Nội dung các vụ việc tập trung trong lĩnh vực đất đai, liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ do thu hồi đất để thực hiện các công trình, dự án; KN việc xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, giao thông đường bộ; số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền tăng 3 vụ, nội dung TC chủ yếu liên quan đến vi phạm trong quản lý đất đai, tài chính, ngân sách, việc thực hiện chính sách xã hội; còn tình trạng công dân gửi đơn thư trùng nội dung đến nhiều nơi, nhiều cấp; có vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền, đảm bảo đúng pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục KNTC.

Cụ thể, trong kỳ toàn tỉnh đã tiếp 1.720 lượt với 2.354 công dân đến trình bày các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh giảm 183 lượt (9,6%), giảm 360 người (13,3%) so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, tiếp công dân thường xuyên do Ban Tiếp công dân các cấp, cán bộ tiếp công dân thực hiện là 1.389 lượt với 1.923 người (tiếp lần đầu 1.468 lượt, tiếp nhiều lần 179 lượt); có 6 đoàn đông người với 431 người. Tiếp công dân định kỳ và đột xuất của lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước các cấp là 318 lượt với 417 người; có 14 đoàn đông người với 144 người.

Trong 9 tháng năm 2024, ngành chức năng tỉnh Đắk Nông đã tiếp nhận và đã xử lý 3.463 đơn, tăng 389 đơn so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, có 2.914 đơn/2.802 vụ việc đủ điều kiện xử lý gồm: 171 đơn KN; 143 đơn TC; 2.600 đơn kiến nghị, phản ánh. Đến nay, đã có 1.500 đơn được cơ quan chức năng giải quyết theo quy định và 1.414 đơn chưa giải quyết xong.

Trong kỳ các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và thụ lý giải quyết 40 đơn/40 vụ việc KN, giảm 10 đơn 10 vụ việc so với cùng kỳ năm 2023. TĐến nay, đã giải quyết xong 25/40 vụ việc, đạt tỷ lệ 62,5%. Qua giải quyết KN đã thu hồi cho Nhà nước 386,1 m2 đất bị người dân lấn chiếm; trả lại quyền lợi cho 2 công dân.

Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và thụ lý giải quyết 12 đơn với 12 vụ việc TC, tăng 3 đơn 3 vụ việc so với cùng kỳ năm 2023. Đến nay, đã giải quyết xong 11/12 vụ, đạt tỷ lệ 91,7%. Qua giải quyết TC đã kiến nghị kiểm điểm đối với 5 cá nhân, thu hồi 203,5 m2 đất cho Nhà nước.

Trong kỳ, trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và xử lý xong 2.949 đơn kiến nghị, phản ánh, trong đó có 2.600 đơn với 2.592 vụ việc đủ điều kiện xử lý. Trong đó, gồm 1.855 vụ việc thuộc thẩm quyền cơ quan, đơn vị nhận đơn; 737 vụ việc không thuộc thẩm quyền cơ quan, đơn vị nhận đơn; đã giải quyết xong 1.280/1.855 vụ việc thuộc thẩm quyền.

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, nguyên nhân dẫn đến xảy ra KNTC do nhiều dự án phải thu hồi đất nhưng chậm trễ trong việc bố trí tái định cư hoặc chưa bố trí quỹ đất để tái định cư trước khi thu hồi. Chính quyền địa phương ở một số nơi chưa làm tốt công tác tiếp công dân; chưa xử lý, giải quyết kịp thời đơn thư mới phát sinh; thiếu quyết liệt trong xử lý tình trạng chiếm đất tại các dự án nông lâm nghiệp; một số vụ việc kiến nghị đông người, kéo dài, đã được kiểm tra, rà soát và có các giải pháp để giải quyết, tuy nhiên các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ chậm thực hiện, nên đến nay chưa giải quyết dứt điểm.

Bên cạnh đó, cũng có nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng từ việc xây dựng các công trình gây sạt lở đất, ngập úng, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân; việc bố trí đất tái định cư có vị trí tương đồng với đất bị thu hồi còn gặp khó khăn, pháp luật không cho phép trả tiền thay cho bố trí đất tái định cư; người dân có tâm lý so sánh giá trị thị trường của đất tái định cư với giá trị đất bị thu hồi; nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách, pháp luật, nhất là pháp luật về đất đai, quản lý bảo vệ rừng, KNTC còn hạn chế, dẫn đến phát sinh đơn thư.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, trong 9 tháng đầu năm 2024, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến. Dưới sự chỉ đạo của các cơ quan Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã cơ bản thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC; đã thụ lý 100% số vụ việc đủ điều kiện giải quyết; tỉ lệ các vụ việc KNTC lần hai thấp.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông và một số huyện, thành phố đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, qua đó đã hạn chế đơn thư kéo dài, vượt cấp.

Vũ Linh