Yêu cầu lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền và các sở, ban, ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất

Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Kế hoạch của UBND tỉnh Tuyên Quang đề ra hai mục tiêu chính như sau:

Thứ nhất, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước bằng cách đảm bảo các vấn đề khiếu nại, tố cáo được giải quyết ngay từ cơ sở, nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh các vụ việc phức tạp, đông người và vượt cấp.

Thứ hai, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan để đảm bảo việc xử lý nhanh chóng các vụ việc khiếu nại, tố cáo có khả năng diễn biến phức tạp.

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu các cơ quan, đơn vị: Thực hiện các hoạt động tiếp công dân trước, trong và sau các sự kiện quan trọng, nhằm đảm bảo tính liên tục và hiệu quả. Đồng thời, chủ động nắm bắt tình hình và kịp thời đưa ra các phương án xử lý, cũng như báo cáo cho cấp có thẩm quyền để chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Trong đó, việc tăng cường tuyên truyền và phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo được đặt lên hàng đầu. Các cơ quan liên quan chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp nhân dân hiểu rõ các quy định pháp luật, đặc biệt là các văn bản quan trọng như Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, và Luật Tố cáo. Song song với đó, tăng cường phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội để hướng dẫn người dân tuân thủ đúng quy định.

Tiếp tục nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đưa nội dung công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch công tác năm 2025 và 2026.

Bên cạnh đó, yêu cầu lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền và các sở, ban, ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, đồng thời tăng cường đối thoại nhằm giải quyết nhanh chóng và dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Cùng với đó, yêu cầu các đơn vị chủ động theo dõi sát sao tình hình khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ việc có tính chất phức tạp. Lập danh sách các vụ việc có khả năng gây ra tình trạng khiếu kiện đông người và đưa ra các phương án giải quyết kịp thời, nhằm bảo đảm an ninh trật tự trong mọi tình huống.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, với trọng tâm là thực hiện giám sát nghiêm ngặt việc tuân thủ đúng các quy định liên quan đến tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Những vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh, các mô hình, sáng kiến hiệu quả sẽ được công nhận và phổ biến rộng rãi, qua đó nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại trên toàn tỉnh.

Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh căn cứ Kế hoạch để xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang tiếp công dân định kỳ tháng 9

Trước đó, ngày 26/9, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 9/2024. Tham gia tiếp công dân có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, một số ban, sở, ngành; UBND thành phố Tuyên Quang, huyện Yên Sơn và đơn vị liên quan.

Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã lắng nghe ý kiến của ông Nguyễn Văn Huân (tổ 4, phường Mỹ Lâm, thành phố Tuyên Quang) đề nghị xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình; ông Nguyễn Duy Dương (tổ 9, phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang) đề nghị được đo đạc, xác định lại vị trí đất của gia đình do chồng lấn đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Kết luận, giao nhiệm vụ cho các đơn vị, địa phương từng nội dung kiến nghị, đề nghị của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn yêu cầu:

Đối với kiến nghị của ông Nguyễn Văn Huân, giao Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang chủ trì, phối hợp với UBND huyện Yên Sơn và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, có giải pháp giải quyết dứt điểm; giao Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn UBND thành phố Tuyên Quang và huyện Yên Sơn giải quyết vụ việc đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật và đúng thời hạn; ông Nguyễn Văn Huân có trách nhiệm chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương trong quá trình giải quyết vụ việc.

Đối với kiến nghị của ông Nguyễn Duy Dương, Chủ tịch Nguyễn Văn Sơn khẳng định đây là nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của công dân. Xét thấy vụ việc của công dân Nguyễn Duy Dương thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền cơ sở, Chủ tịch UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang chỉ đạo UBND phường Nông Tiến hướng dẫn công dân các thủ tục liên quan để giải quyết vụ việc theo thẩm quyền, đáp ứng nguyện vọng của công dân.

Nam Dũng