UBND huyện Kiên Lương vi phạm Luật KN?

Liên quan tới KN của ông Trương Văn Hương (ngụ khu phố Kiên Tân, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang), phản ánh việc hàng chục ngàn m2 đất của gia đình ông bị Nhà nước thu hồi nhiều năm về trước, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được quyết định thu hồi, tiền đền bù. Ngày 24/7/2017, Văn phòng UBND huyện có ban hành Công văn số 304/VP-TH, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện đến Thanh tra huyện, tiến hành xác minh làm rõ nội dung đơn KN của ông Hương, hoàn thành báo cáo gửi UBND huyện trước ngày 15/8/2017…

Ngày 25/9/2017, Thanh tra huyện có tờ trình xin thành lập Tổ kiểm tra vụ việc của ông Hương. Ngày 28/9/2017, Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương có quyết định thành lập Tổ kiểm tra nội dung KN của ông Hương theo đề xuất của Thanh tra huyện. Tổ kiểm tra sẽ tiến hành rà soát, xác minh toàn bộ vụ việc KN về đất đai của ông Hương bị Nhà nước thu hồi từ 1999 đến nay chưa đền bù…

Đợi chờ quá lâu, ngày 8/12/2017, ông Hương tiếp tục có đơn thư gửi Chủ tịch HĐND huyện Kiên Lương để đề nghị giải quyết vụ việc. Đến 21/12/2017, UBND huyện Kiên Lương có văn bản trả lời Thường trực HĐND huyện về việc chậm trễ giải quyết KN của công dân này xung quanh việc chưa bồi thường đất đai trong dự án khu đô thị Bà Hòn. Tuy nhiên, đến nay việc giải quyết vụ KN vẫn dậm chân tại chỗ.

Không bằng lòng trước những ứng xử của chính quyền địa phương huyện Kiên Lương, ông Hương đã làm đơn gửi đi nhiều cơ quan Trung ương cũng như UBND tỉnh Kiên Giang để đề nghị làm rõ vụ việc.

Ngày 13/7/2018, UBND tỉnh Kiên Giang có Thông báo số 187/TB-UBND về việc truyền đạt ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng liên quan đến nội dung KN của ông Trương Văn Hương, nội dung cụ thể: “Giao cho UBND huyện Kiên Lương kiểm tra, xác minh lại vị trí, diện tích đất của ông Trương Văn Hương trên cơ sở giấy tờ sang nhượng thành quả lao động từ ông Lâm Tấn Lực sang cho bà Phan Thị Bích Tuyền (là vợ của ông Trương Văn Hương) đồng thời làm việc lại với người sang nhượng thành quả lao động, những người có đất giáp ranh với đất của ông Hương và ông Hương thống nhất diện tích đất sở hữu hợp pháp của gia đình; đối chiếu với diện tích mà ông Trương Văn Hương đang yêu cầu bồi thường, đối chiếu lại diện tích đất còn lại (nếu có) để xem xét bồi thường, hỗ trợ theo quy định pháp luật. Kết quả thực hiện, báo cáo Chủ tịch tỉnh trong cuộc họp Tổ tư vấn giải quyết KN, tố cáo, tranh chấp đất đai gần nhất để xem xét”.

UBND tỉnh “nhắc nhở” UBND huyện vì chậm trễ

Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh đã có có kết luận chỉ đạo yêu cầu UBND huyện Kiên Lương cần sớm báo cáo vụ việc KN của ông Hương, song UBND huyện này vẫn chậm trễ báo cáo vụ việc.

Ngày 8/11/2018, Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương về việc đôn đốc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang tại Thông báo số 187/TB-UBND, đối với KN ông Trương Văn Hương. Kết quả thực hiện, UBND huyện có văn bản báo cáo UBND tỉnh (Thanh tra tỉnh, Ban tiếp công dân) chậm nhất vào ngày 16/11/2018.

Quá thời hạn nêu trên, không thấy UBND huyện báo cáo vụ việc theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 3/1/2019, Chánh Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục có công văn gửi UBND huyện Kiên Lương cần phải khẩn trương lập văn bản báo cáo UBND tỉnh, chậm nhất vào ngày 28/2/2019 để Chủ tịch UND tỉnh xem xét có hướng chỉ đạo…

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Trương Văn Hương cho biết: KN của ông đã kéo dài quá lâu, cấp huyện tìm nhiều lý do chậm trễ giải quyết gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của công dân. Đến thời điểm này, UBND huyện Kiên Lương vẫn chưa có quyết định giải quyết KN lần một cho tôi. Việc UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Kiên Lương báo cáo về KN của tôi và việc UBND huyện Kiên Lương thực hiện các bước được pháp luật quy định trong Luật KN 2011 để giải quyết KN lần 1 là 2 việc khác nhau…

Trước đó, theo trình bày của ông Trương Văn Hương, vào năm 1996, vợ ông là bà Phạm Thị Bích Tuyền đứng ra nhận chuyển nhượng lại 57.400 m2 đất từ ông Lâm Tấn Lực bằng giấy tay có chứng thực của chính quyền địa phương. Sau đó, vợ chồng ông Hương trồng nhiều loại cây và không có ai tranh chấp. Đến năm 1999, toàn bộ diện tích này được xác định là nằm trong quy hoạch khu đô thị mới Ba Hòn.

Theo đó, chính quyền địa phương huyện Kiên Lương lấy toàn bộ phần đất của ông Hương để thực hiện nhiều dự án như xây dựng trụ sở Công an huyện, Bệnh viện đa khoa, trường cấp III, bến xe khách, tuyến dân cư đường trung tâm, đường trục chính trung tâm huyện. Thế nhưng, gia đình ông Hương chỉ được nhận thông báo và quyết định bồi thường theo kiểu “da báo” đối với 3 dự án tuyến dân cư đường trung tâm, khu chung cư lô E và trường học cấp III với tổng diện tích gần 22.000 m2. Đối với phần diện tích này, gia đình ông Hương đã nhận tiền đền bù.

Phần lớn diện tích đất còn lại hơn 35.000m2 của gia đình ông Hương đã được sử dụng xây dựng các dự án như trụ sở công an huyện, bệnh viện đa khoa huyện, bến xe Ba Hòn, đường trục chính trung tâm, đường vào trường cấp III nhưng chính quyền địa phương không ra quyết định thu hồi đất và tổ chức đền bù theo quy định hiện hành.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tuấn Hành