“Hoài nghi” sự cần thiết của dự án

Báo Thanh tra nhận được đơn tố cáo, phản ánh của 14 hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà văn hóa thôn Rền (gọi tắt là Dự án Nhà Văn hóa thôn Rền), xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Trong đơn, công dân tố cáo người ban hành Quyết định số 1257/QĐ-UBND huyện Tiên Du có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai, đầu tư công.

Công dân phản ánh, ngày 1/9/2021, UBND huyện Tiên Du đã ban hành Quyết định 1275 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án Nhà Văn hóa thôn Rền.

Theo người dân, căn cứ theo hiện trạng sử dụng, Nhà Văn hóa thôn Rền được xây dựng vào năm 2009 với diện tích khoảng 2.000m2, phù hợp với quy hoạch của Trung ương và tỉnh Bắc Ninh.

Đến tháng 9/2021, UBND huyện Tiên Du ban hành Quyết định 1275 kèm theo quyết định thu hồi đất của 14 hộ gia đình với diện tích 10.797,2m2 để xây dựng Dự án Nhà Văn hóa thôn Rền, sau khi cộng lại thì diện tích lên đến 12.797,2m2.

Theo Điều 6, Thông tư số 06/2021/TT- BVHTTDL của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, tiêu chí của nhà văn hóa - khu thể thao thôn ở khu vực đồng bằng có diện tích khu đất nhà văn hóa là từ 500m2 trở lên; diện tích khu thể thao là từ 2.000m2 trở lên.

Đối chiếu với quy định trên, diện tích 2.000m2 hiện tại đã đạt tất cả các tiêu chí. Người dân đặt câu hỏi: Không hiểu căn cứ pháp lý nào mà UBND huyện Tiên Du lại đưa ra quyết định thu hồi diện tích lớn đến như vậy?

"Chúng tôi đi thăm quan, khảo sát dự án xây dựng nhà văn hóa các thôn khác trong xã Cảnh Hưng và các xã lân cận, không có xã nào có quy mô lớn như vậy" - đơn nêu.

Đồng thời cho biết, toàn bộ công năng của nhà văn hóa hiện tại không sử dụng hết, nhiều người dân ra trồng bầu bí, cỏ mọc um tùm, phía sườn sau trồng chuối không khác gì khu vực bỏ hoang.

leftcenterrightdel
 Hiện nay, Nhà Văn hóa thôn Rền đã xuống cấp... Ảnh: HH

Khi đời sống dân sinh còn nhiều khó khăn nhưng lại đầu tư xây dựng công trình không cấp thiết, không chính đáng. Tại sao lại tìm mọi cách đầu tư xây dựng khi đã có công trình nhà văn hóa phục vụ cơ bản cho nhu cầu hội họp cộng đồng của nhân dân trong thôn - người dân thắc mắc!

Đặc biệt, theo 14 hộ dân, việc thu hồi đất khiến nhiều hộ mất hết đất nông nghiệp để sản xuất, họ sẽ không có công ăn việc làm, trở nên thất nghiệp. Vì những lý do trên, 14 hộ dân đã có đơn khiếu nại gửi UBND huyện Tiên Du đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật.

14 hộ dân và chính quyền không có “tiếng nói chung”

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, lãnh đạo UBND huyện Tiên Du chia sẻ, đã nhận được đơn khiếu nại của các hộ dân thôn Rền về Dự án Nhà Văn hóa thôn, UBND huyện cũng đã ban hành quyết định giải quyết.

Theo UBND huyện Tiên Du, việc quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du (định hướng lên phường) được UBND huyện Tiên Du phê duyệt tại Quyết định số 3795/QĐ-UBND ngày 30/10/2019. Theo đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đã được quy hoạch đảm bảo các tiêu chí của xã lên phường.

Chưa kể, hiện nay, Nhà Văn hóa thôn Rền đã xuống cấp, diện tích nhà văn hóa không đủ để xây dựng các hạng mục phụ trợ. Do đó, việc mở rộng nhà văn hóa, sân thể thao, bãi đỗ xe là cần thiết, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Theo Văn bản số 1071/UBND-XDCB ngày 6/4/2020 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc giới thiệu khảo sát địa điểm lập Dự án Nhà Văn hóa thôn Rền, khu đất mở rộng khoảng 1,1ha.

UBND huyện Tiên Du cho biết, việc thực hiện thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường được thực hiện theo đúng quy định. Sau quá trình triển khai công tác lập hồ sơ thu hồi đất, công khai và lấy ý kiến của người dân về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định, ngày 1/9/2021, UBND huyện Tiên Du đã ban hành các quyết định thu hồi đất đến từng hộ dân.

Theo quyết định, UBND huyện đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp ổn định, lâu dài của các hộ gia đình, cá nhân với giá đất 70.000đ/m2; bồi thường hoa màu trên đất 9.000đ/m2; hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất 10.000đ/m2; hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm 350.000đ/m2.

leftcenterrightdel
Phương án mở rộng Nhà Văn hóa thôn Rền. Ảnh: HH

Trước thực trạng 14 công dân chưa nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ, các cơ quan chức năng của huyện Tiên Du cũng như UBND xã Cảnh Hưng và Ban Quản lý thôn Rền đã tổ chức hội nghị đối thoại.

Tại hội nghị, đại diện các ban, ngành, cơ quan của huyện, xã đã giải đáp nội dung thắc mắc và tuyên truyền vận động người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện dự án. Đồng thời khẳng định, việc thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường là đúng quy định của pháp luật; nội dung khiếu nại của công dân không có cơ sở.

Không chấp nhận nội dung trả lời, giải quyết của UBND huyện Tiên Du, 14 hộ dân thôn Rền đã gửi đơn tố cáo, phản ánh đến nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh và Trung ương.

Xác minh theo đơn của công dân, PV đã đi thực tế tại Nhà Văn hóa thôn Rền. Nhà văn hóa được xây dựng trên phần diện tích khoảng 2.000m2, có dấu hiệu xuống cấp. Khu vực sân và xung quanh nhà văn hóa cỏ mọc um tùm.

Theo người dân nơi đây, toàn bộ công năng của nhà văn hóa hiện tại không sử dụng hết, nhiều người dân ra trồng bầu bí, nhiều phần diện tích bị bỏ hoang.

Tại sao chính quyền địa phương lại quyết định xây dựng nhà văn hóa có diện tích lên đến hơn 12.000m2, khi 14 hộ dân có đất bị thu hồi phản đối? Có hay không việc chính quyền địa phương có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai, đầu tư công như phản ánh trong đơn của công dân?

Để làm rõ hơn những nội dung này, PV Báo Thanh tra đã làm việc với UBND huyện Tiên Du và UBND xã Cảnh Hưng. Lãnh đạo huyện và xã lý giải như thế nào? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở bài viết sau.

Hải Hà