Trong thời gian qua, Báo Thanh tra đã có loạt bài viết phản ánh hàng chục container được tập kết trên khu đất dịch vụ Chéo Đường Tàu, xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội, với mục đích chiếm dụng đất công nhưng chậm được chính quyền xã La Phù xử lý.

Trao đổi với PV ngày 20/2, ông Tạ Công Luận, Chủ tịch UBND xã La Phù cho biết, sau khi Báo Thanh tra có bài viết phản ánh, ngày 06/11/2023, UBND xã La Phù đã có Thông báo số 149/TB-UBND về việc tháo dỡ, di chuyển tài sản trên đất trong phạm vi khu đất dịch vụ Chéo Đường Tàu, xã La Phù.

Theo đó, UBND xã La Phù yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân liên quan chủ động tháo dỡ, di chuyển các container và hàng hóa, tài sản khác (nếu có) ra khỏi khu đất dịch vụ Chéo Đường Tàu, xã La Phù. Thời hạn thực hiện xong trước ngày 11/11/2023.

Tuy nhiên, hết thời hạn nêu trên vẫn chưa có tổ chức, cá nhân nào nhận và di chuyển các container ra khỏi khu vực đất công.  

“Ngày 30/11/2023, UBND xã La Phù tiếp tục ban hành Thông báo số 164/TB-UBND về việc tháo dỡ, di chuyển tài sản trên đất trong phạm vi khu đất dịch vụ Chéo Đường Tàu, xã La Phù (lần 2)” - ông Luận cho biết.

UBND xã La Phù yêu cầu các tổ chức cá nhân có container đặt tại khu Chéo Đường Tàu liên hệ với UBND xã La Phù để phối hợp xử lý theo quy định và chủ động tháo dỡ, di chuyển các container và hàng hóa, tài sản khác (nếu có) ra khỏi khu vực đất dịch vụ Chéo Đường Tàu, xã La Phù. Thời gian thực hiện xong trước ngày 07/12/2023.

leftcenterrightdel
12 container “vô chủ” còn lại đến bao giờ mới được UBND xã La Phù xử lý? Ảnh: TQ 

Trước đó, theo ghi nhận của PV, đến hết tháng 01/2024 mà hàng chục container vẫn “án binh bất động”, không có tổ chức, cá nhân nào nhận và di chuyển các container ra khỏi khu vực đất công.

Cũng theo ông Tạ Công Luận, Chủ tịch UBND xã La Phù, qua rà soát, tại khu vực đất dịch vụ Chéo Đường Tàu có 30 container được các tổ chức, cá nhân tự ý tập kết. Sau một thời gian quyết liệt vào cuộc “truy tìm”, đến đầu tháng 02/2024 đã có 18/30 chủ nhận container và di chuyển ra khỏi khu đất dịch vụ Chéo Đường Tàu.  

“Hiện còn 12 container “vô chủ” UBND xã đang tạm thu giữ, quản lý để xử lý theo quy định của pháp luật” - Chủ tịch UBND xã La Phù cho biết.

Như vậy, sau một thời gian quyết liệt vào cuộc của các cơ quan báo chí, các cấp chính quyền, số container “từ trên trời rơi xuống” khu đất dịch vụ Chéo Đường Tàu, xã La Phù, huyện Hoài Đức đã cơ bản được xử lý.

Mong rằng các cấp chính quyền, đặc biệt là UBND xã La Phù tiếp tục xử lý dứt điểm 12 container “vô chủ” còn lại, đồng thời quản lý chặt chẽ diện tích đất công nói chung và khu đất dịch vụ Chéo Đường Tàu nói riêng tránh tái diễn tình trạng lấn chiếm đất công trên mọi hình thức như Báo Thanh tra đã phản ánh.

Trần Quý