Mặc dù đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành trên toàn quốc, nhưng Cty Cộng đồng vẫn về các Sở Y tế các địa phương bằng cách nào đó xin công văn với nội dung xin phép tổ chức giới thiệu và tư vấn sử dụng máy Vật lý trị liệu Wonder MF5-08N.

Việc xin phép này mục đích là để làm “bùa” khi đi đến tiếp cận các địa phương để rồi cuối cùng mục tiêu là bán các sản phẩm (chủ yếu là thực phẩm chức năng - TPCN) của Cty Cộng đồng.

Theo giới thiệu trên trang chủ của Cty Cộng đồng, thành tựu đạt được với 5 chi nhánh và 8 văn phòng giao dịch trên cả nước, công ty đã có tới hơn một trăm nghìn điểm tư vấn, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cộng đồng miễn phí cho hơn 6 triệu người, đặc biệt là người cao tuổi.

“Với những cống hiến tích cực cho xã hội, Cty Cộng đồng 2 năm liên tiếp vinh dự được Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam (VAFF) trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì Sức khỏe cộng đồng”, Cty Cộng đồng quảng bá trên trang chủ.

Ngoài ra, Cty Cộng đồng còn được Tạp chí Việt Nam Hội nhập trao Cup Rồng Vàng - Thương hiệu doanh nghiệp doanh nhân tiêu biểu Châu Á.

Và mới đây nhất, ngày 25/12/2018 vừa qua, Cty Cộng đồng vinh dự nhận bằng khen của Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam.

Với các huy chương, cúp, bằng khen, giải thưởng liên tiếp thì công ty tha hồ về các địa phương để “nổ” quảng bá cho các sản phẩm của mình mặc dù Cty Cộng đồng mới được thành lập vào ngày 17/3/2015. Tức là sau 2 năm đi vào hoạt động thì công ty đã phát triển vượt bậc để được đón nhận các danh hiệu trên.

VAFF có bán “bùa” cho Cty Cộng đồng?

Theo tài liệu phóng viên Báo Thanh tra có được, Cty Cộng đồng chỉ là đơn vị phân phối 2 sản phẩm Bone Caring Plus, Trà Dưỡng Tâm và sản phẩm Natto Doctorson nhưng đã được VAFF trao giải “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2017.

Còn theo thư mời tham gia đăng ký xét tặng giải thưởng “sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” cho sản phẩm TPCN được đích thân ông Trần Đáng, PGS, TS Chủ tịch VAFF (ông Đáng nguyên là Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã nghỉ hưu) ký gửi các cơ quan đơn vị ghi rõ: "Với mục đích tôn vinh các sản phẩm TPCN có chất lượng cao, an toàn và hiệu quả phục vụ chăm sóc, bảo vệ, tăng cường sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu nguy cơ bệnh tật. Biểu dương, khuyến khích, phát triển sản xuất, kinh doanh theo đúng pháp luật, nhằm làm cho toàn xã hội “Hiểu đúng - làm đúng - dùng đúng” về TPCN.

Sản phẩm TPCN đạt giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” sẽ được VAFF trao Huy chương vàng hoặc Cúp vàng và cấp chứng nhận sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng. Đây cũng là dịp để khẳng định chất lượng của sản phẩm và tăng thêm mức độ tin cậy của khách hàng. Các giải thưởng được VAFF cấp thưởng được quảng bá trên nhãn sản phẩm hoặc các tài liệu, kênh truyền thông về sản phẩm.

VAFF kính mời Quý Công ty/Tổ chức đăng ký tham gia xét thưởng. Hồ sơ xét thưởng xin gửi về VAFF, hình thức tặng thưởng sẽ gồm 2 cấp độ: Huy chương vàng vì sức khỏe cộng đồng cho TPCN cấp hàng năm và Cúp vàng vì sức khỏe cộng đồng cho TPCN cấp cho các sản phẩm TPCN đạt tiêu chí xét thưởng và đã được cấp Huy chương vàng lần 3 trở lên. Từ lần thứ 4 trở đi, sản phẩm tham gia xét thưởng đạt huy chương vàng thì được xét Cúp vàng theo tiêu chí đã quy định”.

