Trong công văn trả lời Báo Thanh tra cách đây không lâu, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) TP Đà Nẵng cho biết: “Nguyên nhân triển khai xây dựng các khu TĐC quá chậm là do nhiều lần phải điều chỉnh quy hoạch các khu TĐC, nên ảnh hưởng đến việc giao đất TĐC cho các hộ bị giải tỏa và dự kiến sẽ giao đất sớm cho người dân...”.

Tuy nhiên, đến nay đã bước sang tháng 7/2019, chỉ một số hộ dân được nhận đất TĐC thực tế tại Khu TĐC Trung tâm Hòa Bắc, nhưng hệ thống cơ sở hạ tầng trong các khu TĐC như đường giao thông, điện, nước… chưa được thi công hoàn chỉnh.

DA Hạ tầng kỹ thuật Khu TĐC Trung tâm Hòa Bắc triển khai trên diện tích 26ha do Ban quản lý (BQL) DA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn thiết kế là Cty TNHH Tư vấn xây dựng Việt Nam; đơn vị thi công là Cty Xây dựng Thăng Long, dự kiến hoàn thành vào tháng 1/2018.

Trước những bức xúc của người dân bị giải tỏa nhà cửa, đất đai khi phải chờ đợi gần 2 năm qua để ổn định cuộc sống, BQL DA đã cam kết đến cuối tháng 6/2018, sẽ hoàn thành DA, nhưng đến nay cơ sở hạ tầng của toàn khu TĐC vẫn chưa hoàn thiện.

Ông Hồ Phú Sâm, Trưởng thôn Phò Nam (Hòa Bắc) cho biết,  ngày 10/5/2019, Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Hòa Vang có thông báo “về việc nhận đất TĐC và nộp tiền sử dụng đất”. Theo nội dung thông báo này: “Hiện nay Ban GPMB huyện Hòa Vang đã tiếp nhận quỹ đất thực tế từ BQL DA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, các lô đất đã có hạ tầng kỹ thuật, đủ điều kiện để giao đất thực tế cho các hộ xây dựng nhà ở, cụ thể như sau: Khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc - Phân khu B2- 3 có từ lô 9 đến lô 25 và từ lô 28 đến lô 35; Phân khu B2- 8 có từ lô 73 đến lô 92...”.

Nghe vậy, nhiều hộ gia đình rất phấn khởi vì đã chờ đợi rất lâu nên 17 hộ gia đình ở Phò Nam đăng ký nhận 29 lô đất TĐC. Thế nhưng, ra tham quan thực tế hiện trường khu TĐC, thì mới thấy vẫn chỉ là khu đất “trống hoang” chứ không phải “đã có hạ tầng kỹ thuật, đủ điều kiện để giao đất xây dựng nhà ở” như thông báo. 

Ông Sâm và nhiều bà con cho biết, khu TĐC này chưa có đường điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, nước sinh hoạt, đường giao thông chưa hoàn chỉnh, mới chỉ là những con đường trải đá dăm lởm chởm. Cống thoát nước thải sinh hoạt chưa hoàn chỉnh, nhiều đoạn bị đất đá bồi lấp kín chưa được đấu nối, khơi thông; toàn khu TĐC chưa có một bóng cây xanh nào… Bà con thắc mắc: “Khu TĐC hoàn toàn chưa có gì như vậy, tại sao lại gọi người dân đến nhận đất TĐC và nộp tiền sử dụng đất, không hiểu những người làm DA này vô trách nhiệm, hay cố tình bỏ qua các hạng mục quy định bắt buộc phải có đối với bất kỳ một khu dân cư?”. 

Cán bộ UBND xã Hòa Bắc khi trao đổi những ý kiến phản ánh của người dân cũng rất ái ngại và cho biết: “Chủ đầu tư DA nêu ý kiến cứ vận động người dân nhận đất TĐC, rồi sau đó mới làm hợp đồng để mắc điện, nước, hoàn thiện cống rãnh, đường giao thông khu TĐC…”.

Tại cuộc họp HĐND xã Hòa Bắc vừa qua, cử tri đã phản ánh những bức xúc về vấn đề đất TĐC, đề nghị UBND xã sớm có ý kiến yêu cầu các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện các hạng mục tại khu TĐC. Ngày 3/6/2019, UBND huyện Hòa Vang cũng đã có thông báo, trong đó có nội dung: “…Giao UBND xã Hòa Bắc vận động nhân dân sớm nhận đất thực tế ở khu TĐC Trung tâm Hành chính xã Hòa Bắc để xây dựng nhà ở, trong thời gian không làm nhà được do thiếu điện hoặc nước do chủ đầu tư chưa đấu nối, xã có trách nhiệm lập danh sách các hộ báo cáo Hội đồng GPMB huyện để xem xét, tiếp tục hỗ trợ tiền thuê nhà cho người dân…”. 

Theo quy định chung, chỉ khi nào khu TĐC được xây hoàn chỉnh các hạng mục, được nghiệm thu mới tiến hành cho người dân nhận đất... Việc người dân được gọi nhận đất khi khu TĐC chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng thì làm sao đảm bảo quyền lợi thiết thực cho người dân!

Thời gian qua, BQL DA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư của 2 khu TĐC Trung tâm Hòa Bắc và khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí) đã không thực hiện đúng lời hứa, nhiều lần vi phạm cam kết với người dân về hoàn thành đúng tiến độ khu TĐC để bố trí đất ở, nhưng đến nay, vẫn chưa có ai chịu trách nhiệm và bị xử lý gì?

Nguyên Phê