Theo Báo cáo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, thực hiện Nghị quyết 32, hàng năm căn cứ khả năng bố trí ngân sách của thành phố phân cho các địa phương, Sở tiến hành rà soát, khảo sát, tổng hợp, thẩm định, lựa chọn và phê duyệt danh sách hộ gia đình những người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ được hỗ trợ.

Tính đến thời điểm này, số hộ gia đình có công với cách mạng trên địa bàn thành phố có nhu cầu hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đã được ngành chức năng thẩm định là 5.129 hộ, trong đó hộ xây mới là 2.965 hộ, sửa chữa là 2.164 hộ; số hộ phát sinh sau từ ngày 30/9/2018 chưa được thẩm định là 3.754 hộ.

Về cải tạo, xây mới các chung cư cũ đã xuống cấp, Sở Xây dựng cho biết, tổ chức kiểm định 205 chung cư cũ với tổng số 8.074 căn hộ, trong đó có 27 chung cư được giữ lại để cải tạo, sửa chữa, nâng cấp.

178 chung cư xuống cấp phải phá dỡ và tổ chức di chuyển các hộ dân để xây lại. Trong 02 năm (2017 – 2018) thành phố đã tổ chức di chuyển, bố trí tạm cư bằng nhà và bằng tiền cho 1.240 hộ dân với kinh phí khoảng 291 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng xây dựng các chung cư mới; hoàn thành chung cư U19 Lam Sơn với quy mô 5 tầng.

2 chung cư N1, N2 Lê Lợi với quy mô 6 tầng; hiện đang thi công 02 tòa HH3, HH4 quy mô 29 tầng với 1.456 căn hộ, dự kiến trước ngày 30/4/2019 sẽ hoàn thành phần khung và quyết tâm hoàn thành công trình vào quý IV năm 2019.

Thực hiện Nghị quyết số 05, thời gian qua Sở Xây dựng cùng với các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân chung tay tiếp nhận cây xanh, pha đèn Led, xi măng, thực hiện cải tạo, chỉnh trang các tuyến đường ngõ trên địa bàn.

Tính đến hết tháng 12/2018, tổng khối lượng cây xanh, cây bóng mát hỗ trợ trồng là 1.509 cây/110 tuyến đường ngõ; tổng khối lượng pha đèn chiếu sáng hỗ trợ lắp đặt là 1.206 pha đèn Led/514 ngõ; tổng diện tích vỉa hè được cải tạo là 6.800m2; khối lượng xi măng thực hiện cải tạo ngõ là 14.513 tấn/1.062 ngõ với chiều dài 85,7km.

Về xây dựng nông thôn mới tại các địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đến nay các địa phương đã cơ bản hoàn thành hồ sơ, dự án, báo cáo kinh tế kỹ thuật, chuẩn bị mặt bằng thi công các công trình hạ tầng nông thôn mới, đảm bảo hoàn thành các tiêu chí.

Đến thời điểm này, thành phố đã hỗ trợ 521.245 tấn xi măng cho 164 xã, phường, thị trấn; xây dựng 21.011 tuyến đường với tổng chiều dài 3.431,9 km đường.

Tuy nhiên, để hoàn thành tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, thành phố cần cho phép các địa phương căn cứ khả năng cân đối nguồn lực từ ngân sách huyện, xã hỗ trợ một phần cát, đá và chi phí làm nền đường đối với loại đường giao thông trục chính nội đồng; sớm hoàn thành dứt điểm từng chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới, ưu tiên bố trí kinh phí để xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành đã ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn thành phố trong triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND thành phố đã ban hành, nhằm đảm bảo thiết thực hiệu quả, góp phần tạo chuyển biến tình hình chung của thành phố.

Bí thư Thành ủy nêu rõ, bên cạnh một số kết quả đạt được, việc triển khai cơ chế, chính sách hỗ trợ gạch, xi măng cho gia đình chính sách người có công vẫn còn chậm.

Để Nghị quyết sớm đi vào thực tế, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, khối lượng công việc đặt ra trong năm 2019 là rất lớn, thành phố phải khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo để trực tiếp chỉ đạo chương trình này, trước hết tập trung đấu giá gạch, xi măng, lập hồ sơ mời thầu giao các ngành chức năng chủ trì, phấn đấu trong đầu tháng 3/2019 có gạch bàn giao cho các gia đình chính sách.

Về tiến độ xây dựng nông thôn mới, Bí thư Thành ủy đề nghị các địa phương ngoài ngân sách thành phố hỗ trợ, chủ động bố trí ngân sách của địa phương hỗ trợ một phần cát, đá và chi phí làm nền đường đối với loại công trình xây dựng đường giao thông nội đồng, đồng thời triển khai sớm, hoàn thành dứt điểm từng chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới.

Về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 05, Bí thư đánh giá phong trào trong nhân dân rất tốt, công tác chỉ đạo thực hiện tốt, tuy nhiên chưa đạt về nhu cầu tổng thể. 

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu các địa phương phải rà soát lại toàn bộ ngõ phố để triển khai thực hiện cải tạo, nâng cấp hết toàn bộ trong năm 2019, đặc biệt đối với việc cải tạo vỉa hè, lắp đặt pha đèn Led, cây xanh.

Bên cạnh đó, cần phải tích cực công tác tuyên truyền các Nghị quyết đã được HĐND thành phố ban hành tại các địa phương.

Liên quan đến việc xây dựng lại chung cư cũ, Bí thư chỉ đạo phải khởi công 2 tòa chung cư HH1, HH2 trước ngày 15/3/2019, đồng thời triển khai các thủ tục lập dự án đầu tư 3 tòa chung cư Vạn Mỹ và 2 tòa chung cư A48-49 Lán Bè.

Các địa phương tập trung rà soát lại các hộ dân hiện đang sinh sống tại gầm cầu thang các khu chung cư, nghiên cứu sắp xếp, bố trí cho các hộ được lên sinh sống tại nhà ở cao tầng.

Kim Thành