Thời gian, địa điểm tiếp công dân của Bộ TN&MT

Theo Quyết định 3009/QĐ-BTNMT, địa điểm tiếp công dân của Bộ TN&MT tại địa chỉ số 79 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. 

Bộ TN&MT tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần (trừ ngày nghỉ, ngày lễ, Tết theo quy định), thời gian buổi sáng từ 8 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút; buổi chiều từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút.

Bộ trưởng Bộ TN&MT tiếp công dân định kỳ vào 1 ngày trong tháng (thời gian cụ thể được niêm yết tại địa điểm tiếp công dân và đăng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ) và tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Tiếp công dân 2013.

Theo Nội quy, Bộ TN&MT từ chối tiếp công dân trong tình trạng không làm chủ được hành vi của bản thân do dùng chất kích thích, công dân đã được cơ quan có thẩm quyền xác định mắc bệnh tâm thần hoặc một số bệnh khác dẫn tới mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật dân sự; công dân có hành vi gây mất trật tự, đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, người tiếp công dân, người thi hành công vụ; có hành vi cản trở hoạt động bình thường của địa điểm tiếp công dân, của người thi hành công vụ hoặc vi phạm Nội quy Tiếp công dân.

Bộ từ chối tiếp công dân khiếu nại, tố cáo (KNTC) về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình KNTC kéo dài.

Đồng thời, lợi dụng quyền tự do dân chủ, quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh để lôi kéo, xúi giục, kích động người khác nhằm gây rối, xuyên tạc, nói xấu chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân.

Trách nhiệm của người tiếp công dân thuộc Bộ TN&MT

Nội quy cũng quy định khi tiếp công dân, người tiếp công dân phải chấp hành theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế Làm việc của Bộ TN&MT.

Có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh trình bày vào sổ tiếp công dân và cập nhật vào hệ thống phần mềm quản lý về tiếp công dân. Có giấy biên nhận đơn, hồ sơ, tài liệu, chứng cứ đối với đơn thư thuộc thẩm quyền.

Giải thích, hướng dẫn cho người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người KNTC, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.

Ngoài ra, trong phạm vi trách nhiệm trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý KNTC, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý KNTC, kiến nghị, phản ánh cho công dân. Yêu cầu công dân vi phạm Nội quy Tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhất là giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo khi người tố cáo có yêu cầu.

Quyền và nghĩa vụ của người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh

Theo nội quy, khi đến nơi tiếp công dân của Bộ TN&MT, người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh có quyền trình bày về nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh; được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến KNTC, kiến nghị, phản ánh của mình; KNTC về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân.

Trường hợp người KNTC, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng người phiên dịch. 

Khi đến nơi tiếp công dân, người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh có nghĩa vụ nêu rõ họ tên, địa chỉ, xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy giới thiệu hoặc giấy ủy quyền (nếu có); nghiêm chỉnh chấp hành Nội quy Tiếp công dân. Tuân thủ hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân và người làm nhiệm vụ tại địa điểm tiếp công dân. Có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với cán bộ tiếp công dân.

Đồng thời, trình bày cụ thể, trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lạ.

Không được lợi dụng quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động, gây mất trật tự trước và trong địa điểm tiếp công dân hoặc có hành vi cản trở, đe dọa, hành hung, xúc phạm cán bộ tiếp công dân làm nhiệm vụ, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bộ TN&MT và các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia tiếp công dân.

Không được mang vũ khí, hung khí, chất gây cháy nổ, chất gây nghiện, khẩu hiệu, băng rôn, những vật cồng kềnh, động vật vào địa điểm tiếp công dân; không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm, phát trực tiếp âm thanh, hình ảnh buổi tiếp công dân nếu không được sự đồng ý của người tiếp công dân.

Trường hợp nhiều người cùng KNTC, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh của mình.

Thái Hải