Liên quan đến phản ánh của người dân ấp 5 và ấp 6, xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai về tình trạng ô nhiễm môi trường tại KCN Giang Điền, ngày 23/10/2020, PV Báo Thanh tra đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng phòng Quản lý tài nguyên và môi trường, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, tháng 8/2020, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đã tổ chức đoàn kiểm tra thực tế tại 2 công ty (Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn và Công ty Cao su Kenda Việt Nam) và có phối hợp với các cơ quan: Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, UBND huyện Trảng Bom, UBND xã An Viễn và chuyên gia trong lĩnh vực khí thải.

“Nhìn chung mùi khét thì người ta chưa định hình là mùi gì”, ông Trung cho biết.

Ngày 26/8/2020, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 3118/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn. Tại quyết định này, UBND tỉnh Đồng Nai phạt Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn số tiền 280 triệu đồng do hành vi không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành theo quy định.

Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn phải nhanh chóng hoàn tất thủ tục đề nghị xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định. Thời hạn hoàn thành việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả trước ngày 30/9/2020, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Trước đó, ngày 7/7/2020, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đã có Công văn hỏa tốc số 5245/STNMT-CCBVMT gửi Ban Quản lý các KCN Đồng Nai về kiểm tra việc thực hiện biện pháp khắc phục ô nhiễm tại Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn.

leftcenterrightdel

Ban Quản lý các KCN Đồng Nai tổ chức rà soát việc khắc phục trong công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty Kenda Việt Nam và Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn. Ảnh: NT 

Nội dung công văn thể hiện: “Sở TN&MT đề nghị Ban Quản lý các KCN tiếp tục chủ trì phối hợp Phòng TN&MT huyện Trảng Bom kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn (Việt Nam), địa chỉ tại KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom và chuẩn bị nội dung giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa IX theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 7647/UBND-THNC ngày 6/7/2020”.

Về nội dung phản ánh của người dân xã An Viễn liên quan đến mùi hôi, khét bốc ra từ các nhà xưởng sản xuất tại KCN Giang Điền, ông Nguyễn Thành Trung cho rằng “lúc có mùi, lúc không, nhưng cơ bản họ đốt vào từng thời điểm chứ không phải lúc nào cũng có mùi”. Theo ông Trung thì thường ban đêm khí hậu đảo nghịch, hoặc sau khi trời mưa thì không khí trong lành hơn nên khi có mùi khét thì người dân dễ nhận biết hơn.

“Hiện nay, khó nhất trong quản lý là chưa có quy chuẩn về mùi hôi. Do đó, Ban Quản lý đã đi lấy mẫu thì công ty cũng đạt, tức thông số đạt với giới hạn của quy chuẩn khí thải và hợp chất hữu cơ, hợp chất vô cơ”, ông Trung nói.

Cũng theo lời ông Nguyễn Thành Trung, Công ty Cao su Kenda Việt Nam đang làm sai với ĐTM (đánh giá tác động môi trường) được duyệt, nên Ban Quản lý sẽ mời công ty lên để xử lý vi phạm hành chính.

“Mùi khả năng đoàn nhận định từ Công ty Cao su Kenda là chính, vì vào nhà máy của họ thì mùi nồng nặc, mà họ làm bố trí nguyên liệu cũng chưa tốt”, ông Nguyễn Thành Trung cho biết.

Ngày 26/10/2020, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đã có công văn mời đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương làm việc với nội dung: Rà soát việc khắc phục trong công tác bảo vệ môi trường của Công ty Cao su Kenda Việt Nam; thống nhất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định về lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đồng thời, kiểm tra, rà soát việc thực hiện yêu cầu của đoàn kiểm tra ngày 13/8/2020 về xác minh tình trạng xả mùi hôi khét khó chịu ra môi trường đối với Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn tại KCN Giang Điền.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vấn đề này.

Nhật Tường