DA Hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Trung tâm Hòa Bắc triển khai trên diện tích hơn 26ha do Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng (BQL DA) làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế là Cty TNHH Tư vấn xây dựng Việt Nam,đơn vị thi công là Cty Xây dựng Thăng Long; thời gian dự kiến hoàn thành vào tháng 1/2018.

Như Báo Thanh tra đã nhiều lần phản ánh những bức xúc của người dân bị giải tỏa nhà cửa, đất đai khi phải chờ đợi để ổn định cuộc sống nơi ở mới, BQL DA đã hồi âm và cho biết đến cuối tháng 6/2018, sẽ hoàn thành, đưa vào bố trí đất TĐC cho người dân xây dựng nhà ở, nhưng đến nay gần 1 năm rưỡi trôi qua, người dân vẫn không thể nhận đất TĐC.

Ông Hồ Phú Sâm, Trưởng thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc) cho biết, ngày 10/5/2019, Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang và UBND huyện Hòa Vang có thông báo về việc nhận đất TĐC và nộp tiền sử dụng đất. Nội dung nêu: “Hiện nay, Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang đã tiếp nhận quỹ đất thực tế từ BQL DA, các lô đất đã có hạ tầng kỹ thuật, đủ điều kiện để giao đất thực tế cho các hộ xây dựng nhà ở… Cụ thể, khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc - Phân khu B2-3: Từ lô số 9 đến lô 25 và từ lô 28 đến lô 35; Phân khu B2-8: Từ lô 73 đến lô 92”.

17 hộ gia đình ở  thôn Phò Nam đã đăng ký nhận 29 lô đất TĐC, nhưng khi ra hiện trường khu TĐC để nhận đất thì thấy quang cảnh dở dang, cơ sở hạ tầng vẫn ngổn ngang... Cơ quan chức năng của huyện cho rằng, khu TĐC đã có hạ tầng kỹ thuật, đủ điều kiện để giao đất xây dựng nhà ở. Nhưng thực tế vẫn chỉ là khu đất trống trơ không có bóng cây xanh, chưa có đường điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, nước sinh hoạt, đường giao thông thì nham nhở, chưa hoàn chỉnh… Hệ thống cống nước thải sinh hoạt chưa thi công xong, chưa đấu nối toàn tuyến, nhiều đoạn bị đất đá bồi lấp, sạt lở chưa được sửa chữa, hoàn thiện. 

Trước thực tế trên, người dân không thể nhận đất TĐC để làm nhà ở. Nhiều người tỏ ra bức xúc: “Khu TĐC chưa hoàn thành tại sao lại gọi người dân đến nhận đất TĐC và nộp tiền sử dụng đất, không hiểu những người làm DA này vô trách nhiệm, hay cố tình bỏ qua các hạng mục bắt buộc phải có đối với bất kỳ một khu dân cư mới nào?". 

Tuy vậy, tại cuộc họp với lãnh đạo UBND xã Hòa Bắc, chủ đầu tư DA nêu ý kiến rằng, cứ vận động người dân nhận đất TĐC, rồi sau đó mới làm hợp đồng để lắp đặt điện, nước, hoàn thiện cống rãnh, đường giao thông, trồng cây xanh, theo kiểu Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Ngày 3/6/2019, UBND huyện Hòa Vang có thông báo, trong đó giao UBND xã Hòa Bắc vận động nhân dân sớm nhận đất thực tế ở khu TĐC Trung tâm Hành chính xã Hòa Bắc để xây dựng nhà ở, trong thời gian không làm nhà được do thiếu điện hoặc nước do chủ đầu tư chưa đấu nối, xã có trách nhiệm lập danh sách các hộ báo cáo Hội đồng Giải phóng mặt bằng để xem xét, tiếp tục hỗ trợ tiền thuê nhà cho người dân…”. 

Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, trước những ý kiến của nhân dân, trong tháng 6/2019, UBND xã đã có báo cáo gửi UBND huyện về thực trạng cơ sở hạ tầng khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc và ý kiến không nhất trí nhận đất TĐC của người dân khi chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật theo đúng thiết kế. Từ đó đến nay gần nửa năm trôi qua, việc thi công DA vẫn không có tiến triển gì đáng kể. BQL DA cho trồng các trụ điện, nhưng vẫn chưa kéo dây, bình biến áp; còn lại đường sá, cống rãnh vẫn dở dang, chưa có hệ thống nước sinh hoạt, chưa trồng cây xanh… Hiện tại có tới gần 50 hộ dân rất bức xúc về nơi ăn chốn ở, nhưng không thể nhận đất TĐC để làm nhà ổn định.

Ông Nam cho biết thêm, UBND xã cũng đã nhiều lần kiến nghị, yêu cầu BQL DA khẩn trương hoàn thành DA, nhưng thời gian qua không hề thấy động tĩnh gì, DA vẫn để dang dở, cỏ dại mọc tràn lan... trong khi người dân trông chờ đất TĐCtừng ngày.

Hộ ông Hồ Phú Sâm, là một trong những hộ dân chờ nhận đất TĐC cùng nhiều hộ dân bị giải tỏa yêu cầu BQL DA phải trả lời rõ cho người dân biết, bao giờ DA sẽ hoàn thành, bao giờ mới được nhận đất TĐC?

Nguyên Phê