UBND huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội:

Báo Thanh tra nhận được đơn của ông Nguyễn Hồng Cảnh, trú tại xóm Bến, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, phản ánh việc UBND xã Tứ Hiệp và UBND thị trấn Văn Điển có hành vi chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất ở trái quy định, biến đất an sinh xã hội tại khu đất thuộc thôn Văn Điển thành đất dịch vụ mà không qua đấu thầu…

Báo Thanh tra đã chuyển đơn của ông Nguyễn Hồng Cảnh đến UBND huyện Thanh Trì đề nghị xem xét, làm rõ vụ việc.

Ngày 4/10/2021, UBND huyện Thanh Trì có Văn bản số 2121/UBND-TTr phúc đáp Báo Thanh tra như sau: Ngày 12/8/2021, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành Kết luận số 1648/KL-UBND kết luận nội dung đơn tố cáo của công dân. Theo đó, UBND huyện đã triển khai kết luận theo quy định.

UBND quận Hà Đông, thành phố Hà Nội:

Báo Thanh tra nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Anh cùng hộ ông Trần Quang Nghĩa, ông Vũ Minh Hiếu, bà Phạm Thị Thu, bà Nguyễn Thị Thúy... sinh sống tại ngõ 88, tổ dân phố 13, Mậu Lương, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, không đồng ý với Công văn số 292/UBND-ĐC ngày 9/7/2021, Công văn số 318/UBND-ĐC ngày 11/8/2021 của UBND phường Kiến Hưng trả lời khiếu nại của bà và các hộ dân về việc tranh chấp ngõ đi chung.

Đơn nêu, khi sinh thời, bố chồng bà là cụ Bùi Văn Ngư để lại thửa đất số 58, tờ bản đồ số 43 thuộc tổ dân phố 13, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, chia cho 2 người con là ông Bùi Văn Hạnh (là chồng bà, đã mất năm 2010) và ông Bùi Văn Ánh.

Thời điểm chồng bà còn sống đã cùng ông Ánh làm thủ tục chuyển nhượng một phần đất nói trên cho 6 hộ gia đình (là các hộ có tên trong đơn gửi cùng bà Nguyễn Thị Anh), đồng thời cắt 1 phần thửa đất của mình để làm lối đi chung cho các hộ.

Khi các hộ dân xảy ra tranh chấp phần ngõ đi với ông Nguyễn Văn Minh (địa chỉ số nhà 70, tổ 10, phường Kiến Hưng), gia đình bà mới phát hiện thời điểm phân tách đất, Phòng Tài nguyên Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Đông đã có sai sót trong việc chuyển phần ngõ riêng của gia đình đăng ký tách thửa để làm đường đi chung bị chuyển thành đất công, dẫn đến việc ông Minh tự ý mở lối ra ngõ đi của các hộ, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà và các hộ dân sinh sống tại đây.

Sau khi nhận được đơn do Báo Thanh tra chuyển đến, UBND quận Hà Đông có Văn bản số 3049/UBND-BTCD ngày 4/10/2021 về việc đôn đốc giải quyết đơn của bà Nguyễn Thị Anh và một số hộ dân tại số 266 ngõ 88, tổ dân phố 13, Mậu Lương, phường Kiến Hưng, cụ thể như sau: Về việc này, UBND quận Hà Đông giao UBND phường Kiến Hưng thực hiện theo chỉ đạo tại Văn bản số 2595/UBND-BTCD ngày 20/8/2021 của UBND quận; báo cáo kết quả giải quyết về UBND quận và phúc đáp nguồn chuyển đơn trước ngày 20/10/2021; đồng thời gửi Thanh tra, Ban Tiếp công dân quận theo dõi, tổng hợp.

TrS-BĐ