Công dân tố cáo Phòng TN&MT huyện Gia Lâm cố tình làm trái quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ.

Mặt khác, Phòng TN&MT huyện còn cố tình làm thủ tục để bà Nguyễn Thị Cải chuyển nhượng QSDĐ cho người khác khi công dân đã có đơn đề nghị xem xét lại việc cấp sổ đỏ cho bà Cải và đề nghị tạm dừng việc mua bán.

Công dân đề nghị có hình thức xử lý kỷ luật cán bộ có sai phạm và hủy GCN QSDĐ đã cấp cho bà Cải.

Trên cơ sở báo cáo kết quả xác minh đơn thư tố cáo của Thanh tra TP, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP kết luận nội dung công dân tố cáo là đúng.

Kết quả xác minh cho thấy, nguồn gốc đất của bà Cải được cấp GCN là đất thổ cư do ông cha để lại, trong quá trình sử dụng phát sinh tranh chấp giữa bà và các con. Sau khi TAND TP xét xử phúc thẩm, cơ quan thi hành án dân sự huyện đã tổ chức cưỡng chế. Tuy nhiên, khi bàn giao mốc giới không xây tường phân định ranh giới. Ngoài ra, tại diện tích đất của bà Cải có giếng nước cũ và bể nước là tài sản của bà Nguyễn Thị Liên (con bà Cải) theo phân định của tòa.

Năm 2007, khi bà Cải có đơn xin cấp GCN QSDĐ thì các bên chưa thống nhất bồi thường tài sản trên, nên bà Liên không ký xác nhận mốc giới liền kề. Thế nhưng, UBND xã Kim Sơn vẫn làm thủ tục trình UBND huyện xét cấp. Ngoài ra, UBND xã chỉ niêm yết công khai 10 ngày thay vì 15 ngày theo quy định.

Tiếp đó, khi bà Cải làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho người khác, bà Liên đã có đơn đề nghị Phòng TN&MT huyện dừng làm thủ tục sang tên vì còn tài sản của bà Liên trên đất, chưa xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, Văn phòng Đăng ký nhà và đất trực thuộc Phòng TN&MT huyện vẫn xác nhận quyền sử dụng toàn bộ thửa đất cho người mua là vi phạm quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm  kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức kỷ luật nghiêm đối với các tập thể và cá nhân để xảy ra sai phạm. Chỉ đạo UBND xã Kim Sơn tổ chức hòa giải về bồi thường phần tài sản cho bà Liên được phân chia theo bản án của TAND TP.

Hoàng Long