Vi phạm Luật Đấu giá tài sản

Báo Thanh tra ngày 2/9/2020 đăng bài “Thanh Hóa: Có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu giá nhưng vẫn ký trúng đấu giá ở Nông Cống: Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống có cố tình vi phạm pháp luật?”, nội dung phản ánh Công ty Đấu giá hợp danh Miền Trung, đại diện là bà Hoàng Thị Nhung làm Giám đốc, có địa chỉ 268 Nguyễn Trãi, Phường Tân Sơn, TP Thanh Hoá tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại mặt bằng quy hoạch số 15/2019 xã Tân Phúc, huyện Nông Cống có nhiều vi phạm.

Trong đó có việc nghi vấn ông Ngô Hoàng Tú, con trai của bà Hoàng Thị Nhung, đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá, trúng 9 lô đất nói trên, vi phạm Luật Đấu giá. Tuy nhiên, sau đó người trúng đấu giá lại được thay thế là ông Lê Quang Tú, trong đó có việc sửa chữa, tẩy xóa danh sách, chứng minh thư, địa chỉ của người trúng đấu giá. Ngoài ra, việc thông báo người tham gia đấu giá phải nộp tiền vào tài khoản của ngân hàng, thế nhưng ông Ngô Hoàng Tú và ông Lê Quang Tú đều không nộp tiền đặt cọc ở ngân hàng như thông báo. Việc này đã bị người dân địa phương phát hiện, làm đơn tố giác đến các cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
Danh sách người trúng đấu giá có dấu hiệu tẩy xóa từ tên Ngô Hoàng Tú sang ông Lê Quang Tú. Ảnh: Văn Thanh 

Ngay sau đó, Công an huyện Nông Cống đã tiến hành xác minh, ngày 21/2/2020 có Văn bản số 68/CV-CANC gửi đến UBND huyện Nông Cống nêu rõ: Quá trình xác minh ban đầu, danh sách khách hàng trúng đấu giá QSDĐ ngày 15/1/2020 ở xã Tân Phúc có dấu hiệu tẩy xóa. Tại vị trí tẩy xóa có nội dung tên người trúng đấu giá các lô 8 và 9 là Lê Quang Tú, 304 Phú Liên, phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa được in đè nội dung Ngô Hoàng Tú, 475b Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa. Sự việc trên có dấu hiệu vi phạm điểm b, khoản 4, điều 38 của Luật Đấu giá ngày 17/11/2016.

Mặc dù vậy, ngày 14/2/2020, ông Lê Trọng Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống vẫn ký Quyết định trúng đấu giá 16 lô đất ở xã Tân Phúc, trong đó có 9 lô đất có dấu hiệu vi phạm quy định Luật Đấu giá tài sản.

Con dâu đấu giá viên tham gia đấu giá

Ngay sau khi Báo Thanh tra đăng tải, Sở Tư pháp Thanh Hóa đã thành lập đoàn kiểm tra hoạt động đấu giá QSDĐ tại huyện Nông Cống, trong đó có mặt bằng quy hoạch số 15/2019 xã Tân Phúc. Theo kết luận kiểm tra, về mặt bằng quy hoạch được phê duyệt đưa ra đấu giá 26 lô, nhưng chỉ tổ chức đấu giá được 16 lô, còn lại mặt bằng không đủ điều kiện đưa ra đấu giá, mặc dù đã có phương án, quyết định đấu giá, hợp đồng dịch vụ, nội quy cuộc đấu giá. Tại thời điểm kiểm tra, mặt bằng chưa xây dựng hạ tầng, vẫn còn là ruộng lúa, chỉ có đường đê hiện hữu, chưa có đường, hệ thống thoát nước theo quy hoạch chi tiết như phương án và thông báo đấu giá đã nêu. Do đó không đảm bảo điều kiện đưa thửa đất ra đấu giá được quy định tại Điều 118, 119 Luật Đất đai và Điều 7 Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa.

leftcenterrightdel
Văn bản của Công an huyện Nông Cống  kiểm tra theo nội dung đơn thư phản ánh của công dân bước đầu xác định vụ việc có dấu hiệu vi phạm Luật đấu giá. Ảnh: Văn Thanh 

Tại hồ sơ kiểm tra cho thấy, không lưu đầy đủ thành phần hồ sơ như niêm yết thông báo đấu giá, đăng báo, đăng cổng thông tin điện tử lựa chọn tổ chức đấu giá, giấy nộp tiền của người đăng ký tham gia đấu giá, danh sách chốt người đủ điều kiện tham gia đấu giá của tổ chức đấu giá. Biên bản đấu giá phản ánh không đầy đủ quá trình diễn biến tổ chức đấu giá. Giấy ủy quyền của ông Lê Quang Tú cho bà Nguyễn Thị Nga tham gia đấu giá thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật về chứng thực theo quy định của Luật công chứng. Bà Nguyễn Thị Nga được ông Lê Quang Tú ủy quyền tham gia đấu giá là vi phạm quy định tại khoản 7, điều 5 (người tham gia đấu giá), khoản 4, điều 38 (đăng ký tham gia đấu giá) của Luật Đấu giá; điều 5 Quyết định 07/2018/QĐ-UBND (người không được tham gia đấu giá) vì bà Nguyễn Thị Nga là con dâu bà Hoàng Thị Nhung là đấu giá viên điều hành phiên đấu giá.

Ngoài ra, việc Công ty Đấu giá Hợp danh miền Trung trực tiếp thu tiền đặt trước bằng tiền mặt của người đăng ký tham gia đấu giá là vi phạm điều 39 Luật Đấu giá tài sản. Tại các phiếu thu tiền đặt trước của người đăng ký tham gia đấu giá không có chữ ký của người nộp tiền là không thể hiện đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo quy định của Luật Kế toán – thống kê. Việc giám sát của UBND huyện Nông Cống còn lỏng lẻo nên đã để xảy ra vi phạm nhưng không phát hiện, khắc phục kịp thời.

Trước những sai phạm này, Sở Tư pháp Thanh Hóa yêu cầu UBND huyện Nông Cống xem xét theo thẩm quyền hủy kết quả đấu giá QSDĐ tại mặt bằng số 15/2019 xã Tân Phúc mà Báo Thanh tra đã nêu. Theo đó, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, trách nhiệm cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm, có biện pháp xử lý phù hợp.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh