Ngày 6/11/2023, UBND xã La Phù, huyện Hòa Đức, TP Hà Nội đã có Thông báo số 149/TB-UBND về việc tháo dỡ, di chuyển tài sản trên đất trong phạm vi khu đất dịch vụ Chéo Đường Tàu, xã La Phù.

Theo đó, UBND xã La Phù yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân liên quan chủ động tháo dỡ, di chuyển các container và hàng hóa, tài sản khác (nếu có) ra khỏi khu đất dịch vụ Chéo Đường Tàu, xã La Phù. Thời hạn thực hiện xong trước ngày 11/11/2023.

“Quá thời hạn nêu trên, nếu hộ gia đình, cá nhân không chấp hành tháo dỡ, di chuyển các container ra khỏi khu đất dịch vụ Chéo Đường Tàu, UBND xã sẽ tiến hành niêm phong và di chuyển các container ra khỏi khu đất dịch vụ Chéo Đường Tàu và gửi vào các kho, bãi có chức năng trông giữ tài sản theo quy định của pháp luật” - thông báo nêu.

Mọi thiệt hại do quá trình vận chuyển đối với hàng hóa, tài sản bên trong container (nếu có), UBND xã La Phù không chịu trách nhiệm. Hộ gia đình, cá nhân có liên quan phải chịu mọi chi phí liên quan đến việc vận chuyển, lưu trữ và thiệt hại về hư hỏng tài sản bên trong container (nếu có) khi nhận lại tài sản.

leftcenterrightdel
Thông báo số 149/TB-UBND ngày 06/11/2023 của UBND xã La Phù. Ảnh: TQ 

UBND xã La Phù yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân có liên quan nghiêm chỉnh chấp hành theo các quy định pháp luật. Mọi trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Thông báo số 149/TB-UBND ngày 06/11/2023 của UBND xã La Phù đã chỉ rõ thời hạn thực hiện đưa các container ra khỏi nơi tập kết xong trước ngày 11/11/2023, nếu các hộ gia đình, cá nhân không di chuyển thì UBND xã sẽ tiến hành niêm phong và di chuyển các container ra khỏi khu đất dịch vụ Chéo Đường Tàu và gửi vào các kho, bãi có chức năng trông giữ tài sản theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, thông báo của UBND xã La Phù không được thực hiện, kể cả UBND xã La Phù?

Ngày 30/11/2023, UBND xã La Phù tiếp tục ban hành Thông báo số 164/TB-UBND về việc tháo dỡ, di chuyển tài sản trên đất trong phạm vi khu đất dịch vụ Chéo Đường Tàu, xã La Phù (lần 2).

Theo đó, UBND xã La Phù yêu cầu các tổ chức cá nhân có container đặt tại khu Chéo Đường Tàu liên hệ với UBND xã La Phù để phối hợp xử lý theo quy định và chủ động tháo dỡ, di chuyển các container và hàng hóa, tài sản khác (nếu có) ra khỏi khu vực đất dịch vụ Chéo Đường Tàu, xã La Phù.

“Thời gian thực hiện xong trước ngày 07/12/2023. Quá thời hạn trên nếu các tổ chức, cá nhân không chấp hành tháo dỡ, di chuyển các container ra khỏi khu đất dịch vụ Chéo Đường Tàu, UBND xã sẽ tiến hành niêm phong và di chuyển các container ra khỏi khu đất dịch vụ và gửi vào các kho, bãi có chức năng trông giữ theo quy định của pháp luật” - thông báo nêu.

leftcenterrightdel
 Thông báo số 164/TB-UBND ngày 30/11/2023 của UBND xã La Phù. Ảnh: TQ

Đến nay, đã gần hết tháng 01/2024 mà 28 container vẫn “án binh bất động” trong khi UBND xã La Phù không có động thái nào quyết liệt!

Theo ghi nhận của PV, trên địa bàn xã La Phù có hàng chục container được tập kết trên đất công với mục đích chiếm dụng đất. Nhiều container đã được biến tướng thành nơi ở, nơi bán hàng, nơi đựng hàng hóa, vật liệu xây dựng… nhưng không được chính quyền xã xử lý.

Không những bị hàng chục container chiếm dụng đất công mà trên địa bàn xã La Phù đang có hàng chục công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp mà không thấy UBND xã La Phù “động tĩnh” gì?

Để tìm hiểu nguyên nhân do đâu mà đến nay UBND xã La Phù vẫn không xử lý được 28 container chiếm dụng đất công, và các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, PV đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Tạ Công Luận, Chủ tịch UBND xã La Phù. Thế nhưng, khi PV đến thì được làm việc với ông Nguyễn Đình Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã do ông Luận bận.

Ông Tiến cho biết, dù UBND xã đã ban hành 02 thông báo, nhưng không có tổ chức, cá nhân nào chấp hành, trong khi UBND xã không biết di chuyển, tập kết số container trên về đâu.

Cũng theo ông Tiến, UBND xã sẽ xử lý vụ việc này trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

leftcenterrightdel

Hàng chục container vô chủ được tập kết tại khu đất dịch vụ Chéo Đường Tàu, xã La Phù. Ảnh: TQ

Trả lời câu hỏi của PV về việc UBND xã đã có báo cáo vụ việc này lên cho UBND huyện Hoài Đức và UBND huyện Hoài Đức đã có chỉ đạo nào trong việc xử lý số container này, ông Tiến cho biết, xã chỉ báo cáo “bằng miệng” chứ chưa có báo cáo bằng văn bản và UBND huyện cũng có chỉ đạo “bằng miệng” chứ không phải chỉ đạo bằng văn bản?

Trả lời câu hỏi của PV vì sao UBND xã La Phù không xử lý các công trình đang xây dựng trên đất nông nghiệp, Phó Chủ tịch này cho hay là không biết họ xây dựng và sẽ cho kiểm tra?

Vì sao một vụ việc hết sức phức tạp mà nhiều tháng nay UBND xã La Phù không có báo cáo lên UBND huyện Hoài Đức và UBND huyện Hoài Đức cũng không cho kiểm tra, chỉ đạo xử lý?

Phải chăng chính quyền xã La Phù “bất lực” hay đang “tiếp tay” cho các hành vi vi phạm?

Đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Hoài Đức xem xét trách nhiệm đối với ông Tạ Công Luận, Chủ tịch UBND xã La Phù theo quy định của pháp luật.

Sau đây là một số hình ảnh các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp mà không bị UBND xã La Phù xử lý theo quy định pháp luật:

leftcenterrightdel
Công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại đường Đồng Tiến. Ảnh: TQ 
leftcenterrightdel

Công trình xây dựng trên đất nông nghiệp cạnh đường Đồng Tiến. Ảnh: TQ 

leftcenterrightdel

Công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại khu Chéo Đường Tàu. Ảnh: TQ

leftcenterrightdel
 Công trình xây dựng trên đất nông nghiệp cạnh đường Đồng Tiến. Ảnh: TQ

 

Trần Quý