Theo văn bản gửi kèm Công văn của VAFF cho biết mức kinh phí để được trao Huy chương vàng vì sức khỏe cộng đồng là: Từ 1 đến 3 sản phẩm là 7 triệu đồng/sản phẩm; từ 4 đến 6 sản phẩm là 6 triệu đồng/sản phẩm; từ 7 đến 10 sản phẩm là 4 triệu đồng/sản phẩm và từ sản phẩm thứ 11 trở lên là 3 triệu đồng/sản phẩm.

Quyết định thu hồi danh hiệu đã cấp của VAFF.  Ảnh: ND

 

Còn để được trao Cúp vàng vì sức khỏe cộng đồng thì sẽ phải đóng kinh phí là 15 triệu đồng cho 1 sản phẩm, cùng điều kiện là doanh nghiệp đã tham gia xét thưởng 3 năm liên tiếp.

Với Cty Cộng đồng chỉ là nhà phân phối 2 sản phẩm Bone Caring Plus và Natto Doctorson chứ không phải là đơn vị sản xuất mà cũng được trao Huy chương vì sức khỏe cộng đồng thì kể cũng hơi lạ (đơn vị sản xuất là Công ty Biovaccine Việt Nam).

Để làm rõ những nghi ngờ về việc này, ngày 27/11/2018, phóng viên Báo Thanh tra đã đến trụ sở VAFF tại Cung Trí thức Hà Nội để đặt lịch và liên hệ tìm hiểu làm rõ, nhưng đến nay đã hơn một tháng trôi qua vẫn chưa nhận được hồi âm.

Câu hỏi được đặt ra, liệu có phải VAFF đang “bán bùa” cho Cty Cộng đồng đi “lòe” thiên hạ? Dư luận đang chờ câu trả lời từ VAFF.

VAFF đã từng nhiều lần thu hồi danh hiệu đã cấp

Vào ngày 6/7/2018, Chủ tịch VAFF Trần Đáng đã ký Quyết định số 744 về việc thu hồi danh hiệu Huy chương vàng vì sức khỏe cộng đồng được trao cho sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax do Công ty Cổ phần Phát triển Dược thảo Việt Nam sản xuất.
Lý do thu hồi danh hiệu là để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, để đảm bảo tính nghiêm minh, giữ vững giá trị và tác dụng của giải thưởng sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng sau khi sản phẩm trên được cơ quan chức năng xác định có vi phạm khi tiến hành quảng cáo.

Trước đó, ngày 24/10/2017, Chủ tịch VAFF cũng đã ký Quyết định số 707 thu hồi 2 danh hiệu Huy chương vàng vì sức khỏe cộng đồng được trao cho 2 sản phẩm: TPCN Viên Detox giảm cân Sen Slim và TPCN Viên trắng da Beauty 99 do Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam sản xuất theo Quyết định số 690 ngày 18/11/2017.

Lý do: Ngày 18/10/2017, Đội 6 Quản lý thị trường – Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam (TS Natural) tại trụ sở công ty, địa chỉ lô 18, Khu hành chính mới phường Hà Cầu (quận Hà Đông), lực lượng chức năng phát hiện hàng chục nghìn sản phẩm thuộc 10 dòng sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm mang tính chất thực phẩm chức năng nhãn hiệu Korea, New Zealand, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, tem, nhãn sản phẩm theo quy định. Một số sản phẩm mang thương hiệu và địa chỉ của Công ty TNHH TS Natural nhưng không có giấy tờ công bố chất lượng sản phẩm, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm…

Việc sản phẩm của công ty không đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, công bố chất lượng sản phẩm, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc xác định những sản phẩm này là mỹ phẩm hay thực phẩm chức năng; vi phạm đến quyền lợi người tiêu dùng khi mua, sử dụng sản phẩm.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng