Phá nát núi đồi

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về thôn Đồng Cốc, xã Xuân Phú. Ngay cạnh tuyến đường vừa được Nhà nước đầu tư hàng trăm tỷ đồng còn chưa được bàn giao, nghiệm thu, hàng chục chiếc xe đang thi nhau vận chuyển đất đưa đi các nơi tiêu thụ, bụi bay mù mịt, ô nhiễm môi trường không khí nghiêm trọng.

Tại hiện trường, một quả đồi lớn đã bị “xẻ thịt” quá nửa, 2 chiếc máy múc và đoàn xe ô tô cứ thế nối đuôi nhau tiếp tục “băm nát” để lấy đất đưa đi bán lấy tiền. Đáng nói, những chiếc xe ô tô trọng tải lớn này chạy trên quốc lộ 47 về huyện Triệu Sơn và Đông Sơn nhưng không hề thấy lực lượng công an giao thông, hay chính quyền sở tại “hỏi thăm”?

Việc khai thác đất trái phép diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày, ngay sát đường quốc lộ mà không bị xử lý. Ảnh: P.V

Theo người dân ở đây cho biết, một số lần thấy lực lượng Công an huyện Thọ Xuân về kiểm tra, thế nhưng không biết có xử lý hay không mà sau đó mọi việc đâu lại vào đó. Chính quyền sở tại cũng lặng thinh, do đó đất tặc cứ thế ngang nhiên hoành hành. “Chắc chắn việc khai thác đất trái phép ở đây phải được ai “bảo kê” nên mới  dám ngang nhiên hoạt động như vậy”, một người dân cho biết.

Có dấu hiệu “bảo kê”

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, Chủ tịch UBND xã Xuân Phú Lê Xuân Hướng thừa nhận: Tình trạng múc đất trái phép chở đi bán trên địa bàn là có thật và diễn ra rất phức tạp. Các đối tượng này ngang nhiên, liều lĩnh, chính quyền địa phương cấm ban ngày thì lại chuyển sang làm ban đêm. Lực lượng của xã mỏng không thể túc trực 24/24 được, trong khi đó thẩm quyền có hạn, không thể tạm giữ phương tiện, máy móc với giá trị lớn. Chúng tôi đã lập biên bản nhiều lần, đồng thời báo cáo lãnh đạo huyện, Công an huyện Thọ Xuân xuống tăng cường, kiểm tra, xử lý. Được một thời gian, hiện nay lại tái diễn trở lại. Thông tin báo chí phản ánh, chúng tôi tiếp thu sẽ báo cáo cấp trên để có hướng xử lý.

Những gốc cây chỉ còn trơ trọi gốc, hàng vạn khối đất bị xẻ thịt, tiền vào túi ai? Ảnh: P.V

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận các biên bản, quyết định xử phạt hành chính và báo cáo của chính quyền địa phương gửi huyện Thọ Xuân thì ông Hướng ấp úng, gọi cán bộ địa chính qua phòng làm việc. 

Tại đây, ông Nguyễn Văn Quang, cán bộ địa chính xã Xuân Phú chỉ cung cấp được 2 biên bản hiện trường ngày 23/11 và 13/12/2016 xác định: Kiểm tra tại thửa đất 458, tờ bản đồ số 7, chủ sử dụng là bà Cao Thị Toàn, thôn Đồng Cốc, đoàn kiểm tra phát hiện có máy múc đang múc đất lên xe ô tô chuyển đi nơi khác. Tổ công tác yêu cầu chủ máy múc dừng hoạt động, giữ nguyên hiện trường, không được di chuyển máy và xe để UBND xã báo cáo cơ quan cấp trên xử lý theo thẩm quyền.

Xe vận chuyển đất không phủ bạt, đất vương vãi khắp đường, ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Ảnh: P.V

Sự việc khai thác đất trái phép diễn ra trong thời gian dài, chính quyền phát hiện lập biên bản nhưng không tiến hành xử phạt theo quy định, sau đó các đối tượng vẫn khai thác bình thường. Có hay không việc bao che, tiếp tay cho “đất tặc” tung hoành ở địa phương này?

Thiết nghĩ, đã đến lúc lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cần phải ráo riết, yêu cầu các cấp, các ngành vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm những đối tượng có dấu hiệu “bảo kê, tránh tình trạng thất thoát tài nguyên khoáng sản của Nhà nước, mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Kỳ II: Ai cho phép vận chuyển hàng triệu khối đất "lậu" bán lấy tiền?

P.V