Đây là tuyến mương tiếp nhận nước ở các cánh đồng và nước thải sinh hoạt của tổ dân phố Đông Hương, thị trấn Nham Biền và nước thải của Nhà máy Tái chế, xử lý chất thải công nghiệp Hoà Bình (thuộc Công ty Cổ phần Xử lý tái chế chất thải công nghiệp Hoà Bình) rồi đổ về kênh tiêu thuộc địa phận thôn Tân Hưng, xã Tư Mại.

Theo phản ánh của những người dân sinh sống tại khu vực này, người dân nhiều lần phát hiện tuyến mương trên có tình trạng nồng nặc mùi hoá chất có mùi hắc như axit, mùi dầu thải. Mỗi lần như vậy, nước chảy tới đâu thì cá chết trắng tới đó.

Tuyến mương phục vụ lấy nước tưới tiêu ruộng đồng, phục vụ sản xuất thế nhưng người dân chăn nuôi dọc tuyến mương không dám sử dụng nguồn nước ở đây vì “cứ bơm nước vào ao là cá chết hết”. Tình trạng ô nhiễm nguồn nước diễn ra từ lâu nhưng ở mức độ nghiêm trọng, thường xuyên hơn từ đầu năm đến nay.

Thậm chí, để minh chứng tình trạng ô nhiễm hoá chất nghiêm trọng tại đây, người dân tiếp tục cung cấp video hồi 9h15 phút ngày 3/8/2020 ghi cảnh xả nước từ tuyến mương này ra ngoài sông nổi bọt trắng xoá như xà phòng kéo dài hàng km gây bất an cho nhân dân về tình trạng ô nhiễm nguồn nước.

Sự cố về môi trường và các đoạn video nêu trên được người dân cung cấp cho cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý.

leftcenterrightdel
Nước từ tuyến mương được bơm ra sông nổi bọt trắng xoá như xà phòng kéo dài hàng km. Ảnh cắt từ video do bạn đọc cung cấp 

Ngày 22/8/2020 (lần gần nhất), người dân thôn Tân Hưng phát hiện tình trạng mương nước tiếp giáp với Nhà máy Tái chế, xử lý chất thải công nghiệp Hoà Bình chảy qua thôn Tân Hưng lại xuất hiện tình trạng nồng nặc mùi hoá chất.

Sau khi nhận được tin báo từ người dân, phóng viên Báo Thanh tra tận mục sở thị tình trạng cá chết trắng nổi trên tuyến mương. Hàng đàn cá rô phi đang ngắc ngoải, chờ chết. Cả tuyến mương nồng nặc mùi hoá chất rất hắc.

leftcenterrightdel
Đàn cá rô phi đang ngắc ngoài vì nguồn nước bị "đầu độc"  bởi hoá chất. Ảnh: Hoàng Long

Ông Nguyễn Hữu Năm, Trưởng thôn Tân Hưng lo lắng, tình trạng mương nước có mùi hoá chất nồng nặc xảy ra từ buổi sáng (ngày 22/8/2020) đến nay vẫn chưa giảm. Khi chúng tôi phát hiện ra, đi kiểm tra thì ngửi có mùi hắc, đứng gần một lúc thì mắt bị cay xè.

“Cá chết nhiều lắm” vừa nói ông Nguyễn Hữu Năm, Trưởng thôn Tân Hưng vừa chỉ xuống tuyến mương đầy mùi hoá chất nồng nặc. Mùi hoá chất này tôi đã ngửi thấy nhiều lần, tôi cũng nhiều lần báo với xã, huyện và phía Công ty cổ phần xử lý tái chế chất thải công nghiệp Hoà Bình. Phía công ty cũng vừa lên lấy mẫu nước để đi kiểm tra, còn cụ thể như thế nào thì người dân cũng không nắm được.

Ông Nguyễn Hữu Năm, Trưởng thôn Tân Hưng cho biết, từ đầu năm 2020, tình trạng mương nước có màu lờ lờ, nồng nặc mùi hoá chất, hắc như mùi axit liên tục diễn ra. Mỗi lần như vậy cá lại chết tụ đống ở mương. Dọc tuyến mương đều có các hộ dân sản xuất, chăn nuôi nhưng không ai dám bơm nước ở mương vào ao thả cá vì cá bị chết ngay.

Cùng đoàn kiểm tra của huyện, ông Năm được vào phía trong khu vực nhà máy thì phát hiện mùi hoá chất ngoài mương nước giống hệt mùi hoá chất do nhà máy đang xử lý. Người dân cho rằng Nhà máy Tái chế, xử lý chất thải công nghiệp Hoà Bình xả thải trộm ra ngoài môi trường đã nhiều lần nhưng không bắt được quả tang.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Cá, vịt chết bất thường trên tuyến mương "nhiễm độc" hoá chất. Ảnh: Hoàng Long

Ông Phạm Trọng Cương, cán bộ xã Tư Mại cho biết, gia đình có chăn nuôi và có ao thả cá tại khu vực giáp tuyến mương nước nêu trên thế nhưng cũng không dám sử dụng nguồn nước này. Lần trước, ông Cương thử bơm nước vào ao để sử dụng thì cá chết trắng ao. Xác cá vớt lên đầy 2 bao tải đem bỏ đi.

Ông Lại Văn Hà, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng xác nhận, tuyến mương nước có mùi hắc khó chịu như mùi axit, có xuất hiện tình trạng cá chết. Cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát và tìm giải pháp để bắt được quả tang các đối tượng xả thải trái phép ra môi trường khi đó có đủ cơ sở xử lý theo quy định pháp luật. Việc người dân nghi ngờ Công ty Cổ phần xử lý tái chế chất thải công nghiệp Hoà Bình xả thải trộm ra môi trường là có, tuy nhiên chưa có đủ cơ sở để xử lý. Chúng tôi sẽ kiểm tra, bắt quả tang thì mới xác định rõ đối tượng xả thải trộm ra môi trường để xử lý.

leftcenterrightdel
 Ông Lại Văn Hà, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về tình trạng nguồn nước bị "đầu độc". Ảnh: Hoàng Long

Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng xác nhận, sau khi nhận được tin báo từ người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nêu trên, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần đấu tranh, yêu cầu Công ty Cổ phần xử lý tái chế chất thải công nghiệp Hoà Bình làm rõ về việc xả thải ra môi trường, tuy nhiêu phía bên công ty không nhận, trong khi đó cơ quan chức năng chưa bắt được quả tang nên rất khó xử lý.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Long