UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản gửi các sở, ngành: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công an tỉnh xem xét đề nghị của UBND huyện Tiên Du về việc cho phép cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Nhà Văn hoá thôn Rền, xã Cảnh Hưng.

Về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án theo đề nghị của UBND huyện Tiên Du.

Qua kiểm tra, rà soát, có đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Báo Thanh tra số 81 ra ngày 11/10/2022 và số 83 ra ngày 18/10/2022 đã có loạt bài phản ánh việc UBND huyện Tiên Du thu hồi đất của 35 hộ dân để thực hiện dự án Nhà Văn hóa thôn Rền, nhưng đến nay vẫn còn 14 hộ dân không đồng tình, gửi đơn tố cáo, phản ánh đến nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh cũng như Trung ương.

Theo 14 hộ dân có đất bị thu hồi, Nhà Văn hóa thôn Rền hiện tại có diện tích khoảng 2.000m2, phù hợp với quy hoạch của Trung ương và tỉnh Bắc Ninh. Hiện nay, công năng của nhà văn hóa không sử dụng hết, nhiều người dân trồng bầu bí, cỏ mọc um tùm, phía sau trồng chuối, không khác gì bỏ hoang...

Tuy nhiên, UBND huyện Tiên Du lại thu hồi đất sản xuất nông nghiệp của các hộ dân để đầu tư, nâng cấp mở rộng nhà văn hóa lên đến 12.797,2m2, khiến người dân mất đất sản xuất.

Trước thực trạng 14 công dân chưa nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ, các cơ quan chức năng của huyện Tiên Du, UBND xã Cảnh Hưng, Ban Quản lý thôn Rền đã tổ chức hội nghị đối thoại. Bí thư, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng cũng đã đi đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động. Thế nhưng công dân vẫn không đồng tình.

Để bảo đảm tiến độ dự án, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và đảm bảo hoàn thành triển khai nông thôn mới, UBND huyện Tiên Du đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị cho phép áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất đối với 14 hộ dân.

Tại văn bản này, UBND huyện Tiên Du cho biết, quá trình thực hiện, UBND huyện, hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư huyện, các cơ quan liên quan đã thực hiện theo đúng quy định.

Tổng diện tích bồi thường là 10.797,2m2, trong đó, đất nông nghiệp giao lâu dài là 9.059m2; tổng kinh phí bồi thường gần 4 tỷ đồng. Đến nay, có 21/35 hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi chấp hành nhận tiền và bàn giao đất; còn 14 hộ chưa đồng thuận có diện tích thu hồi 4.508,9m2, kinh phí chưa nhận gần 2 tỷ đồng.

Theo UBND huyện Tiên Du, người dân chưa nhận là do không nhất trí với quy hoạch quy mô diện tích thực hiện dự án; đề nghị được bồi thường bằng đất.

Liên quan đến nội dung này, chia sẻ với PV Báo Thanh tra, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng cho biết, Nhà Văn hóa thôn Rền được làm từ năm 2007, đến giờ đã dột nát, nếu có trận mưa lớn nước lụt cả nhà văn hóa…

Thôn Rền có 600 hộ, họp dân thì gần như các hộ dân ở thôn đồng ý hết, chỉ có 14/35 hộ dân có đất bị thu hồi không chịu nhận bồi thường.

Theo kế hoạch, dự án được khởi công xây dựng từ quý III năm 2021, nhưng 14 hộ dân chưa đồng thuận nên đến giờ mới chỉ dừng lại ở khâu giải phóng mặt bằng. Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng cho rằng, đây là dự án dân sinh, nếu không làm quyết liệt thì những dự án sau cũng khó thực hiện được.

Hải Hà