Nhà đầu tư thiện chí, chính quyền ngó lơ

Trò chuyện cùng phóng viên, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bệnh viện (BV) Bình An Gia Lai không giấu được sự bức xúc khi nhắc đến quá trình triển khai dự án BV Bình An Gia Lai.

3 năm trước, từ những vướng mắc của tỉnh Gia Lai trong việc thực dự án khu điều trị chất lượng cao do Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Gia Lai, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Gia Lai đã có tờ trình xin ý kiến xử lý. Đồng thời, Tỉnh ủy Gia Lai đã có thông báo thống nhất chủ trương cho thành lập BV đa khoa tư nhân.

Sau những chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Gia Lai đã tiến hành thanh lý tài sản theo Nghị định số 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ bằng việc tiến hành ký kết hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với đất với Công ty TNHH BV Bình An Gia Lai.

Ngay sau đó, Công ty TNHH BV Bình An Gia Lai đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ về thuế đối với việc mua bán tài sản gắn liền với đất.

Đến tháng 8/2023, nhà đầu tư đã nộp hồ sơ mua bán tài sản gắn liền với đất đến bộ phận tiếp nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Gia Lai.

Tuy nhiên, Sở TN&MT có văn bản trả lời là hồ sơ chưa đủ điều kiện để giải quyết và yêu cầu nhận lại hồ sơ.

leftcenterrightdel
 Những hướng dẫn, cam kết của sở, ban, ngành tỉnh Gia Lai vẫn chưa hề được triển khai. Ảnh: Nhóm PV

Lãnh đạo Công ty TNHH BV Bình An Gia Lai cho biết: Tại cuộc họp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Sở Tài chính để giải quyết các vấn đề vướng mắc của công ty, Sở KH&ĐT đã đưa ra những ý kiến để giải thích các lý do Sở TN&MT tỉnh này đưa ra tại văn bản ngày 30/8/2023 là không phù hợp.

Tại biên bản cuộc họp, các bên thống nhất nội dung đề xuất của nhà đầu tư về việc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ cho thuê đất gắn liền với tài sản của Công ty TNHH BV Bình An Gia Lai theo quy định pháp luật, sau khi nhà đầu tư thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án BV Bình An Gia Lai.

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết thêm: Sau khi tìm mọi cách tháo gỡ vướng mắc cùng các ban, ngành của tỉnh mà không được, thậm chí chúng tôi đã đồng ý giải pháp cuối cùng là tự nguyện chấm dứt hoạt động của dự án, trả các quyết định chủ trương đầu tư của tỉnh để chia sẻ, tháo gỡ các nút thắt với các sở, ngành, nhằm mục đích thuận lợi và có hướng giải quyết với tài sản gắn liền với đất mà chúng tôi đã nhận chuyển nhượng hợp pháp trên khu đất 5.220m2 đã được công nhận quyền sử dụng đất.

“Tuy nhiên, điều thiện chí nhất mà doanh nghiệp đã làm đã không giúp chúng tôi vượt qua được cái gọi là “khó khăn, vướng mắc” của tỉnh. Từ tháng 10/2023, chúng tôi đã báo cáo và nêu kiến nghị trực tiếp với Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai. Trong đó, chúng tôi đề nghị ông Trương Hải Long, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai và lãnh đạo Sở TN&MT xem xét và làm rõ lý do không tiếp nhận hồ sơ mua bán tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai. Thế nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào”, ông Bình bức xúc.

Sẽ khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH BV Bình An Gia Lai, khi dự án BV Bình An Gia Lai có nguy cơ phá sản bởi những tắc trách, vướng mắc không được giải quyết.

Đồng thời, nhà đầu tư này cũng bức xúc khi các sở, ngành có biên bản thống nhất sau khi nhà đầu tư thực hiện chấm dứt hoạt động dự án nhằm tháo gỡ vướng mắc thời điểm trước. Để từ đó, có những bước thủ tục hoàn tất đảm bảo tính pháp lý hơn nhằm giải quyết hồ sơ cho thuê đất gắn liền với tài sản của Công ty TNHH BV Bình An Gia Lai.

“Chúng tôi thực hiện việc chấm dứt hoạt động dự án để tháo gỡ những vướng mắc trước kia cho tỉnh, chứ chúng tôi không hề chấm dứt hoạt động. Tuy nhiên, 3 năm sau từ khi được cấp chủ trương đầu tư, thì chính Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Gia Lai lại thông tin rằng dự án không có giải pháp xử lý và giao các ngành tiếp tục xử lý liên quan xử lý tài sản, thu hồi đất, là điều hết sức phi lý, khác nào “đem con bỏ chợ”! Dù họ thông tin như vậy, nhưng nhà đầu tư chúng tôi chưa nhận bất kỳ một phản hồi nào chính thức từ phía lãnh đạo tỉnh này”, ông Bình nói.

Ông Bình khẳng định: Công ty TNHH BV Bình An Gia Lai là doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực y tế, mọi công tác đầu tư gần như đã hoàn thành 100% tiến độ đề ra. Đồng thời, đã thực hiện đầy đủ hồ sơ thủ tục liên quan đến việc thực hiện dự án theo quy định của pháp luật, theo hướng dẫn cụ thể của các sở, ban, ngành. Chưa kể, trong đợt cao điểm dịch Covid-19, chính lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai trưng dụng cơ sở hạ tầng BV Bình An để làm BV dã chiến nhằm thu dung và điều trị người bệnh, góp phần chiến thắng dịch bệnh Covid-19. Có lẽ, điều này họ đã quên!

leftcenterrightdel
 Ngoài hàng trăm tỷ đồng được đầu tư cho dự án thì các chi phí bảo quản máy móc, trang thiết bị, chi phí khác khiến nhà đầu tư gặp khó khăn. Ảnh: Nhóm PV

Việc dự án chưa được tỉnh Gia Lai giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong thời gian dài đã khiến kiệt quệ nguồn lực của nhà đầu tư. Việc đầu tư, triển khai dự án với trên 245 tỷ đồng, với cơ sở hạ tầng, máy móc, trang thiết bị y khoa hiện đại đang phải “đắp mền” khiến công ty điêu đứng. Dù bệnh viện chưa được đi vào hoạt động, nhưng hàng tháng, nhà đầu tư phải thanh toán các khoản chi phí rất lớn như chi phí tiền lương, chi phí vận hành, chi phí quản lý và các khoản chi phí khác để duy trì hoạt động.

Ngày 29/5/2024, ông Nguyễn Văn Bình cho biết: Trước những tắc trách của tỉnh Gia Lai, chúng tôi đã có đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, và ngày 6/5/2024 vừa qua, đơn của chúng tôi đã được Văn phòng Chính phủ chuyển đến UBND tỉnh Gia Lai xem xét, xử lý theo quy định pháp luật. Chúng tôi ngóng chờ câu trả lời của tỉnh Gia Lai nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đồng hành cùng nhà đầu tư như cam kết của lãnh đạo tỉnh này mỗi dịp tổ chức hội nghị thu hút đầu tư hay diễn đàn kêu gọi đầu tư.

“Bộ phận pháp lý của công ty đang thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ và hoàn tất các thủ tục pháp lý để tiến hành khởi kiện ra tòa án đối với Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai liên quan đến dự án BV Bình An Gia Lai”, ông Bình khẳng định.

Nhóm PV