Gia hạn nhiều lần... vẫn dang dở

D.A khu dân cư trung tâm thị trấn Cái Rồng do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Vương Long (Cty Vương Long) làm chủ đầu tư, có quy mô dân số 1.648 người.

Năm 2005, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định phê duyệt D.A đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu dân cư trung tâm thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, do Cty Vương Long làm chủ đầu tư.

Theo đó, tổng diện tích thực hiện D.A là 155.580m2; tổng mức đầu tư gần 57,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2005 - 2008.

Chủ đầu tư được giao đất để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật theo D.A và thiết kế kỹ thuật được duyệt. Sau khi hoàn thành, được tỉnh thanh toán bằng giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất kinh doanh tương đương với tổng mức đầu tư. Quỹ đất còn lại của D.A sẽ được tỉnh quản lý và sử dụng, tạo nguồn thu cho ngân sách.

Sau hơn 5 năm triển khai, cuối năm 2010, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định phê duyệt lại D.A. Trong đó, diện tích thực hiện của D.A là 120.101,04m2. Tổng mức đầu tư hơn 99 tỷ đồng. Chủ đầu tư được giao đất có thu tiền sử dụng đất. Thời gian thực hiện đến tháng 12/2012.

Tiếp đó, do công tác bồi thường GPMB vẫn còn khó khăn, vướng mắc, nên tháng 3/2014, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý gia hạn thời gian thực hiện thêm 30 tháng (đến tháng 9/2016). Đồng thời, có quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư từ hơn 99 tỷ đồng lên gần 115 tỷ đồng.

Quá hạn trên, điệp khúc “lỗi hẹn” tiếp tục được lặp lại, buộc UBND tỉnh Quảng Ninh một lần nữa phải gia hạn tiến độ thực hiện D.A đến 15/10/2018.

Tuy nhiên, đến thời điểm Thanh tra tỉnh ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong thực hiện đầu tư, quản lý sử dụng đất, quản lý trật tự đô thị tại D.A này (tháng 11/2018), thì việc thực hiện vẫn còn… dang dở và cũng chưa biết ngày nào về đích.

Chỉ rõ trách nhiệm nhưng không xử lý

Liên quan đến thực hiện D.A khu dân cư trung tâm thị trấn Cái Rồng, có 78 hộ gia đình và 1 tổ chức có đất bị ảnh hưởng và được bồi thường GPMB, với diện tích 107.568,9m2. Đến thời điểm thanh tra, có 64 hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng, với diện tích 102.397,3m2.

Đầu năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh đã cấp 130 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 11.641,74m2 cho Cty Vương Long.

Bên cạnh đó, kết luận thanh tra cũng cho thấy, trình tự trình và phê duyệt giá đất của D.A còn chậm so với quy định; đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh chưa phê duyệt giá đất. Đồng thời, Cty Vương Long chưa làm thủ tục trả cho tỉnh 9.991,21m2, tương ứng với 84 ô đất (61 ô đất ở liền kề và 23 ô đất biệt thự).

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đánh giá, D.A khu dân cư trung tâm thị trấn Cái Rồng có tiến độ triển khai "ì ạch", phải gia hạn nhiều lần. Nguyên nhân là do công tác bồi thường GPMB thực hiện còn chậm, nên không thể bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công.

Đồng thời khẳng định, trách nhiệm của việc chậm trễ này thuộc về UBND thị trấn Cái Rồng, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Vân Đồn, UBND huyện Vân Đồn và hội đồng bồi thường GPMB huyện Vân Đồn.

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, công tác giám sát nghiệm thu khối lượng xây dựng một số hạng mục tại D.A chưa chặt chẽ, dẫn đến thi công thiếu khối lượng, chưa đảm bảo đúng thiết kế được phê duyệt; đơn vị thi công tỉnh ngoài chưa nộp thuế giá trị gia tăng vãng lai (2%)...

Trước những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã kiến nghị xử lý về kinh tế số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Trong đó, thu hồi của chủ đầu tư và các đơn vị thi công hơn 1,25 tỷ đồng; thu hồi tiền thuế vãng lai của Cty TNHH Việt Tiệp hơn 187 triệu đồng và giảm trừ khi quyết toán D.A hơn 100 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 25/4/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có văn bản đồng ý giãn tiến độ hoàn thành của D.A đến hết năm 2019.

Đến thời điểm cuối tháng 5/2019, D.A vẫn còn 3 hộ dân và 1 tổ chức chưa GPMB xong. Trước thực trạng trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Vân Đồn, chậm nhất đến ngày 31/8/2019 phải thực hiện dứt điểm công tác bồi thường GPMB phần diện tích còn lại của D.A, để bàn giao cho chủ đầu tư.

Rõ ràng, D.A khu dân cư trung tâm thị trấn Cái Rồng bị kéo dài đến 14 năm là do sự thiếu kiên quyết, chậm trễ trong công tác bồi thường GPMB của UBND huyện Vân Đồn và các đơn vị liên quan. Trách nhiệm cũng đã được "điểm mặt, chỉ tên", tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì việc xử lý trách nhiệm lại vẫn bị Huyện ủy, UBND huyện Vân Đồn bỏ ngỏ!?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Trọng Tài