Năm học 2017 - 2018 và 2018 - 2019, có 4 giáo viên trường TH Mỹ Hải đã tố cáo một số sai phạm của Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Hằng.

Tháng 10/2018, UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm quyết định thành lập Đoàn thanh tra để xác minh nội dung tố cáo. 

Tháng 12/2018, ông Bùi Văn Phú, Chủ tịch UBND thành phố đã ký Kết luận số 32/KL-BND, chỉ ra 4 sai phạm của bà Nguyễn Thị Thanh Hằng.

Khoản 4, Điều 1 Thông tư số 15/2017/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã nêu rõ: “Thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên là 2 tháng (bao gồm cả nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ luật Lao động), được hưởng nguyên lương và phụ cấp (nếu có)”. Tuy nhiên, trong năm học 2017 - 2018, bà Hằng đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-MH ngày 10/6/2018 về việc bồi dưỡng học sinh chưa hoàn thành để buộc 8 giáo viên đi dạy phụ đạo trong thời gian hè (thời gian dạy phụ đạo bắt đầu từ ngày 2/7 - 9/8/2018), việc làm trên ảnh hưởng đến quyền lợi, chưa đảm bảo thời gian nghỉ hè hằng năm của các giáo viên trên.

Tiếp đó, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng lại tự ý bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn; bãi nhiệm chức danh tổ trưởng, tổ phó không thông qua tổ chuyên môn và không cho tổ trưởng chuyên môn dự họp.

Căn cứ theo điểm c, Khoản 2, Điều 18 Thông tư số 03/VBHN-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định của tổ chuyên môn như sau: “Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo đúng quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học và giới thiệu tổ trưởng, tổ phó”. Như vậy, có thể thấy việc làm trên của bà Hằng chưa khách quan và chưa thật sự đúng với Thông tư mà Bộ GD&ĐT quy định.

Cũng trong năm học 2017 - 2018, bà Hằng lại ban hành một quy định bắt buộc các giáo viên nhà trường phải có mặt tại trường vào lúc 6 giờ 45 phút. Trong khi đó thời gian làm việc của công chức, viên chức buổi sáng bắt đầu từ 7 giờ đến 10 giờ 45 phút và buổi chiều từ 13 giờ 45 phút đến 16 giờ 45 phút.

Việc quy định giờ giấc để xây dựng bảng đánh giá, xếp loại thi đua cá nhân năm học 2017 - 2018 của bà Hằng là chưa phù hợp với Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường TH Mỹ Hải.

Việc bà Hằng làm cho các giáo viên trong trường bức xúc nhất là cử nhân viên thư viện vào dự giờ đột xuất để kiểm tra giáo viên có sử dụng đồ dùng dạy học khi không có kế hoạch hoặc không thông báo đối với giáo viên. Tại kết luận của UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm thì việc làm trên của bà Hằng là không đúng quy định.

 

Trường TH Mỹ Hải, nơi Hiệu trưởng vướng nhiều sai phạm. Ảnh: Khoa Lê

 

Theo Thông tư 28/2009/TT – BGDĐT của Bộ GD& ĐT đã quy định đối với Hiệu trưởng thì bắt buộc phải dạy 2 tiết/tuần. Tuy nhiên, trong quá trình công tác bà Hằng chưa thực hiện việc dạy nêu trên. Sau khi bị tập thể giáo viên phát hiện sự việc, bà Hằng đã tẩy xóa, kẻ thêm hàng, cột, viết chèn thêm vào mỗi cột ở sổ theo dõi chất lượng giáo dục để hợp thức hóa công việc. Riêng lớp 5A, bà Hằng không sửa được vì các giáo viên đã thu thập và lưu giữ.

Liên quan vấn đề về bà Trần Thị Hường, Trưởng phòng GD&ĐT TP Phan Rang – Tháp Chàm cho biết: “Lúc trước tôi làm Hiệu trưởng, việc không dạy đúng như chương trình cũng có vì các Hiệu trưởng đôi khi bận đi công tác hay họp nên không thể dạy đúng theo tuần hay ngày được”.

Ngoài ra, bà Hằng “đẻ” thêm các chức danh: Phó Ban Thanh tra nhân dân và Trưởng ban lao động trong trường. Tại cuộc họp làm việc về đơn tố cáo thì ông Đinh Lâu, Nguyên trưởng phòng và bà Trần Thị Hường, Trưởng phòng GD&ĐT TP Phan Rang – Tháp Chàm đã khẳng định: “Trong trường học làm gì có chức danh Phó ban Thanh tra nhân dân và Trưởng ban lao động”. Hiện tại, hai vị trí này đã bị hủy bỏ.

Bên cạnh đó, cô Trần Thị Liên, giáo viên có người thân qua đời đã viết đơn xin nghỉ và được chấp thuận. Tuy nhiên, trong ngày hạ huyệt (thời gian xin nghỉ) Ban giám hiệu vẫn bắt cô Liên lên trường chỉ để nghe góp ý tiết dạy. Rồi, trường hợp của cô Đỗ Thị Bảo Trân, giáo viên bị ung thư xin đi khám bệnh thì bị bà Hiệu trưởng làm khó dễ…

Cũng theo bà Trần Thị Hường, Trưởng phòng GD&ĐT TP Phan Rang – Tháp Chàm cho hay: Trong hai năm học 2017-2018 bà Nguyễn Thị Thanh Hằng được đánh giá chỉ hoàn thành nhiệm vụ, nhưng năng lực hạn chế; năm học 2018 -2019 bà Hằng không hoàn thành nhiệm vụ. Theo quy định thì bà Hằng sẽ bị bãi nhiệm hoặc luân chuyển đi trường khác. Tuy nhiên, hiện bà Hằng đang có đơn gửi các ngành, các cấp xin xem xét nên chúng tôi chưa xử lý được…

Mặc dù kết luận đã chỉ ra phần lớn tố cáo là đúng và việc đánh giá cán bộ của phòng GD&ĐT TP Phan Rang – Tháp Chàm trong hai năm liên tục bà Nguyễn Thị Thanh Hằng chỉ hoàn thành nhiệm vụ, nhưng năng lực hạn chế và không hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, sự việc chưa được các cơ quan chức năng TP Phan Rang – Tháp Chàm xử lý triệt để, chưa có bất cứ hình thức kỷ luật gì đối với những sai phạm của bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, gây bức xúc cho giáo viên trong trường.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng TP Phan Rang – Tháp Chàm cần nhanh chóng xử lý triệt để vụ việc trên.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin việc trên.

Khoa Lê