đất này đã mua bán, chuyển nhượng, cầm cố qua nhiều người. Bằng thủ đoạn tinh vi này, tội phạm không chỉ lừa người mua, chủ nhà, chủ đất mà còn qua mặt được cả cơ quan chức năng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng ghi nhận các vụ án lừa đảo thông qua hình thức hứa hẹn nhận làm thủ tục “sổ đỏ”. Thủ đoạn chính mà các đối tượng sử dụng là lợi dụng tình hình hoạt động mua bán đất, nhà ở và nhu cầu làm giấy tờ đất, nhà ở của người dân tại nhiều địa phương tăng cao, một số kẻ đã giả danh nhân viên, cán bộ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền như: Phòng tài nguyên môi trường; văn phòng đăng ký đất đai… khiến cho người dân tin tưởng chuyển tiền nhờ làm các dịch vụ giấy tờ nhà đất, từ đó chiếm đoạt tài sản.

Một thủ đoạn lừa đảo khác trong giao dịch BĐS cũng được cơ quan công an làm rõ trong thời gian qua, đó là hình thức hợp đồng giả cách. Đây cũng là một trong các thủ đoạn thường thấy trong các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua giao dịch liên quan đến BĐS.

Cụ thể, khi cho vay tiền, các đối tượng lừa đảo yêu cầu người vay phải mang theo “sổ đỏ” ra văn phòng công chứng để ký hợp đồng chuyển nhượng hoặc ủy quyền tài sản với mục đích được cho là đảm bảo cho khoản vay… Tuy nhiên, ngay sau khi người vay ký xong, các đối tượng cho vay “biến giả thành thật”, tìm cách chiếm đoạt luôn tài sản như làm thủ tục chuyển nhượng sang tên cho bên thứ ba; hoặc đem thế chấp ngân hàng.

Việc mua bán nhà đất luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro, trong khi đó giao dịch chuyển nhượng mua bán BĐS lại thường có giá trị lớn, vì vậy, người dân cần chú ý đọc kỹ nội dung trong các hợp đồng để hạn chế những hậu quả pháp lý có thể xảy ra. Bên cạnh đó, để tránh sập bẫy các đối tượng lừa đảo, người dân cần bình tĩnh, tránh để tâm lý đám đông tác động, dẫn dắt và đặc biệt tránh bị dụ dỗ bởi những lời hứa lợi nhuận hay ham giá rẻ bất thường.

“Người dân khi mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nếu có nghi ngờ có dấu hiệu sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, con dấu giả hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến việc chuyển nhượng, mua bán thì cần dừng ngay tất cả mọi giao dịch và trình báo với cơ quan chức năng để giải quyết”, Công an tỉnh Hưng Yên khuyến cáo.

Bình An