Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP Nha Trang kiểm tra, rà soát, đề xuất thu hồi các dự án, điều chỉnh quy hoạch đối với phần diện tích được quy hoạch là đất ở tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, không đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Chủ tịch UBND TP Nha Trang chỉ đạo xử lý nghiêm các địa phương để xảy ra tình trạng xây dựng công trình trái phép và khẩn trương tổ chức tháo dỡ theo quy định.

Trước đó, UBND TP Nha Trang đã có Văn bản số 1156/UBND-TNMT ngày 19/2/2019 báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về các trường hợp vi phạm xây dựng trên khu vực đồi núi, đất rừng phòng hộ, đất lâm nghiệp, vùng có nguy cơ sạt lở.

 

Theo thống kê, chỉ trong 2 tháng (11 và 12/2018), các vụ sạt lở núi khu vực cácchân núi ở TP. Nha Trang đã cướp đi sinh mạng 21 người, hàng trăm ngôi nhà bị sập, hử hỏng, gây tổn thất nặng nề về hoa màu, vật nuôi của người dân.
Theo báo cáo trên: Qua kiểm tra, rà soát các trường hợp hộ gia đình, cá nhân lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình tại những khu vực sườn đồi, núi cao quy định không được phép xây dựng, cơ quan chức năng đã phát hiện 53 trường hợp hộ dân vi phạm đất đai, xây dựng nhà ở trái phép. Đồng thời, UBND TP Nha Trang đã xác định có 21 khu vực đã sạt lở và có nguy cơ sạt lở; trong đó, xã Phước Đồng có 7 khu vực, phường Ngọc Hiệp có 3 khu vực, phường Vĩnh Hòa có 2 khu vực, xã Vĩnh Thái có 2 khu vực, xã Vĩnh Lương có 2 khu vực. Ngoài ra, các xã, phường: Vĩnh Phương, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Hải, Vĩnh Trường, Vĩnh Nguyên, mỗi địa phương có 1 khu vực.

 

Theo phản ánh của người dân: Mặc dù đã có lệnh cấm thực hiện dự án xây dựng, các công trình nhà ở vùng sườn núi, trên núi nhưng các công trình nhà ở khu vực nói trên vẫn ngang nhiên mọc lên. Dư luận đặt câu hỏi: Cơ quan quản lý đang ở đâu? Chính quyền địa phương có cố tình “ngó lơ” sự việc?

Anh Nguyễn Trọng Long, một người dân tại xã Phước Đồng, TP Nha Trang cho biết: Khu vực ven núi, ngay phía sau UBND xã Phước Đồng, nơi thường xuyên xảy ra sạt lở nhưng nhiều người vẫn “vô tư” dựng nhà. Điều khó hiểu là việc xây dựng nhà trái phép người dân ở đây ai, ai cũng biết nhưng chính quyền địa phương chẳng thấy ngó ngàng đến. Một khu vực khác tại thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, TP Nha Trang cũng có rất nhiều hộ dân xây dựng nhà trái phép trên núi, khu vực chân núi nhưng chính quyền nơi đây vẫn để im, mặc kệ.

Ngoài xã Phước Đồng, nhiều địa phương thuộc TP Nha Trang hiện nay, tình trạng xây dựng nhà ở trái phép ở sườn đồi vẫn đang diễn ra phổ biến. Để chấm dứt tình trạng này, nhiều người cho rằng, cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn, đồng thời phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu từng địa phương, nơi xảy ra sự việc nói trên.

Xuân Hướng