Theo báo cáo đánh giá 9 tháng đầu năm 2024 của Hà Tĩnh về công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết KNTC: Các sở, ngành, địa phương tiếp nhận, xử lý đơn thư theo quy định, tập trung một đầu mối, giải quyết các vụ việc mới phát sinh ngay tại cơ sở, phát huy vai trò hòa giải, đối thoại với công dân nên tình hình đơn thư KNTC, khiếu nại phản ánh (KNPA) trên địa bàn không có diễn biến phức tạp.

Về công tác TCD, toàn tỉnh tổ chức tiếp: 4.102 lượt công dân; 5.558 người được tiếp; 3.521 vụ việc. Số đoàn đông người được tiếp 60 lượt đoàn, 1.247 người được tiếp. Về số lượng đơn thư tiếp nhận 3.825 đơn (kỳ trước chuyển sang 354 đơn); số đơn đủ điều kiện xử lý 2.646 đơn, trong đó: Khiếu nại 210 đơn; tố cáo 66 đơn; KNPA 2.370 đơn. Trong số 2.646 đơn đủ điều kiện xử lý có 2.094 đơn giải quyết lần đầu; 151 đơn đã giải quyết nhiều lần.

Số lượng đơn, thư tố cáo thuộc thẩm quyền giảm 27 đơn so với cùng kỳ năm 2023 (39/66). Nội dung tố cáo chủ yếu vẫn tập trung vào hành vi của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và những vụ việc khiếu nại không đạt được mục đích chuyển sang tố cáo. Số lượng đơn, thư khiếu nại thuộc thẩm quyền cũng giảm so với cùng kỳ năm 2023. Nội dung khiếu nại chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực đất đai, bồi thường, thu hồi đất, tái định cư tại các dự án; khiếu nại về xử phạt vi phạm hành chính.

Trong giải quyết khiếu nại, tổng số vụ việc đã giải quyết 67 vụ việc/86 vụ việc phải giải quyết; tỷ lệ giải quyết 74,42%. Trong đó, số vụ việc đã giải quyết bằng quyết định hành chính là 55, số vụ việc công dân rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục 9. Tổng số quyết định hành chính đã thực hiện là 44 và tổng số quyết định hành chính phải thực hiện trong kỳ là 47.

Trong giải quyết tố cáo, đã giải quyết 14/14 vụ việc phải giải quyết; tỷ lệ giải quyết đạt 100%. Số kết luận phải thực hiện 11 kết luận, trong đó 5 kết luận đã thực hiện, kiến nghị thu hồi 1.132 m2 đất và thu hồi cho Nhà nước 1,18 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Thanh tra Hà Tĩnh tập huấn công tác TCD. Ảnh: TT cung cấp 

Trong giải quyết KNPA, tổng số vụ việc KNPA đã giải quyết 1.874 vụ việc/2.034 vụ việc phải giải quyết, đạt tỷ lệ 92,13%. Trong kỳ không có cá nhân nào (người tố cáo, thân nhân của người tố cáo) yêu cầu được bảo vệ. Riêng việc bảo vệ người tố cáo trong việc giữ bí mật về danh tính được các cơ quan và người có thẩm quyền giải quyết tố cáo thực hiện nghiêm túc theo quy định.

Đối với các vụ việc tồn đọng kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài; Kế hoạch số 76/KH-TCTm ngày 2/5/2019 của UBND tỉnh; Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ về rà soát các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài tại các cơ quan Trung ương. Đến nay, còn 2 vụ việc đang giải quyết (đã có phương án giải quyết, hiện đang triển khai thực hiện).

Đối với các vụ việc đã giải quyết (do địa phương tự rà soát) có 1 vụ việc mặc dù đã giải quyết hết thẩm quyền, đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết của cơ quan Trung ương nhưng công dân vẫn còn tiếp tục KNTC; 5 vụ việc khiếu nại đã được cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo giải quyết đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật; quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại; 4 vụ việc tố cáo đã được cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, nhưng công dân vẫn tiếp tục tố cáo.

Đạt được kết quả tích cực như trên là nhờ sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, ngành Thanh tra toàn tỉnh, cán bộ làm công tác TCD, giải quyết KNTC của các cấp ngành làm tốt vai trò phối hợp với các địa phương, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ; một số địa phương, đơn vị đã chủ động, xin ý kiến tư vấn, hướng dẫn để xử lý vướng mắc, khó khăn trong giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền vì vậy đã góp phần giải quyết tốt các KNTC phát sinh ở cấp cơ sở.

Tuy nhiên, công tác TCD, giải quyết KNTC của Hà Tĩnh vẫn còn một số tồn tại hạn chế, như: Một số địa phương, đơn vị chưa làm tốt công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về TCD, giải quyết KNTC. Còn tình trạng, một số cán bộ công chức phụ trách công tác TCD, giải quyết KNTC hạn chế về kỹ năng xử lý đơn, chưa nêu cao trách nhiệm của mình trong việc nghiên cứu, giải quyết KNTC, đặc biệt là ở cấp xã.

Qua đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh và các sở, ngành địa phương tăng cường phối hợp với Thanh tra tỉnh để theo dõi sát diễn biến tình hình KNTC tại các địa phương đơn vị; tiếp tục thực hiện giao ban theo quý để nắm rõ tình hình cơ sở, giải đáp các vướng mắc của các địa phương, sở, ngành ngay từ khi vụ việc phát sinh. Tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác TCD, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tăng hiệu quả trong việc xử lý vụ việc ngay từ cơ sở.

Lê Hữu Chính