Xu hướng giảm nhẹ

Ghi nhận của giới kinh doanh, giá nhà đất Phú Quốc đang có xu hướng giảm nhẹ kể từ đầu năm 2018 đến nay, một số khu vực giá vẫn giữ ở mức cao.

Kể từ hồi tháng 5/2018 khi "cơn sốt đất" Phú Quốc chững lại do việc thanh tra, rà soát đất đai được thực hiện, thông tin Quốc hội lùi Luật Đặc khu cũng có tác động không nhỏ đến tâm lý của nhà đầu tư (NĐT) khiến dòng tiền đầu tư giảm sút.

Trước đó nhiều nhà đầu tư BĐS đã tìm đến Phú Quốc nhờ nơi này có lợi thế địa hình đồi núi, bao quanh là biển cả xanh mát; từ TP HCM đến Phú Quốc chỉ mất không đầy 1 giờ bay. Thêm vào đó, thông tin đảo ngọc sẽ trở thành đặc khu kinh tế hàng đầu của Việt Nam với nhiều chính sách ưu đãi sẽ được ban hành đã tạo nên “cơn sốt” đất đai ở Phú Quốc.

Tuy nhiên, sau khi có những biện pháp quyết liệt từ chính quyền địa phương thì thị trường nhà đất Phú Quốc đã ổn định trở lại từ đó đến nay. Giới kinh doanh cho rằng, giá đất có xu hướng giảm nhẹ nhưng NĐT bắt đầu có động thái quan tâm hơn đến thị trường.

Một số NĐT hoang mang, bán dần các tài sản và rút khỏi Phú Quốc vì tâm lý cắt lỗ. Nhiều công ty môi giới cho biết từ khi có đợt thanh tra, không ít bộ phận khách hàng đã đến công ty đòi lại tiền mặc dù khách hàng đã mua đất có đầy đủ sổ đỏ, thanh toán đủ và làm hợp đồng công chứng sang tên chờ ra sổ mới.

Ông Dương Hoàng Khánh - đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển dự án Donaland chia sẻ một ví dụ điển hình trong thời gian gần đây: “Có vài khách hàng đã mua đất tại khu đất nền ở Cửa Cạn - Phú Quốc do Công ty Donaland làm đơn vị môi giới. Nhưng vì thủ tục cấp đổi sang tên chậm hơn tiến độ được thông báo trên giấy hẹn của đơn vị cấp đổi sổ tại địa phương nên khách hàng lo lắng và tìm đến công ty để đòi lại tiền và khiếu nại làm ảnh hưởng đến uy tín công ty".

Theo nhiều chuyên gia tư vấn, khách hàng nên bình tĩnh nhìn nhận sự việc nhiều chiều, không nên theo tâm lý đám đông. Hiện tại, Phú Quốc đang là nơi thu hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước, ngoài ra việc khai trương Casino và phát triển hạ tầng nhanh chóng của các tập đoàn lớn đang đầu tư rầm rộ đã giúp đảo Phú Quốc thay đổi diện mạo mới, đây vẫn là thị trường đầu tư sinh lời hàng đầu của thị trường BĐS tiềm năng trong tương lai. 

Sân bay Quốc tế Phú Quốc 

Thị trường BĐS Phú Quốc sẽ tiếp tục dậy sóng?

Theo ghi nhận từ các NĐT, giao dịch mua bán, chuyển nhượng đất Phú Quốc trong những tháng giữa năm đang có chiều hướng tích cực hơn so với thời điểm đầu năm và sẽ tăng nhẹ vào dịp cuối năm.

Phần lớn giao dịch vẫn đến từ các mảnh đất nền có diện tích nhỏ từ 100-150m2, có quy hoạch rõ ràng, vị trí gần đường lớn, hạ tầng điện - nước cơ bản và có sổ riêng hoàn chỉnh. Đa số các giao dịch ở thời điểm hiện tại nằm trong khu vực thị trấn Dương Đông và ven lân cận.

Tình hình quản lý đất đai, hoạt động xây dựng đi vào ổn định theo sự kiểm soát của chính quyền địa phương. Lượng NĐT quay trở lại Phú Quốc đông đảo hơn với mục đích đầu tư và nắm bắt thông tin thị trường hướng đến cuối năm 2019.

Xét về thị trường BĐS nghỉ dưỡng thì Phú Quốc vẫn là điểm đến của nhiều “ông lớn” địa ốc. Theo Savills Việt Nam, mặc dù phát triển muộn hơn nhưng thị trường Phú Quốc được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng nhanh chóng. Nguồn cung khách sạn 5 sao tuy còn khá hạn chế trong giai đoạn này nhưng đã thu hút rất nhiều các khoản vốn đầu tư lớn. Rất nhiều dự án 5 sao được phát triển bao gồm Vingroup, Sungroup, Bimgroup, MIK Movenpick, CEO... và hàng loạt các thương hiệu lớn quốc tế cũng đã và đang đầu tư đổ bộ về hòn đảo ngọc xinh đẹp này. Ngoài ra nhiều hãng quốc tế khai thác đường bay tới Phú Quốc như Pacific Airlines; Vietnam Airlines; Myanmar Airways; Malaysia Airlines; Thai Airways… Hiện có các đường bay quốc tế đến Phú Quốc từ Singapore, Bangkok, Campuchia, Hàn Quốc, Nga…. cùng với định hướng phát triển Phú Quốc là trọng điểm kinh tế biển và phát triển khu nghỉ dưỡng bậc nhất khu vực, cũng là những thông tin rất tích cực cho thị trường BĐS Phú Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                  Nguyên