Ngang nhiên lấp rạch trái phép

Theo phản ánh của các hộ dân ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, đầu năm 2016, ông Nguyễn Văn Cường đã ngang nhiên mang phương tiện cơ giới san lấp rạch Nhiêu Phò, làm ách tắc dòng chảy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống của người dân.

Hành vi của ông Cường đã bị người dân phát hiện, họ đã làm đơn gửi đến chính quyền xã Mỹ Lộc và huyện Cần Giuộc, đề nghị khôi phục lại hiện trạng con rạch. Tuy nhiên, phản ánh của người dân không được chính quyền địa phương xem xét giải quyết dứt điểm.

Ông Đặng Văn Hùm (ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc) cho biết, rạch Nhiêu Phò đã có từ trăm năm nay, phục vụ tưới tiêu, thoát nước cho hơn 32ha hoa màu của khoảng 80 hộ dân tại ấp Lộc Trung. Sau khi bị san lấp, ngăn dòng chảy, vào mùa mưa nước không thể thoát được, gây ngập úng, còn mùa khô thì thiếu nước tưới tiêu, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân.

Sau khi nhận được phản ánh, ngày 23/2/2016, UBND xã Mỹ Lộc kiểm tra thực địa đã phát hiện có hành vi san lấp rạch nên đã lập biên bản đối với ông Cường, yêu cầu dừng ngay việc san lấp, giữ nguyên hiện trạng con rạch cắt ngang phần đất của ông. Điều khó hiểu là, sau khi yêu cầu ông Cường dừng việc san lấp rạch, chính quyền xã Mỹ Lộc lại vận động ông đào con kênh khác để thay thế đoạn rạch bị san lấp, khiến nhiều hộ dân rất bức xúc.

Theo tìm hiểu, thửa đất ông Cường tiến hành san lấp có nguồn gốc là đất công điền, do ông Trương Văn Miên khai hoang sử dụng từ trước năm 1995. Sau đó, ông Miên để lại cho con ruột là ông Trương Văn Trường. Đến năm 2002, ông Trường mất, bà Trần Thị Yến (vợ ông Trường) nhận thừa kế quyền sử dụng phần đất này.

Năm 2003, thực hiện chủ trương của UBND huyện Cần Giuộc, chính quyền xã Mỹ Lộc phối hợp với Phòng Nông nghiệp - Địa chính vận động nhân dân hiến đất để nạo vét rạch Nhiêu Phò. Đại diện lãnh đạo UBND xã Mỹ Lộc đến gặp bà Yến vận động vét đường kênh qua phần đất của bà để làm đường thoát nước, tưới tiêu, nhưng khi triển khai nạo vét thì bà không đồng ý.

Đến năm 2008, rạch Nhiêu Phò tiếp tục được nạo vét lần 2, nhưng chỉ thực hiện đến phần đất tiếp giáp thửa đất của bà Yến. Tháng 10/2015, bà Yến tách thửa, chuyển nhượng cho nhiều người, trong đó có ông Cường.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, bà Yến cho biết, phần đất của bà trước đây có tổng diện tích khoảng 5.000m2, con rạch chảy qua phần đất của bà đã hiện hữu từ bao đời nay. Khi bán đất cho ông Cường, bà có để lại khoảng 700m2, không đưa vào hợp đồng mua bán chính là phần diện tích của con rạch Nhiêu Phò.

Đề nghị khôi phục hiện trạng con rạch

Ngày 23/2/2017, UBND huyện Cần Giuộc có Văn bản số 348/UBND-TNMT, do Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tuấn Thanh ký, phúc đáp đơn phản ánh của ông Hùm có nội dung: “Việc ông Hùm cho rằng ngọn rạch Nhiêu Phò cắt ngang thửa đất số 366 của bà Trần Thị Yến theo bản đồ địa giới hành chính huyện Cần Giuộc được lập vào năm 2000, tỷ lệ 1/25000 và yêu cầu khôi phục, trả lại phần đất rạch là không có cơ sở pháp lý để huyện tổ chức thức hiện…”.

Tại Văn bản số 348/UBND-TNMT, UBND huyện Cần Giuộc cho rằng: “Qua đối chiếu theo bản đồ ông Hùm cung cấp, chỉ thể hiện ranh giới giữa các xã của huyện Cần Giuộc có thể hiện một đoạn rạch Nhiêu Phò, nhưng không thể hiện số thửa cũng như ranh giới giữa các thửa đất. Ngoài ra, Trạm Quản lý khai thác công trình thủy lợi huyện Cần Giuộc và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã xác định, hiện tại không còn lưu giữ bản đồ thủy lợi tại thời điểm trước năm 2000…”.

Ngày 31/1/2018, UBND huyện Cần Giuộc tiếp tục có Văn bản số 241/UBND-TNMT gửi ông Hùm cho rằng, xác minh trên thực tế có dòng chảy từ rạch Nhiêu Phò đi qua thửa đất của bà Yến, nhưng không có cơ sở pháp lý để xác định đường thoát nước cũ trước khi ông Cường san lấp chảy qua thửa đất số 366 do ông Miên khai hoang sử dụng trước đây là đất công cộng (đất rạch).

Không đồng ý với cách trả lời của UBND huyện Cần Giuộc, ông Hùm cùng các hộ dân ấp Lộc Trung tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng của tỉnh Long An đề nghị giải quyết, khôi phục lại hiện trạng con rạch, nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét giải quyết dứt điểm.

Ông Hùm cho biết, ngọn rạch Nhiêu Phò chảy ngang thửa đất của bà Yến đã hình thành và hiện hữu từ trăm năm nay. Sự thật này còn rất nhiều nhân chứng nguyên là cán bộ xã, ấp và người dân địa phương xác nhận. UBND huyện Cần Giuộc cho rằng đường kênh thoát nước mới thông thoáng, được đa số người dân ấp Lộc Trung đồng thuận là hoàn toàn sai sự thật.

Ngày 22/1/2019, phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND xã Mỹ Lộc. Tại buổi làm việc, ông Đặng Phúc Vũ, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc cho biết, sự việc này xảy ra vào khoảng tháng 2/2016, UBND xã Mỹ Lộc có phối hợp với UBND huyện Cần Giuộc và huyện đã có văn bản trả lời cho ông Hùm.

“Sau khi ông Cường nhận chuyển nhượng đất của bà Yến, thời điểm đó đắp đập Trị Yên, con rạch này có bề ngang khoảng 3-4m, bị bồi lắng nên nước không thể ra vào. Sau khi ông Cường san lấp thì có đơn của người dân phản ánh, địa phương mới cho ngưng san lấp. Sau đó tổ chức họp dân (khoảng 21 hộ dân) để bàn phương án, làm sao có đường thoát nước cho người dân, nên đã cho nắn dòng chảy mới rộng khoảng 3m”, ông Vũ nói.

Liên quan đến những nội dung phản ánh của người dân về việc ông Cường đã tự ý san lấp rạch Nhiêu Phò phân lô bán nền, cùng ngày 22/1/2019, phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ làm việc với UBND huyện Cần Giuộc, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Cảnh Nhật - Đình Mười