Phản ánh tới Báo Thanh tra, nhiều hộ dân sống tại ấp 5 và ấp 6, xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, bày tỏ sự lo ngại khi mùi hôi, khét nồng nặc phát ra từ các xưởng sản xuất tại KCN Giang Điền làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe của gia đình họ.

Theo người dân, tình trạng nói trên đã tồn tại khoảng 4 - 5 năm nay. Các hộ dân đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương. Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Trảng Bom cũng đã có công văn đề nghị Ban Quản lý các KCN Đồng Nai phối hợp tiến hành xác minh, kiểm tra và xử lý đối với các công ty xả mùi hôi khét ra môi trường nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường cho khu vực.

Đến thời điểm hiện tại, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được khắc phục. Người dân xã An Viễn lo ngại, nếu tình trạng này kéo dài thì sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ.

“Mùi hôi, khét giống mùi cao su cháy, gây tức ngực và khó thở, nhất là vào thời điểm 4 - 5 giờ chiều và những lúc trời sắp có mưa thì mùi càng nồng nặc, không thể chịu nổi”, một người dân (đề nghị không nêu tên) sống tại ấp 5, xã An Viễn cho biết.

Tại KCN Giang Điền, cách không xa các khu dân cư thuộc ấp 5 và ấp 6, xã An Viễn (huyện Trảng Bom) là nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn (sản xuất bao tay y tế) và Công ty Cao su Kenda Việt Nam (sản xuất vỏ, ruột xe ô tô, xe máy, xe đạp). Theo người dân địa phương, thời điểm các nhà máy này đi vào hoạt động cũng là lúc họ phải hứng chịu mùi hôi, khét.

leftcenterrightdel

Lãnh đạo UBND xã An Viễn khẳng định đã tiếp nhận phản ánh của người dân, nhưng không thuộc thẩm quyền xử lý. Ảnh: NT 

Ngày 20/10/2020, tại buổi làm việc với PV Báo Thanh tra, ông Lê Văn Thuân, Chủ tịch UBND xã An Viễn cho biết, xã có tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường và đã phản ánh thông tin này lên UBND huyện. Sau đó, Sở TN&MT có phối hợp với UBND huyện Trảng Bom xuống kiểm tra. Tuy nhiên, kết quả như thế nào thì UBND xã không nắm được.

“Hoạt động của KCN không thuộc thẩm quyền của UBND xã, hai công ty này đều nằm trong Khu công nghiệp Giang Điền”, ông Thuân nói.

Ngày 21/10/2020, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai) có Công văn số 612/CCBVMT-NV về việc phản hồi đề nghị cung cấp thông tin của Báo Thanh tra xung quanh phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại KCN Giang Điền. Tại văn bản này, Chi cục Bảo vệ môi trường cho biết Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đã thực hiện kiểm tra và đang tổng hợp hồ sơ xử lý.

Công văn của Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Đồng Nai cho rằng: “Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn và Công ty Cao su Kenda (Việt Nam) có dự án tại KCN Giang Điền được Ban Quản lý các KCN phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Việc giám sát công tác bảo vệ môi trường trong quá trình triển khai dự án do Ban Quản lý các KCN phê duyệt được UBND tỉnh ủy quyền Ban Quản lý các KCN thực hiện”.

Tháng 8/2020, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đã có công văn mời lãnh đạo Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn, lãnh đạo Công ty Cao su Kenda Việt Nam cùng các chuyên gia về môi trường và đại diện các sở, ngành, địa phương làm việc, kiểm tra xác minh tình trạng xả mùi hôi khét khó chịu ra môi trường theo đề nghị của Sở TN&MT và UBND huyện Trảng Bom.

Báo Thanh tra đang liên hệ với Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đề nghị cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra xác minh, các biện pháp xử lý và sẽ thông tin đến bạn đọc trong các bài viết tiếp theo.


Nhật Tường