Ngày 17/11, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống đã ký Quyết định số 3715/QĐ-UBND về việc hủy kết quả đấu giá quyền sử dụng đất tại mặt bằng số 15/2019/MBQH-UBND ngày 30/8/2019 mặt bằng quy hoạch chi tiết điểm dân cư xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa mà Báo Thanh tra đã có loạt bài phản ánh.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo UBND huyện Nông Cống sửa sai bằng cách hủy kết quả trúng đấu giá 9 lô đất vi phạm Luật. Ảnh: VT

Theo đó, nội dung Điều 1 của Quyết định này là hủy kết quả trúng đấu giá 9 lô đất từ lô số 01 đến lô số 09 thuộc mặt bằng quy hoạch số 15/2019/MBQH-UBND ngày 30/8/2019, mặt bằng quy hoạch chi tiết các điểm dân cư tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống được phê duyệt tại Quyết định số 304/QĐ-UBND ngày 4/2/2020 của UBND huyện Nông Cống. Lý do hủy, quá trình tổ chức thực hiện cuộc đấu giá đã vi phạm Luật đấu giá tài sản quy định tại Nghị định 82/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ.

Điều 2 của Quyết định giao cho phòng Tài nguyên và môi trường chủ trì phối hợp với phòng Tài chính Kế hoạch làm việc với tổ chức đấu giá tham mưu xử lý giải quyết hậu quả pháp lý của việc hủy kết quả trúng đấu giá tài sản (nếu có), đảm bảo lợi ích của các bên tham gia đấu giá theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Báo Thanh tra đã đăng loạt bài: “Thanh Hóa: Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống có cố tình vi phạm pháp luật ?”; “Sở Tư pháp kiểm tra yêu cầu huyện Nông Cống hủy kết quả trúng đấu giá”. Nội dung phản ánh Công ty Đấu giá hợp danh Miền Trung, đại diện là bà Hoàng Thị Nhung làm Giám đốc, có địa chỉ 268 Nguyễn Trãi, Phường Tân Sơn, TP Thanh Hoá tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại mặt bằng quy hoạch số 15/2019 xã Tân Phúc, huyện Nông Cống có nhiều vi phạm.

leftcenterrightdel
Văn bản của Cơ quan Công an chuyển UBND huyện Nông Cống nói rõ vụ việc đấu giá có dấu hiệu vi phạm luật. Ảnh: VT 

Trong đó có việc nghi vấn ông Ngô Hoàng Tú, con trai của bà Hoàng Thị Nhung, đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá, trúng 9 lô đất nói trên, vi phạm Luật Đấu giá. Tuy nhiên, sau đó người trúng đấu giá lại được thay thế là ông Lê Quang Tú, trong đó có việc sửa chữa, tẩy xóa danh sách, chứng minh thư, địa chỉ của người trúng đấu giá. Ngoài ra, việc thông báo người tham gia đấu giá phải nộp tiền vào tài khoản của ngân hàng, thế nhưng ông Ngô Hoàng Tú và ông Lê Quang Tú đều không nộp tiền đặt cọc ở ngân hàng như thông báo. Việc này đã bị người dân địa phương phát hiện, làm đơn tố giác đến các cơ quan chức năng.

Công an huyện Nông Cống đã tiến hành xác minh, ngày 21/2/2020 có Văn bản số 68/CV-CANC gửi đến UBND huyện Nông Cống nêu rõ: Quá trình xác minh ban đầu, danh sách khách hàng trúng đấu giá QSDĐ ngày 15/1/2020 ở xã Tân Phúc có dấu hiệu tẩy xóa. Tại vị trí tẩy xóa có nội dung tên người trúng đấu giá các lô 8 và 9 là Lê Quang Tú, 304 Phú Liên, phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa được in đè nội dung Ngô Hoàng Tú, 475b Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa. Sự việc trên có dấu hiệu vi phạm điểm b, khoản 4, điều 38 của Luật Đấu giá ngày 17/11/2016.

leftcenterrightdel
 Danh sách người trúng đấu giá bị tẩy xóa, thay tên, đổi họ, địa chỉ, chứng minh nhân dân. Ảnh: VT

Sở Tư pháp Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra, tại hồ sơ kiểm tra cho thấy, đơn vị đấu giá và UBND huyện Nông Cống không lưu đầy đủ thành phần hồ sơ như niêm yết thông báo đấu giá, đăng báo, đăng cổng thông tin điện tử lựa chọn tổ chức đấu giá, giấy nộp tiền của người đăng ký tham gia đấu giá, danh sách chốt người đủ điều kiện tham gia đấu giá của tổ chức đấu giá. Biên bản đấu giá phản ánh không đầy đủ quá trình diễn biến tổ chức đấu giá. Giấy ủy quyền của ông Lê Quang Tú cho bà Nguyễn Thị Nga tham gia đấu giá thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật về chứng thực theo quy định của Luật công chứng. Bà Nguyễn Thị Nga được ông Lê Quang Tú ủy quyền tham gia đấu giá là vi phạm quy định tại khoản 7, điều 5 (người tham gia đấu giá), khoản 4, điều 38 (đăng ký tham gia đấu giá) của Luật Đấu giá; điều 5 Quyết định 07/2018/QĐ-UBND (người không được tham gia đấu giá) vì bà Nga là con dâu bà Hoàng Thị Nhung là đấu giá viên điều hành phiên đấu giá.

Ngoài ra, việc Công ty Đấu giá Hợp danh miền Trung trực tiếp thu tiền đặt trước bằng tiền mặt của người đăng ký tham gia đấu giá là vi phạm điều 39 Luật Đấu giá tài sản. Tại các phiếu thu tiền đặt trước của người đăng ký tham gia đấu giá không có chữ ký của người nộp tiền là không thể hiện đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo quy định của Luật Kế toán – thống kê. Việc giám sát của UBND huyện Nông Cống còn lỏng lẻo nên đã để xảy ra vi phạm nhưng không phát hiện, khắc phục kịp thời …

Sở Tư pháp Thanh Hóa yêu cầu UBND huyện Nông Cống xem xét theo thẩm quyền hủy kết quả đấu giá QSDĐ tại mặt bằng số 15/2019 xã Tân Phúc mà Báo Thanh tra đã nêu. Theo đó, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, trách nhiệm cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm, có biện pháp xử lý phù hợp.

Văn Thanh