Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, đầu tháng 4/2019, Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương Giang Thanh Khoa đã ký trình báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát đơn khiếu nại của ông Trương Văn Hương, gửi UBND tỉnh.

Theo đó, nhiều nội dung khiếu nại của ông Hương đã được UBND huyện Kiên Lương báo cáo cụ thể từng nội dung, đồng thời UBND huyện cũng kiến nghị giải quyết đối với từng nội dung.

Ngày 24/4/2019, Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Minh Phụng đối với vụ việc, sau khi nhận được báo cáo của UBND huyện Kiên Lương.

Theo đó, UBND tỉnh giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị có liên quan kiểm tra, làm rõ hồ sơ, tài liệu vụ việc; Lưu ý tập trung giải quyết dứt điểm khiếu nại của ông Trương Văn Hương theo Thông báo số 178/TB-UBND ngày 13/7/2018 của UBND tỉnh; kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 17/5/2019 để xem xét có ý kiến.

Thông tin từ Ban Tiếp dân tỉnh Kiên Giang, hiện Thanh tra tỉnh đã thành lập tổ công tác kiểm tra lại vụ việc theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Hiện Ban Tiếp dân chưa nhận được báo cáo kết quả thực hiện của đoàn công tác.

Trao đổi với PV, ông Trương Văn Hương cho biết: “Vụ việc của tôi, đất đai rõ ràng, qua nhiều đợt kiểm tra, xác minh, các ngành chức năng huyện Kiên Lương đã xác định tổng điện tích đất của tôi chưa được đền bù là trên 20.000m2, trong đó phần diện tích đất đã thu hồi nhưng chưa sử dụng hơn 1.700m2, phần này tôi yêu cầu Nhà nước trả lại cho tôi. Hiện cuộc sống của gia đình gặp rất nhiều khó khăn, tôi mong các ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ việc”.

Trước đó, theo trình bày của ông Trương Văn Hương, vào năm 1996, vợ ông là bà Phạm Thị Bích Tuyền đứng ra nhận chuyển nhượng lại 57.400m2 đất từ ông Lâm Tấn Lực bằng giấy viết tay, có chứng thực của chính quyền địa phương. Sau đó, vợ chồng ông Hương trồng nhiều loại cây trên mảnh đất này và không có ai tranh chấp. Đến năm 1999, toàn bộ diện tích này được xác định là nằm trong quy hoạch khu đô thị mới Ba Hòn.

Theo quy hoạch trên, chính quyền địa phương huyện Kiên Lương đã tiến hành thu hồi toàn bộ phần đất của ông Hương để thực hiện nhiều dự án, như xây dựng trụ sở công an huyện, bệnh viện đa khoa, trường cấp III, bến xe khách, tuyến dân cư đường trung tâm, đường trục chính trung tâm huyện.

Thế nhưng, gia đình ông Hương chỉ được nhận thông báo và quyết định bồi thường theo kiểu “da beo” đối với 3 dự án tuyến dân cư đường trung tâm, khu chung cư lô E và trường học cấp III, với tổng diện tích gần 22.000m2. Đối với phần diện tích này, gia đình ông Hương đã nhận tiền đền bù.

Phần lớn diện tích đất còn lại (hơn 35.000m2) của gia đình ông Hương đã được sử dụng để xây dựng các dự án như trụ sở công an huyện, bệnh viện đa khoa huyện, bến xe Ba Hòn, đường trục chính trung tâm, đường vào trường cấp III, nhưng chính quyền địa phương không ra quyết định thu hồi đất và tổ chức đền bù theo quy định hiện hành.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tuấn Hành