Chấm dứt hoạt động dự án để tháo gỡ cho tỉnh

Báo Thanh tra đã có loạt bài viết “Nguy cơ phá sản bệnh viện 245 tỷ đồng, ai chịu trách nhiệm?”, phản ánh dự án Bệnh viện Bình An Gia Lai được triển khai xây dựng tại TP Pleiku (Gia Lai) do Công ty TNHH Bệnh viện (BV) Bình An Gia Lai triển khai thực hiện 4 năm qua nhưng đến giờ này vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Trong khi đó, 4 năm qua nhà đầu tư đã “gõ” biết bao nhiêu cánh cửa để tìm hướng đưa dự án đi vào hoạt động nhưng vẫn “không có hồi đáp” từ chính quyền tỉnh Gia Lai.

Đến thời điểm này, những nội dung báo chí phản ánh hoặc kiến nghị của nhà đầu tư đều được UBND tỉnh Gia Lai giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trả lời theo tình trạng chung chung là “dự án BV Bình An đã chấm dứt hoạt động”.

Thế nhưng, thực tế không như những gì mà Sở TN&MT trả lời.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH BV Bình An Gia Lai bức xúc: Việc chúng tôi tự nguyện chấm dứt dự án ở đây là việc “nhún mình” nhằm tháo gỡ khó khăn như thống nhất tại cuộc họp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Sở Tài chính vào ngày 14/9/2023. Dù cuộc họp này có thành phần là lãnh đạo Sở TN&MT nhưng họ không tham dự.

leftcenterrightdel
 Sự thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương khiến dự án chưa thể đi vào hoạt động, gây khó khăn cho nhà đầu tư. Ảnh: Nhóm PV

Cụ thể, nhà đầu tư tự nguyện chấm dứt hoạt động dự án BV Bình An Gia Lai để tháo gỡ khó khăn trong việc sử dụng tài sản gắn liền với thửa đất diện tích hơn 5.200m2. Dù rằng thời điểm đó, Sở Tài chính Gia Lai cũng khẳng định thửa đất trên không thuộc phạm vi sắp xếp lại, xử lý tài sản công. Sau khi xử lý các vướng mắc “từ thời trước”, nhà đầu tư cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý việc cho công ty thuê đất tại thửa đất nói trên theo quy định pháp luật hiện hành để đảm bảo quyền và nghĩa vụ hợp pháp của doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc này, Sở KH&ĐT hứa với nhà đầu tư “sẽ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi”. Đặc biệt, Sở này kết luận “thống nhất nội dung đề xuất của nhà đầu tư về việc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ cho thuê đất gắn liền với tài sản của Công ty TNHH BV Bình An Gia Lai theo quy định pháp luật, sau khi nhà đầu tư thực hiện chấm dứt hoạt động dự án BV Bình An Gia Lai".

“Thế nhưng, trả lời chúng tôi cũng như thông tin Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Gia Lai báo cáo cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy rằng: Dự án BV Bình An đã chấm dứt hoạt động là điều không thể chấp nhận được. Chúng tôi xin khẳng định lại không một nhà đầu tư đã bỏ hàng trăm tỷ đồng chỉ chờ dự án đi vào hoạt động, nhà đầu tư không hề vi phạm, chậm trễ thực hiện dự án lại đi chấm dứt hoạt động cả. Chưa kể, căn cứ theo Luật Đất đai, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, công ty chúng tôi xét thấy, thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT Gia Lai là không phù hợp”, ông Bình khẳng định.

Tạo môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư thiện chí

Với tâm thế sẵn sàng cho dự án được đi vào hoạt động, nhà đầu tư mới là Công ty TNHH BV Bình An Gia Lai đã thực hiện hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý cũng như đầu tư gần 250 tỷ đồng. Toàn bộ cơ sở vật chất, máy móc hiện đại đã được đầu tư, đội ngũ y bác sĩ được tuyển dụng với tâm thế sẵn sàng phục vụ người dân Gia Lai.

Oái ăm, đổi lại bao nhiêu tâm huyết, tiền bạc của nhà đầu tư là sự thiếu thiện chí và thiếu sự đồng hành với nhà đầu tư. 4 năm trôi qua, cơ sở máy móc, hạ tầng hàng trăm tỷ đồng đành đắp chiếu, thiệt hại nặng nề trong sự bất lực của nhà đầu tư.

Ông Bình bức xúc: Hiện nay, BV đã đầy đủ khả năng đưa vào khai thác, phục vụ chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân trên địa bàn khu vực Tây Nguyên. Dù vậy, qua nhiều năm dự án chưa thực sự được lãnh đạo tỉnh Gia Lai tạo điều kiện theo qui định của pháp luật để giải quyết. Lý do duy nhất đưa ra là qui trình thực hiện dự án có những sai sót, không phù hợp với qui định pháp luật hiện hành. Những sai sót này có trước khi chủ trương kêu gọi nhà đầu tư trong nước của UBND tỉnh Gia Lai mà chúng tôi không hề hay biết.  

leftcenterrightdel
 Những máy móc chưa thể hoạt động dù nhà đầu tư đã bỏ hàng tỷ đồng để đầu tư, mua sắm máy móc. Ảnh: Nhóm PV

“Chưa kể, qua nhiều đơn kiến nghị, nhiều buổi làm việc cũng như cách giải quyết của UBND tỉnh, sở, ngành tỉnh Gia Lai, phía công ty cho rằng, trong việc giải quyết những vướng mắc vẫn còn có thái độ đùn đẩy trách nhiệm, giao cho cơ quan cấp dưới không có thẩm quyền giải quyết. Ở đây, căn cứ theo qui định pháp luật đất đai (năm 2013 và 2024) và pháp luật có liên quan, thì thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai đối với dự án (UBND tỉnh phê duyệt) là thuộc quyền UBND tỉnh”, ông Nguyễn Văn Bình khẳng định.

Thế nhưng, phía công ty thấy rằng thực tế một số lãnh đạo tỉnh đùn đẩy xuống cơ quan cấp dưới ra văn bản dạng thông báo, không có thuộc tính quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước. Đây là vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền của doanh nghiệp về khiếu nại, khởi kiện giải quyết vụ việc (2 cấp, tỉnh và Trung ương).

Ông Nguyễn Văn Bình chia sẻ: Để doanh nghiệp và UBND tỉnh cùng giải quyết tháo gỡ, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của doanh nghiệp, chúng tôi mong muốn Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai có kế hoạch tổ chức với doanh nghiệp đánh giá lại toàn bộ các điều kiện pháp lý, quá trình hình thành dự án Bệnh viện. Đồng thời, thẳng thắn có trách nhiệm nêu ra những nguyên nhân, xây dựng giải pháp tháo gỡ có hiệu quả đối với dự án Bệnh viện Bình An Gia Lai.

“Từ đó, tỉnh Gia Lai ra quyết định hoặc văn bản hướng dẫn giải quyết để doanh nghiệp có căn cứ thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình theo qui định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư. Như chính cam kết của lãnh đạo tỉnh Gia Lai rằng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất”, Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH BV Bình An Gia Lai bày tỏ.

Nhóm PV