Các D.A: Kè chống sạt lở bờ hữu sông Hồng (thành phố Lào Cai); cụm liên trường phường Kim Tân (thành phố Lào Cai); đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa; đường tránh Quốc lộ 4D đoạn qua thị trấn Sa Pa (Km100 - Km111); đường Quý Xa (huyện Văn Bàn) - Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng)... là những D.A trọng điểm đang được các chủ đầu tư và nhà thầu thi công khẩn trương.

Ông Đinh Văn Đăng - Giám đốc Ban Quản lý (BQL) DA Đầu tư Xây dựng tỉnh Lào Cai cho biết, hiện BQLDA đang làm chủ đầu tư các D.A: Kè chống sạt lở bờ hữu sông Hồng (thành phố Lào Cai); Cụm liên trường phường Kim Tân (thành phố Lào Cai) và một số D.A trọng điểm khác.

Ông Đinh Văn Đăng cho biết, đối với D.A kè chống sạt lở bờ hữu sông Hồng, sau khi những vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng được giải quyết, các nhà thầu đã dồn toàn lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Thời điểm này, liên danh nhà thầu là Công ty TNHH Thương mại xây dựng Linh Nam và Công ty TNHH Thương mại xây dựng Hải Hưng đang huy động gần 100 kỹ sư, công nhân và máy xúc đồng loạt đào móng, đổ bê tông cốt thép đế móng và tường thớt. Các đơn vị thi công đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực cao nhất với mục tiêu hoàn thành gói thầu đúng thời hạn vào cuối năm 2020.

D.A Cụm liên trường phường Kim Tân (thành phố Lào Cai) có tổng mức đầu tư 293 tỷ đồng, được khởi công đầu năm 2019 và dự kiến thi công khoảng 23 tháng. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh gắn biển chào mừng đại hội đảng bộ các cấp. Các đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung cao độ đẩy nhanh tiến độ thi công bảo đảm chất lượng, vượt tiến độ đề ra. Mục tiêu đặt ra đến tháng 8/2020 sẽ cơ bản hoàn thành, bàn giao về kỹ thuật và bàn giao chính thức vào cuối năm. Theo ông Đăng, 5 nhà thầu thực hiện D.A đang bố trí hơn 300 kỹ sư, công nhân và hàng chục phương tiện triển khai D.A.

Theo quan sát của PV, tại 2 D.A này, hiện các nhà thầu đang đang bố trí nhân lực, nguồn lực để triển khai D.A với tiến độ cao nhất.

Tại các D.A: Đường tránh Quốc lộ 4D đoạn qua thị trấn Sa Pa (Km100 - Km111); đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa; đường Quý Xa (huyện Văn Bàn) - Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng) do BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lào Cai làm chủ cũng đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.

Ông Chu Đức Hải - Phó Ban phụ trách BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lào Cai cho biết, D.A Đường tránh Quốc lộ 4D đoạn qua thị trấn Sa Pa (Km100 - Km111) được khởi công xây dựng tháng 12/2016, đến nay đã hoàn thành 90%. Công trình dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong quý 2/2020. Các hạng mục thi công luôn được BQLDA, Tư vấn giám sát kiểm tra, nghiệm thu đúng trình tự, quy trình, quy phạm nên chất lượng công trình được đảm bảo.

D.A Đường tránh Quốc lộ 4D đoạn qua thị trấn Sa Pa (Km100 - Km111). Ảnh: Trần Quý

Đối với D.A Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, theo ông Hải, đây là D.A BOT, BQLDA được UBND tỉnh giao thực hiện một số nhiệm vụ của cơ quan quản lý Nhà nước. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã xong và bàn giao cho nhà đầu tư và các nhà thầu thi công. Phấn đấu đến quý 2/2020 hoàn thành phần đường và các công trình trên tuyến, quý 3/2020 hợp long cầu Móng Sến và hoàn thành đưa vào khai thác công trình vào cuối năm 2020.

D.A Đường Quý Xa - Tằng Loỏng có tổng mức đầu tư 842,38 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 6/2015. Đến nay, dự án đã hoàn thành xong giai đoạn 1 với nhiều hạng mục quan trọng như nền đường, móng đường, các tràn liên hợp và cầu, cống. Hiện D.A đang được triển khai ở giai đoạn 2 với các phần việc cuối cùng như hoàn thiện mặt đường, hệ thống các mương thoát nước...  

Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang có nhiều D.A trọng điểm như: D.A Trung tâm hành chính thị xã Sa Pa; D.A Cảng hàng không Sa Pa; D.A Cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc); D.A Cầu Phú Thịnh; D.A Cầu Làng Giàng… đang được các cơ quan chức năng gấp rút triển khai.

 Trần Quý