Nơi… “3 mặt 1 lời”

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quy chế TCD trực tuyến và giao cho cơ quan chức năng của Trung ương, địa phương tổ chức thí điểm TCD trực tuyến trong năm nay. Sau đó, sẽ hướng dẫn tổ chức trong phạm vi toàn quốc.

Việc kết nối trực tuyến sẽ giúp công dân có nhu cầu được tiếp tại Trụ sở TCD Trung ương không phải lên tận nơi mà sẽ được trực tiếp tiếp tại địa phương. Việc này đảm bảo cho công dân thực hiện quyền khiếu nại (KN), tố cáo của mình mà không phải di chuyển mất thời gian và tốn kém tiền của. Đồng thời, hạn chế tối đa khiếu kiện đông người, vượt cấp; đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ quan Trung ương.

Quan trọng hơn, khi triển khai TCD trực tuyến, hiệu quả của công tác tiếp dân sẽ được cải thiện, nâng cao rõ rệt; sự chỉ đạo giải quyết các vụ việc KN, kiến nghị, phản ánh sẽ được thông suốt.

Trong các buổi tiếp, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền, trách nhiệm TCD theo luật phải trực tiếp tham gia TCD; điều đó sẽ giúp thủ trưởng cơ quan cấp trên kiểm tra, giám sát công tác TCD định kỳ của người đứng đầu cơ quan cấp dưới; hạn chế tình trạng “lười” TCD hoặc TCD mang tính hình thức, tiếp cho có…

Đặc biệt, TCD trực tuyến thể hiện “3 mặt 1 lời”, người KN có thể được trao đổi, trình bày với người bị KN và người giải quyết KN... Người TCD chỉ đạo trực tiếp người có trách nhiệm giải quyết vụ việc trước sự có mặt của công dân và các chủ thể  tham gia buổi tiếp…

Khi tiếp nhận ý kiến chỉ đạo đó, đòi hỏi người giải quyết KN, kiến nghị, phản ánh phải nâng cao ý thức trách nhiệm trước người dân và trước người tiếp dân cả về tiến độ và chất lượng vụ việc; có trách nhiệm giải trình đối với những nội dung, vụ việc chậm trễ, quá hạn. Từ đó, hạn chế tình trạng chây ì của người có thẩm quyền giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết…

Mong muốn không còn việc “dưới đưa lên, trên đưa xuống”

Theo Trưởng ban TCD TP Móng Cái Bùi Thị Thanh Tâm, sở dĩ TP Móng Cái được chọn là địa điểm đầu tiên thực hiện thí điểm TCD trực tuyến với Ban TCD Trung ương và nhân rộng ra các địa phương vì sau khi khảo sát cho thấy, địa phương có hạ tầng kỹ thuật kết nối với Trụ sở TCD Trung ương dễ dàng nhất.

leftcenterrightdel
 TP Móng Cái là địa phương đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình tiếp công dân trực tuyến với Ban TCD Trung ương. Ảnh: VT

Căn cứ tình hình thực tế, đầu tháng 5/2024, TP Móng Cái đã trao đổi với Ban TCD Trung ương và thống nhất triển khai thí điểm kết nối để tiếp trực tuyến đối với các công dân tại TP muốn đăng ký được tiếp với Ban TCD Trung ương mà không cần phải lên trực tiếp Trụ sở TCD Trung ương.

Đồng thời, Chủ tịch TP cũng đã có thông báo về việc thí điểm kết nối trực tuyến. Theo đó, thời gian thực hiện từ ngày 15/5 đến 15/8/2024. Lịch kết nối vào các ngày 1 và 15 hàng tháng; nếu trùng vào ngày thứ Bảy, Chủ Nhật và ngày lễ thì chuyển sang ngày làm việc liền kề tiếp theo…

Trong ngày kết nối đầu tiên (15/5), Ban TCD Trung ương và lãnh đạo TP Móng Cái đã cùng tiếp 2 vụ việc, gồm: Vụ việc của bà Đỗ Thị Gấm (phường Ninh Dương) đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, sau khi thực hiện hòa giải tranh chấp tại UBND phường không thành và vụ việc của ông Nguyễn Văn Chiến, đại diện cho một số công dân phường Hải Hòa kiến nghị liên quan đến việc thu hồi đất tại Dự án Hạ tầng khu dân cư Bắc Đại lộ Hòa Bình, TP Móng Cái.

Lắng nghe ý kiến của công dân và các cơ quan liên quan, thống nhất với ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Móng Cái, tại buổi tiếp, Trưởng ban TCD Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đã có những chỉ đạo cụ thể đối với từng vụ việc.

Đồng thời mong muốn, công dân được tiếp hôm nay lan tỏa đến các công dân khác, nếu có vụ việc bức xúc thì đến đăng ký tại Phòng TCD TP Móng Cái, Ban TCD Trung ương sẵn sàng phối hợp với Chủ tịch, Bí thư Thành ủy để tiếp công dân bằng hình thức trực tuyến…

Thực tế cho thấy, việc thực hiện thí điểm TCD trực tuyến với Ban TCD Trung ương của TP Móng Cái đã được người dân ủng hộ và đánh giá cao. Theo ông Đỗ Văn Phụng (công dân phường Ninh Dương, TP Móng Cái), mô hình kết nối trực tuyến từ Móng Cái đến Trung ương để tiếp dân, giải quyết vụ việc, lắng nghe những điều Nhân dân còn khúc mắc là phương thức cải tiến, tốt cho dân.

leftcenterrightdel
Trong ngày đầu tiên kết nối trực tuyến Ban TCD Trung ương và lãnh đạo TP Móng Cái đã cùng tiếp 2 vụ việc. Ảnh: VT 

Việc này tạo thuận tiện cho người dân không phải đi lại và chắc chắn, nếu có vướng mắc ở địa phương, cấp dưới chưa thể giải quyết thì cấp trên sẽ có điều kiện để lắng nghe và giải quyết tốt hơn, thông thoáng hơn…

Cùng chung quan điểm, chị Trần Ngọc Bích (thôn 9, xã Hải Xuân, TP Móng Cái) cho rằng, bản thân rất ủng hộ hình thức tiếp dân có kết nối trực tuyến với các cơ quan của Trung ương; bởi chị cũng là một trong những công dân có nội dung KN, kiến nghị mong mỏi được các cấp làm rõ.

“Việc áp dụng mô hình này rất tốt, bản thân tôi khi đi lên TCD TP, nhiều ý kiến chưa được trả lời thỏa đáng. Nếu kết nối trực tuyến với Trung ương, tôi sẽ được làm việc cùng lúc với cả địa phương và Trung ương; như vậy, rất có thể những ý kiến của tôi sẽ được chỉ đạo giải quyết ngay”, chị Bích nói.

Với mô hình này, chị Bích mong muốn, những nguyện vọng chính đáng của dân sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng. Tại các buổi tiếp, cơ quan Trung ương cho ý kiến chỉ đạo rõ người, rõ việc, thời hạn phải giải quyết dứt điểm; tránh tình trạng giao đi, giao lại về địa phương rồi địa phương lại loay hoay kiến nghị lên, dẫn đến việc “dưới đưa lên, trên đưa xuống” làm thời gian giải quyết kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân…

Nói về mô hình này, lãnh đạo TP Móng Cái chia sẻ, việc TP thí điểm TCD trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được phản ánh, kiến nghị với Ban TCD Trung ương.

Thông qua TCD trực tuyến, sự chỉ đạo giải quyết các vụ việc KN, kiến nghị, phản ánh được thông suốt; đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền KN, tố cáo, kiến nghị theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, để việc thí điểm TCD trực tuyến thực sự phát huy hiệu quả, TP Móng Cái đã giao bộ phận chuyên môn thông báo với người dân có nhu cầu lên Trụ sở TCD Trung ương đăng ký trực tiếp với Phòng TCD của TP. Lãnh đạo TP sẵn sàng báo cáo, xin ý kiến, phối hợp cùng Ban TCD Trung ương để “cùng ngồi lại” lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết vụ việc thấu đáo, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân…

Quyết định thí điểm mô hình TCD trực tuyến của Thanh tra Chính phủ quy định rõ các loại vụ việc, đối tượng thực hiện TCD trực tuyến.

Vụ việc KN, kiến nghị, phản ánh đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết, nhưng trong quá trình thực hiện gặp khó khǎn, vướng mắc, công dân vẫn tiếp tục KN, phản ánh, kiến nghị, có nguy cơ gây mất an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Vụ việc KN, kiến nghị, phản ánh đã được cơ quan hành chính giải quyết đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; quyết định giải quyết KN đã có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục KN, kiến nghị, phản ánh vượt cấp, có nguy cơ gây mất trật tự, an ninh, an toàn xã hội.

Các vụ việc KN, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nhiều cơ quan, nhiều địa phương hoặc tại các vùng, địa bàn miền núi đi lại khó khǎn, gây lãng phí, tốn kém cho cá nhân, tổ chức.

Các đoàn công dân KN, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật vượt cấp lên Trung ương.

Các đoàn công dân KN, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, các vụ việc KN, kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài đã được giải quyết hết thẩm quyền nhưng có những nội dung cần xin ý kiến tham gia của các cơ quan có liên quan.

Ngoài ra, còn các vụ việc khác khi cần thiết. 

Trọng Tài