Cái bắt tay giữa EverLand và Mai Quyền

Trong những ngày gần đây, The Oasis Vân Đồn thuộc “siêu” dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn được quảng bá rộng rãi. Dự án nhận được sự chú ý của giới đầu tư bất động sản khi khẳng định đây là phân khúc “resort” nhưng có giá chỉ từ 1,5 tỷ đồng.

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn là tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng với các tòa căn hộ resort tiêu chuẩn 5 sao quốc tế có quy mô lớn bậc nhất được triển khai tại Khu đô thị Du lịch và Bến cảng Ao Tiên. The Oasis được ví như trái tim của dự án được chủ đầu tư chính thức ra hàng trong tháng 3/2024.

Dự án được giới thiệu có diện tích 2,6ha, tổng vốn đầu tư 3.612 tỷ đồng, gồm 5 tòa khách sạn và căn hộ du lịch với tổng cộng trên 2.700 phòng lưu trú, được xây dựng trên lô đất thành phần M1 có vị trí đắc địa bậc nhất trong Khu đô thị Ao Tiên.

Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Everland Vân Đồn (Công ty Everland Vân Đồn). Everland Vân Đồn là liên doanh giữa Công ty Cổ phần Đầu tư EverLand và Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền, chủ đầu tư Khu đô thị Ao Tiên.

Ở thời điểm thành lập, tháng 4/2019, EverLand Vân Đồn có số vốn điều lệ 350 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm: Công ty Mai Quyền (sở hữu 35%), EverLand (sở hữu 60%) và ông Tạ Đức Quyền (sở hữu 5%).

Hơn 1 năm sau (tháng 11/2020), công ty này giảm vốn điều lệ xuống còn 148,45 tỷ đồng, trong đó EverLand nắm giữ 5,692% còn Mai Quyền sở hữu 82,519%; cá nhân ông Quyền cũng tăng tỷ lệ nắm giữ lên 11,788%.

Tuy nhiên, tới tháng 4/2021, EverLand một lần nữa trở thành công ty mẹ, sở hữu 60% cổ phần Everland Vân Đồn và duy trì tỷ lệ này cho đến nay.

EverLand: Cổ phiếu dưới mệnh giá, kiểm toán không dám xác nhận số liệu tài chính

Hiện tại, EverLand là công ty mẹ của Everland Vân Đồn với tỷ lệ sở hữu 60%. Đáng chú ý, là đơn vị có lâu năm kinh nghiệm trên thị trường bất động sản nhưng cổ phiếu EVG của EverLand lại có thời gian dài "ngụp lặn" dưới mệnh giá.

Công ty EverLand thành lập từ năm 2009, tới năm 2017, cổ phiếu EVG chính thức niêm yết trên sàn Hose với giá 11.800 đồng/CP. Tuy nhiên, kể từ đó, EVG có hành trình dài giao dịch dưới mệnh giá. Đóng cửa phiên cuối cùng của tháng 3/2023, EVG dừng ở mức 5.830 đồng/CP.

Hiện tại, cổ phiếu EVG đang trong tình trạng “vào diện cảnh báo từ 14/9/2023 do tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2023”.

Có thể thấy, cổ phiếu EVG đang thấp hơn mệnh giá 41,7% khi bức tranh tài chính của công ty không được tốt. Và quan trọng hơn, bản thân công ty đưa ra báo cáo tài chính với những số liệu mà kiểm toán “không dám” công nhận.

Cụ thể, năm 2023, dù doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ của của EverLand đạt 1.090 tỷ đồng, giảm nhẹ so với 1.278 tỷ đồng của năm 2022 nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 31,4 tỷ đồng. Như vậy, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu của EverLand chỉ là 1,19%, thấp hơn lãi suất tiết kiệm.

Đáng chú ý hơn cả là độ uy tín của thông tài chính. Trong báo cáo kiểm toán năm 2023, kiểm toán viên Phạm Quang Khải của Công ty TNHH Kiểm toán AFC Việt Nam - Chi nhánh Hà Thành khẳng định: “Chúng tôi được bổ nhiệm kiểm toán báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 của tập đoàn vào ngày 20/12/2023 và do đó chúng tôi đã không được chứng kiến việc kiểm kê thực tế số lượng tiền mặt tồn quỹ và hàng tồn kho tại thời điểm đầu năm. Các thủ tục kiểm toán thay thế cũng không cung cấp cho chúng tôi đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp đối với số lượng tiền mặt tồn quỹ và số lượng hàng tồn kho tại ngày 31/12/2022.

Do số tiền mặt và hàng tồn kho đầu năm có ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh và tình hình lưu chuyển tiền tệ trong năm của Tập đoàn, chúng tôi không thể xác định liệu có cần điều chỉnh đối với lợi nhuận cho năm tài chính được báo cáo trong Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất hay không”.

Mai Quyền: Dự án chậm tiến độ

Không có cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán nên Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền khá kín tiếng.

Thế nhưng, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót trong quá trình thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong việc thực hiện Dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp Ao Tiên - Cát Linh Vân Đồn.

Dự án được Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (lần đầu) ngày 15/12/2020. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Cát Linh Vân Đồn và Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền. Tổng vốn đầu tư dự án là 3.911 tỷ đồng.

Tiến độ thực hiện dự án, đến hết tháng 6/2021, hoàn thiện thủ tục pháp lý về đất đai, xây dựng, môi trường, thiết kế và các thủ tục liên quan khác đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng… Tháng 1/2024 đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động.

Tranh tra tỉnh Quảng Ninh kết luận trong việc thực hiện đầu tư dự án, đối với hạng mục móng cọc công trình, chủ đầu tư không thực hiện thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, không đảm bảo theo quy định.

“Trách nhiệm thuộc về Công ty Cổ phần Cát Linh Vân Đồn và Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền” - Thanh tra tỉnh Quảng Ninh chỉ rõ.

Bên cạnh đó, D.A thực hiện chậm tiến độ so với giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cấp ngày 15/12/2020. Tuy nhiên, chưa được Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn kiểm tra, xử lý theo nhiệm vụ quy định tại điểm d, điểm e, khoản 2 Điều 2 Quyết định số 16, ngày 16/5/2020 của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Ngoài ra, chủ đầu tư chưa lập bảng tiến độ thi công xây dựng của D.A, báo cáo Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn, UBND huyện Vân Đồn để quản lý, giám sát kết quả thực hiện theo quy định.

“Trách nhiệm chủ yếu thuộc về Công ty Cổ phần Cát Linh Vân Đồn; Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền và Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn” - kết luận thanh tra cho biết.

Thanh Giang