Ông Lương Văn Rinh KN Quyết định giải quyết KN (lần đầu) số 389/QĐ-UBND ngày 16/2/2023 của Chủ tịch UBND TP Hạ Long về nội dung: Yêu cầu UBND TP Hạ Long không thu tiền sử dụng đất khi giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với thửa đất số 73/17, tại tổ 5, khu 1, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long.

Trước đó, ngày 16/2/2023, Chủ tịch UBND TP Hạ Long ban hành Quyết định giải quyết KN (lần đầu) số 389/QĐ-UBND không chấp nhận nội dung KN trên của ông Lương Văn Rinh. Không đồng ý với kết quả giải quyết, ông Rinh tiếp tục KN đến Chủ tịch UBND tỉnh.

Kết quả xác minh nội dung KN cho thấy, về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, thửa đất do gia đình ông Trần Xuân Thủy được Công ty Xây dựng nhà ở Quảng Ninh chuyển quyền sở hữu nhà ở (thanh lý nhà ở) ngày 1/7/1989, với nội dung: Nhà ở cấp 4, diện tích sử dụng 21m2; vị trí tại Cao Xanh, Hòn Gai; đặc điểm tài sản hiện có nhà cấp 4 và bể nước; công ty chỉ nhượng nhà, đất đai do Nhà nước quản lý; tổng số tiền phải thanh toán 1.030.320 đồng.

Gia đình ông Trần Xuân Thủy sử dụng phần diện tích nhà được thanh lý và tự ý chuyển mục đích đất chưa sử dụng ngoài diện tích nhà thanh lý để ở trước ngày 15/10/1993.

Đến năm 1997, được UBND phường Yết Kiêu xác định ranh giới, mốc giới và giao nhận diện tích (theo hiện trạng sử dụng) là thửa 75/08/BĐĐC, diện tích 132.6m2 mang tên Trần Văn Thủy (Trần Xuân Thủy).

Năm 1998, ông, bà: Trần Xuân Thủy - Nguyễn Thị Thanh chuyển nhượng lại nhà và đất cho ông Lương Văn Rinh (giấy chuyển nhượng được lập ngày 5/4/1998, có đủ chữ ký của 2 gia đình và được Tổ trưởng khu 6A là ông Bùi Xuân Thụy xác nhận).

Gia đình ông Lương Văn Rinh quản lý, sử dụng ổn định, không tranh chấp, không bị cơ quan quản lý Nhà nước xử phạt liên quan đến thửa đất này…

Diện tích tự ý chuyển mục đích đất chưa sử dụng 103,6m² (ngoài diện tích nhà cấp 4 và bể nước) do Công ty Xây dựng nhà ở Quảng Ninh quản lý, sử dụng từ trước thời điểm công ty tiến hành xây dựng nhà ở tập thể cho công nhân ở.

Xác minh hiện trạng cho thấy, thửa đất được xây dựng tường rào bao quanh, đã xây dựng nhà và các công trình phụ kín thửa đất; sử dụng ổn định, không tranh chấp và không bị cơ quan quản lý Nhà nước xử phạt hành chính.

Theo ông Rinh trình bày, khi ông mua lại của ôngThuỷ, bà Thanh, thửa đất đã được xây dựng tường bao quanh, không còn hiện trạng bể nước.

Về cấp GCNQSDĐ và nghĩa vụ tài chính có liên quan, căn cứ quy định của pháp luật về xác định thẩm quyền thanh lý tài sản, đoàn xác minh khẳng định, ngày 1/7/1989 Công ty Xây dựng nhà ở Quảng Ninh thực hiện thanh lý nhà cho cán bộ, công nhân viên, trong đó có gia đình ông Trần Văn Thủy khi chưa có phân phối chung của UBND tỉnh là không đúng quy định tại Nghị định số 02-CP ngày 4/1/1979 của Hội đồng Chính phủ và không đúng theo sự chỉ đạo của Chính phủ tại Công văn số 572-CN ngày 7/4/1989 của Hội đồng Bộ trưởng.

Đối với nội dung KN yêu cầu UBND TP Hạ Long không thu tiền sử dụng đất khi cấp GCNQSDĐ đối với thửa số 73/17 tại tổ 5, khu 1, phường Yết Kiêu, căn cứ kết quả xác minh về nguồn gốc đất và quy định của pháp luật cho thấy, cơ quan chức năng đã áp dụng mức thu tiền sử dụng đất khi giải quyết cấp GCNQSDĐ đối với hộ ông Lương Văn Rinh tại thửa đất trên theo quy định tại Điều 22, khoản 3, Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP; khoản 2, Điều 6 và khoản 1, Điều 8 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ là đúng quy định của pháp luật.

Quá trình giải quyết KN, ngày 2/8/2023, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh (cơ quan được Chủ tịch UBND tỉnh giao xác minh giải quyết KN lần 2) đã tổ chức đối thoại với người KN. Tại buổi đối thoại, các thành phần tham dự thống nhất với dự thảo kết quả xác minh giải quyết KN lần 2; riêng người KN giữ nguyên quan điểm về nội dung KN của mình.

Căn cứ kết quả xác minh, hồ sơ vụ việc và quy định của pháp luật, UBND tỉnh Quảng Ninh nhận định và kết luận, nội dung KN của ông Lương Văn Rinh là không có cơ sở giải quyết.

Từ nhận định và căn cứ trên, UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định, không chấp nhận ông Lương Văn Rinh KN về nội dung: Yêu cầu UBND TP Hạ Long không thu tiền sử dụng đất khi giải quyết thủ tục cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất số 73/17 tại tổ 5, khu 1, phường Yết Kiêu.

Đồng ý với Quyết định số 389/QĐ-UBND ngày 16/2/2023 của Chủ tịch UBND TP Hạ Long về việc giải quyết KN của ông Lương Văn Rinh về nội dung xác định nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất khi giải quyết cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất số 73/17 tại tổ 5, khu 1, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long.

Trọng Tài