Theo giới thiệu trên trang chủ của Cty Cộng Đồng thì đây là đơn vị chuyên thực hiện các giải pháp dự phòng, tư vấn chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, theo chuẩn xác định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Công ty đã và đang hoạt động ở khắp các địa phương trên cả nước, có đội ngũ chuyên viên hướng dẫn cho người dân tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt, đối với người cao tuổi, được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe miễn phí bằng các thiết bị trị liệu hiện đại.

Mục tiêu của công ty là bám sát vào chương trình hành động quốc gia về phòng ngừa bệnh tật tại cộng đồng. Cung cấp đồng bộ các dịch vụ và các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, giúp cộng đồng tiếp cận, ứng dụng để gia tăng thể chất, tinh thần và sức khỏe trong đời sống xã hội.

Và đến năm 2020, hơn 200 nhân viên tập thể công ty sẽ nỗ lực không ngừng cho việc phát triển sức khỏe cộng đồng, hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng hơn 20 triệu người Việt Nam, cùng với Bộ Y tế và các hiệp hội y tế chung tay xây dựng “Một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”. 

Với hoạt động của 5 chi nhánh và 8 văn phòng giao dịch trên cả nước, Cty Cộng Đồng có tới hơn 100.000 điểm tư vấn, hướng dẫn chăm sóc, nâng cao sức khỏe miễn phí cho hơn 6.000.000 người Việt, đặc biệt là người cao tuổi. Vì những cống hiến tích cực cho xã hội, công ty đã vinh dự được Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe Cộng Đồng” 2 năm liên tiếp. Nhưng trong buổi làm việc với phóng viên Báo Thanh tra ngày 8/10, ông Trần Mạnh Đức, Tổng Giám đốc Cty Cộng Đồng cho biết: hiện tại tổng số cán bộ, nhân viên công ty là khoảng gần 20 người.

Về máy Vật lý trị liệu Wonder MF5-08N, ông Đức cho biết, Cty Cộng Đồng là đại diện bán hàng cho Công ty Cổ phần Quốc tế IMC Việt Nam, mỗi chiếc máy này bán ra thị trường với giá là 3.960.000 đồng và công ty được chiết khấu hoa hồng 30% số tiền bán máy. Như năm nay, công ty chỉ bán được khoảng 20 - 30 chiếc.

Hiện công ty đã tổ chức giới thiệu, tư vấn xong ở 2 tỉnh Nam Định, Ninh Bình và đang triển khiển khai tiếp tại tỉnh Quảng Ninh, Quảng Bình. Tại mỗi tỉnh công ty sẽ xây dựng một đại lý để phân phối sản phẩm. “Công ty chúng tôi là công ty hoạt động chính thống bình thường, không đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp”, ông Đức nhấn mạnh.

Ông Đức còn cho biết là nhân viên của công ty chỉ đến tổ chức giới thiệu và tư vấn sử dụng máy Vật lý trị liệu Wonder MF5-08N xong là thôi, còn việc bán hàng là việc của các đại lý ở các tỉnh. Nhưng ông cũng cung cấp thêm là việc giới thiệu máy cũng là để phục vụ việc bán hàng của công ty. Tuy nhiên, việc bán hàng phải diễn ra sau khi giới thiệu máy xong, còn trong các buổi giới thiệu máy nếu có giới thiệu các sản phẩm của công ty thì sẽ bị xử lý ngay.

Theo tìm hiểu, để tổ chức các buổi giới thiệu và sử dụng miễn phí máy Vật lý trị liệu Wonder MF5-08N, sau đó là bán, thì Cty Cộng Đồng đã tiến hành làm công văn gửi Sở Y tế các tỉnh với nội dung xin phép tổ chức giới thiệu và tư vấn sử dụng máy Vật lý trị liệu Wonder MF5-08N tại các địa phương mà đơn vị này muốn vào.

Ngay sau đó, Sở Y tế các địa phương có công văn phúc đáp và cho phép Cty Cộng Đồng thực hiện những việc này.

Công văn của Sở Y tế Ninh Bình gửi Cty Cộng Đồng nhấn mạnh: “Trong các buổi giới thiệu không được tổ chức bán máy Vật lý trị liệu Wonder MF5-08N, các trang thiết bị y tế khác, các sản phẩm thuốc chữa bệnh và thực phẩm chức năng. Công ty thực hiện chương trình chịu sự giám sát kiểm tra của phòng y tế và trạm y tế xã/phường tại các địa phương. Kết thúc đợt giới thiệu công ty phải báo cáo kết quả hoạt động bằng văn bản gửi về Sở Y tế (Thông qua phòng Nghiệp vụ Y)”.

Các sản phẩm (rất nhiều là thực phẩm chức năng) được giới thiệu trên trang chủ của công ty này

 

Có được công văn của Sở Y tế Ninh Bình gửi Phòng Y tế các huyện, Cty Cộng Đồng đã mang  tới Hội Người cao tuổi các huyện để đơn vị này tiếp tục làm công văn gửi Hội Người cao tuổi các xã để cho công ty được tổ chức với cái gọi là giới thiệu và tư vấn miễn phí máy Vật lý trị liệu Wonder MF5-08N tại tất các các xã.

Về việc này, bà Phạm Thị Phương Hạnh, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế Ninh Bình cho biết, Sở đã làm đúng theo các quy định hiện hành.

Theo Báo cáo số 2168 ngày 24/8/2018 của Cty Cộng Đồng thì từ tháng 5 đến tháng 8, công ty này đã tổ chức giới thiệu và tư vấn tại 3 huyện của tỉnh Ninh Bình là Kim Sơn, Yên Khánh và Yên Mô, đã có gần 10 nghìn người tham gia là người cao tuổi và nhân dân trong tỉnh. 

Chủ tịch Hội Người cao tuổi của một xã tại huyện Kim Sơn cho biết: khi thấy người của Cty Cộng Đồng mang các công văn của Sở Y tế Ninh Bình, của huyện, rồi Hội Người cao tuổi về xã thì lãnh đạo xã yêu cầu chúng tôi tạo điều kiện, tổ chức cho họ đi giới thiệu tại Chi hội các xóm và sau họ bán hàng cho các cụ thì chúng tôi không biết là có được phép hay không?

Sản phẩm máy Vật lý trị liệu Wonder MF5-08N là của Viện Điện tử thuộc Viện Khoa học và Công nghệ (KHCN) quân sự - Bộ Quốc phòng nghiên cứu và sản xuất, đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành trên toàn quốc từ năm 2014 và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền sáng chế.

Trước đó, Viện KHCN quân sự đã có Công văn số 451 ngày 15/4/2016 nhấn mạnh: Trong thời điểm hiện nay Viện đang có sản phẩm máy Vật lý trị liệu Wonder MF5-08N được Bộ Y tế cấp phép lưu hành trên thị trường. Các cá nhân, tổ chức và sản phẩm nghiên cứu khoa học của Viện không liên quan, không hợp tác, không tham gia bất kỳ hoạt động nào cùng với Công ty Liên Kết Việt, Công ty Cổ phần Tập đoàn thiết bị y tế BQP và các công ty kinh doanh đa cấp khác.

Hiện nay, Viện KHCN quân sự chỉ ủy quyền cho Công ty Cổ phần Quốc tế IMC Việt Nam có địa chỉ tại số 176 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội là nhà phân phối độc quyền sản phẩm này.

Công văn nhấn mạnh: Nhà phân phối độc quyền và các đối tác dưới quyền tham gia phân phối sản phẩm trên thị trường không sử dụng máy Vật lý trị liệu Wonder MF5-08N vào bán hàng đa cấp.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng - Thành Nam