Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, những năm qua, UBND tỉnh Bến Tre đã tổ chức nhiều hội nghị triển khai cho lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thành phố các chủ trương, chính sách và văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC.

Sau khi tiếp thu, quán triệt, cấp ủy, các ngành và chính quyền địa phương đã kịp thời cụ thể hóa, triển khai quán triệt và đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Trên cơ sở đó, các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố cụ thể hóa thực hiện phù hợp với tình hình của cơ quan, đơn vị.

Hàng năm, UBND tỉnh đều có quan tâm đôn đốc các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW lồng ghép với kế hoạch thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; đánh giá kết quả thực hiện và định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh đã kịp thời quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC đến cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân qua nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị hướng dẫn, tập huấn về nghiệp vụ; quán triệt, phổ biến tại các buổi họp cơ quan; chuyển tải trên hệ thống mạng nội bộ; các buổi đối thoại, tiếp công dân trực tiếp…

Nội dung được triển khai gồm: Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/2/2019 của Bô Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Luật Tiếp công dân; Luật KN; Luật TC; Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KN, TC…

Theo thống kê, từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp công dân 50.426 cuộc/37.705 lượt người. Tổng số đơn KN, TC, phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận là 21.133 đơn/21.133 vụ việc, trong đó có 8.931 đơn/8.931 vụ việc thuộc thẩm quyền.

Hàng năm, Chủ tịch UBND tỉnh đều phê duyệt kế hoạch thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, KN, TC đối với Chủ tịch UBND huyện, thành phố và thủ trưởng các sở, ngành tỉnh; giám đốc các sở phê duyệt kế hoạch thanh tra của thanh tra sở. Trong kỳ, đã tiến hành 93 cuộc thanh tra.

Nhìn chung, qua thanh tra nhận thấy các đơn vị có quan tâm tuyên truyền Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC và các văn bản có liên quan. Đặc biệt, vai trò người đứng đầu trong công tác tiếp công dân ngày càng được nâng cao, không để đơn thư tồn đọng kéo dài, có bố trí địa điểm tiếp công dân riêng, niêm yết công khai nội quy tiếp công dân, lịch tiếp dân, công tác hòa giải tranh chấp của công dân được tăng cường, đạt hiệu quả.

Việc đào tạo, bồi dưỡng công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC được các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh quan tâm, đặc biệt chú trọng đến trình độ, phẩm chất đạo đức và nghiệp vụ công tác. 100% công chức làm nhiệm vụ được đào tạo trình độ đại học trở lên, áp dụng tốt công nghệ thông tin trong xử lý công việc.

Những năm qua, các cơ quan, đơn vị đều cử cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN, TC do Thanh tra Chính phủ tổ chức khi có chiêu sinh.

Minh Nghĩa